ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ưu thế và triển vọng của phương tiện chiến đấu mặt đất chạy điện

Các phương tiện chiến đấu mặt đất chạy điện sẽ có nhiều điểm ưu việt và ưu thế so với các đối thủ hiện hữu.

15/06/2020 08:04

Xe-máy quân sự chạy điện

Trong thực tế, những chiếc xe điện đầu tiên xuất hiện trước xe dùng động cơ đốt trong, vào năm 1828. Đầu thế kỷ XX, ô tô điện chiếm hơn một phần ba tổng số xe ở Mỹ. Tuy nhiên, sau đó, chúng dần nhường chỗ cho những chiếc xe chạy xăng và diesel có tầm hoạt động xa, dễ dàng tiếp nhiên liệu hơn.

Theo chu kỳ, sự quan tâm đến xe điện được hồi sinh, thường là trong thời gian các sản phẩm dầu khí tăng giá, mặc dù xe động cơ đốt trong vẫn không bị cạnh tranh gay gắt. Chạy bằng điện đã trở nên phổ biến đối với phân khúc dùng nguồn điện bên ngoài như tàu điện, xe điện, xe buýt và các thiết bị kho vận…

uu the va trien vong cua phuong tien chien dau mat dat chay dien hinh 1
Pháo tự hành hạng nặng Ferdinand (Đức); Nguồn: TW

Các dự án xe tăng "điện" được thực hiện ở Anh, Mỹ, Liên Xô, Đức, Pháp và nhiều nước khác trong suốt thế kỷ 20. Năm 1917, công ty FAMH của Pháp đã sản xuất 400 xe tăng «Sairt Chamond» chuyển đổi điện Crochat Collendeau, trong đó động cơ xăng Panar được kết nối trực tiếp với máy phát điện, cung cấp năng lượng điện cho hai động cơ điện, mỗi động cơ được kết nối với bánh chủ động và tang trống kéo xích.

Cũng trong năm 1917, một chiếc xe tăng chuyển đổi điện của các công ty Daimler và British Westinghouse đã được thử nghiệm ở Anh. Nước Đức có pháo tự hành hạng nặng Ferdinand (Con Voi) nặng 65 tấn gồm hai động cơ 12 xi-lanh dạng chữ V (HL 120 TRM) làm mát bằng nước, hai máy phát điện Siemens-Schuckert, và hai động cơ điện Siemens-Schuckert. Ngoài pháo tự hành Ferdinand, việc sử dụng động cơ điện cũng được xem xét trong xe tăng siêu nặng mang tên Mous (Chuột nhỏ) nặng 188 tấn.

Tại Liên Xô, xe tăng hạng nặng thử nghiệm EKV với bộ phận truyền động cơ điện được phát triển trên cơ sở xe tăng KV-1 từ tháng 9/1941, và năm 1944, một nguyên mẫu EKV đã được thử nghiệm. Người ta cho rằng việc sử dụng hệ truyền động cơ điện trên xe tăng sẽ làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, nâng cao khả năng cơ động và đặc tính động học của xe. Tuy nhiên, theo kết quả thử nghiệm, thiết kế của EKV được cho là không đạt yêu cầu, dự án đã bị dừng triển khai.

Ưu thế và triển vọng

Tại sao luôn có sự ủng hộ việc sử dụng điện cho các phương tiện chiến đấu mặt đất mặc dù nhiều dự án thí điểm bị hủy? Một mặt, các công nghệ sử dụng trong các hệ thống cơ điện phát triển, cho phép có được kết quả tốt hơn mà trước đây không thể đạt được. Động cơ trên cơ sở nam châm vĩnh cửu và động cơ không đồng bộ, máy phát điện hiệu suất cao, hệ thống phân phối năng lượng, ắc-quy xạc nhanh… đang được phát triển. Gần đây, người ta đề cập nhiều không chỉ của các phương tiện mặt đất chạy điện mà cả các máy bay hành khách cỡ lớn chạy hoàn toàn bằng điện.

uu the va trien vong cua phuong tien chien dau mat dat chay dien hinh 2
Xe bọc thép chạy điện được cho có khả năng sống sót cao trong trường hợp bị tấn công; Nguồn: TW

Mặt khác, những ưu thế thiết bị quân sự mặt đất chạy điện thể hiện ngày càng rõ. Các nguồn năng lượng chính - diesel hoặc tuabin khí, máy móc chuyển đổi điện sẽ có nguồn dự trữ và tính kinh tế hơn do tốc độ động cơ ban đầu có thể được lựa chọn tối ưu và có thể tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Tải tăng trong quá trình tăng tốc và cơ động mạnh sẽ được bù bằng ắc-quy đệm. Kết hợp với máy phát điện, có thể lắp đặt một tuabin khí tốc độ cao, hoạt động ở chế độ bật/tắt để xạc ắc-quy đệm.

 

Trong xe chạy điện không cần phải lắp đặt trục và hộp số cồng kềnh. Kết nối cơ học trong chuyển đổi điện chỉ có sẵn trong các cặp máy phát-động cơ điện và động cơ điện-bánh xe, nhưng các khối này có thể được kết hợp dưới dạng một tổ máy; các tổ máy còn lại được kết nối bằng cáp linh hoạt.

Sự phân tách không gian các nguồn năng lượng, kênh cung cấp và liên kết, cũng như động cơ và hệ thống mô-tơ sẽ cho phép phương tiện chiến đấu duy trì khả năng cơ động và nhận thức tình huống khi bị tổn thương, có thể rút phương tiện chiến đấu khỏi khu vực bị bắn và di tản khỏi chiến trường.

Việc từ bỏ các thiết bị truyền động thủy lực có lợi cho các thiết bị điện và cũng sẽ giúp tăng khả năng sống sót của các phương tiện chiến đấu mặt đất, vì nguy cơ hỏa hoạn thấp hơn và vì độ tin cậy cao hơn. Không quân Nga đang có kế hoạch loại bỏ các ổ đĩa thủy lực trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 vào năm 2022.

uu the va trien vong cua phuong tien chien dau mat dat chay dien hinh 3
Hệ thống động lực bị đốt nóng làm lộ xe trước các thiết bị trinh sát hoạt động theo nguyên lý nhiệt; Nguồn: TW

Sự hiện diện của ắc-quy đệm cho phép duy trì khả năng di động mà không cần sử dụng động cơ chính, mặc dù ở khoảng cách khá hạn chế. Điều này sẽ cho phép các phương tiện chiến đấu thực hiện các kịch bản chiến thuật phục kích - khi xe bọc thép ở chế độ chờ, tín hiệu nhiệt của chúng sẽ tương đương với nhiệt độ môi trường. Ắc-quy xạc cũng sẽ cho phép phương tiện chiến đấu tự rời khỏi chiến trường trong trường hợp máy phát điện chính hỏng hóc.

Trong một số trường hợp, để sơ tán một phương tiện chiến đấu chạy điện, sẽ chỉ cần kết nối nó với một nguồn năng lượng bên ngoài, theo đó, một phương tiện sửa chữa-phục hồi bọc thép có thể sơ tán đồng thời hai phương tiện bọc thép khác chạy điện bị hỏng một phần, chỉ đơn giản bằng cách nối cáp điện với chúng.

Trong xe bọc thép chạy điện, năng lượng có thể được phục hồi nhanh trong quá trình phanh. Xe chiến đấu mặt đất dùng điện sẽ có đặc tính cơ động và khả năng điều khiển tốt hơn do truyền sức mạnh trực tiếp đến bộ phận hành động không qua nhiều lần cài số, cũng như sự phân phối công suất linh hoạt giữa động cơ điện bên trái và bên phải. Khi quay đầu xe, việc giảm công suất trên động cơ phía đứng yên sẽ được bù lại bằng sự gia tăng sức mạnh của động cơ phía bên kia.

uu the va trien vong cua phuong tien chien dau mat dat chay dien hinh 4
Các phương tiện chiến đấu hiện đại sẽ được tích hợp nhiều thiết bị và cần nhiều năng lượng điện; Nguồn: TW

Một trong những lợi thế quan trọng nhất của việc dùng điện là khả năng cung cấp năng lượng nuôi cho thiết bị và cảm biến, trinh sát radar, hệ thống hướng dẫn và bảo vệ chủ động.

Trong tương lai gần, vũ khí laser sẽ trở thành một phần không thể thiếu của các phương tiện chiến đấu mặt đất, có khả năng vô hiệu hóa phần lớn mối đe dọa từ các máy bay không người lái nhỏ (UAV), tên lửa chống tăng có điều khiển và các bộ phận tấn công hoạt động theo nguyên lý nhiệt và quang học. Xe bọc thép tiềm năng có thể được trang bị các hệ thống ngụy trang chủ động của xe bọc thép trong khoảng bước sóng nhiệt và quang.

Kết luận

Việc tạo ra các phương tiện chiến đấu mặt đất chạy điện có thể sẽ trở nên tất yếu khi công nghệ được cải thiện và gia tăng nhu cầu cung cấp năng lượng cho các thiết bị và vũ khí trên xe. Thị trường xe điện dân dụng có thể có tác động đáng kể đến tốc độ hiện thực hóa các phương tiện chiến đấu mặt đất chạy điện. Các phương tiện chiến đấu mặt đất tiềm năng chạy điện sẽ vượt qua các mô hình cổ điển về tính động học, khả năng việt dã, dễ điều khiển, khả năng sống sót và an toàn, cũng như khả năng tích hợp vũ khí và cảm biến có mức tiêu thụ năng lượng cao./.


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.