ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hội nghị trực tuyến quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN

Sáng 15/5, Hội nghị trực tuyến quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) đã diễn ra tại Hà Nội.

15/05/2020 15:01

Thượng thướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam chủ trì hội nghị. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN và nêu cao vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 của Bộ Quốc phòng Việt Nam; đồng thời triển khai kết quả các hội nghị trước đó đã đạt được.

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam khẳng định, hội nghị lần này nhằm triển khai kết quả Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về Ứng phó dịch Covid-19 và Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh đã được thông qua tại Hội nghị Hẹp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM Retreat) đầu năm nay.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến ADSOM. (Ảnh: TTXVN)
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến ADSOM. (Ảnh: TTXVN)

 

Hội nghị đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN và nêu cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Bộ Quốc phòng Việt Nam. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đánh giá cao sự phản ứng nhanh chóng, kịp thời của Trung tâm quân y ASEAN trong việc triển khai diễn tập xử lý tình huống (TTX) trực tuyến trong phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo tính thời sự và quan tâm của tất cả các quốc gia ASEAN. Phía Việt Nam cũng đề xuất hai nước đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về Quân y chu kỳ 2020-2023 đưa hoạt động diễn tập xử lý tình huống quân y trở thành hoạt động thường niên.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: "Trong khuôn khổ đa phương, cuối tháng này, chúng ta sẽ tổ chức diễn tập về quân y để phòng chống dịch bệnh. Cuộc diễn tập này chúng ta xây dựng cơ chế để khi có hiểm họa về dịch bệnh chúng ta sẵn sàng biến từ diễn tập sang triển khai hành động thực tế, trên cơ sở sự thống nhất của tất cả các nước ASEAN để đẩy lùi các dịch bệnh trong tương lai”.

Bên cạnh đó, Thượng thượng Nguyễn Chí Vịnh cũng chia sẻ kinh nghiệm của lực lượng quốc phòng ASEAN trong ứng phó với dịch Covid-19, khẳng định hội nghị lần này là cơ hội để các nước ASEAN cùng chia sẻ, giúp chính phủ mỗi nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn khẳng định, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp tục ảnh hưởng đến chương trình nghị sự của khu vực ASEAN, các nhà lãnh đạo ASEAN đã tái khẳng định cam kết của mình trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Như ngày 15/2/2020, Chủ tịch ASEAN 2020 đã ban hành Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Sau đó, Hội đồng Điều phối ASEAN về ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp đã được thành lập. Cùng đó là tăng cường hơn nữa các biện pháp hợp tác y tế công cộng thông qua các mạng lưới hiện có như Mạng lưới Trung tâm hoạt động khẩn cấp ASEAN (EOC), Trung tâm Đánh giá rủi ro và Thông tin rủi ro ASEAN...

Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn đánh giá: “Tôi đánh giá cao với các nỗ lực của kênh quốc phòng trong việc tham gia với các bộ ngành khác nhằm tăng cường khả năng tập thể của ASEAN trong ứng phó với dịch Covid-19. Tôi rất vui mừng khi thấy rằng, kênh quốc phòng đang có các hợp tác thiết thực, nhằm hiện thực hóa Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN về Hợp tác quốc phòng trong ứng phó chống dịch bệnh được thông qua hồi tháng 2 năm nay. Tôi cũng mong chờ diễn tập sa bàn Covid-19 do Trung tâm Quân y ASEAN điều phối vào ngày 27/5 và Hội thảo được tổ chức bởi Mạng lưới chuyên gia ASEAN về vũ khí hóa học, sinh học và phóng xạ được tổ chức vào tháng tới."

Bên cạnh các nội dung liên quan đến chống dịch Covid-19, các đại biểu cũng chia sẻ về tình hình an ninh thế giới và khu vực cho rằng, thế giới đã và đang đứng trước những thách thức chưa từng có trong lịch sử hiện đại gây ra bởi dịch Covid-19. Đây không chỉ là cuộc khủng hoảng y tế đơn thuần mà đã trở thành cuộc khủng hoảng toàn diện đối với nhân loại, có nguy cơ dẫn đến những thay đổi địa chính trị trên thế giới cũng như quan hệ giữa các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước lớn. Đồng thời, bất chấp mối đe dọa của đại dịch Covid-19, các điểm nóng an ninh trên thế giới đều tăng nhiệt trở lại, khiến nguy cơ xung đột nổi lên rõ hơn. Đặc biệt, tình hình Biển Đông thời gian gần đây đã có những diễn biến mới, phức tạp hơn. Các đại biểu nhất trí, nếu các bên không bình tĩnh, kiềm chế và tăng cường hợp tác để tháo gỡ các bất đồng, căng thẳng có thể leo thang và làm thay đổi hiện trạng tranh chấp, không có lợi cho hòa bình, ổn định ở khu vực.

Phương Hoa/VOV1


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.

Huyện Cẩm Thủy tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Cẩm Thủy tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

23:02 , 14/03/2024

Sáng ngày 14/3, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện Cẩm Thủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2024, triển khai kế hoạch tuyển quân năm 2025.

Ký giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024

Ký giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024

20:02 , 14/03/2024

Sáng ngày 14/3, tại Công an tỉnh Thanh Hoá, Cụm thi đua số 6 (Bộ Công an) gồm Công an 5 tỉnh: Thanh Hoá, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã ký giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá; đại diện lãnh đạo Bộ Công an.

Chỉ thị về tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh Nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Chỉ thị về tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh Nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:46 , 14/03/2024

Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Chỉ thị số 04/ CT-UBND về tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh Nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn tỉnh. Nội dung Chỉ thị như sau:

Công bố quyết định kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng tại một số địa phương, đơn vị

Công bố quyết định kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng tại một số địa phương, đơn vị

21:09 , 12/03/2024

Ngày 12/3, đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ do Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sư tỉnh làm trưởng đoàn đã công bố Quyết định kiểm tra đối với Ban Thường vụ thị xã Bỉm Sơn, Ban Thường vụ Huyện uỷ Vĩnh Lộc và Đảng uỷ, tập thể lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gặp mặt Báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gặp mặt Báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024

19:49 , 11/03/2024

Chiều 11/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì gặp mặt.

Vĩnh Lộc tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Vĩnh Lộc tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

23:13 , 08/03/2024

Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Vĩnh Lộc vừa tổ chức tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh

20:09 , 07/03/2024

Sáng ngày 7/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị phối hợp thực hiện nhiệm vụ kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự hội nghị.

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

20:10 , 03/03/2024

Xác định công tác thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại Biên phòng, đối ngoại nhân dân, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hoá đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn biên giới hiểu rõ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại. Qua đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bộ đội biên phòng Thanh Hóa vững vàng trên mọi trận tuyến

Bộ đội biên phòng Thanh Hóa vững vàng trên mọi trận tuyến

19:50 , 03/03/2024

Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành của Bộ đội Biên phòng Việt Nam, những năm qua, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hóa luôn đoàn kết, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên 2 tuyến biên giới.