ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chuyên gia Nga: Mỹ có thể đánh bại Trung Quốc trong trận chiến tàu sân bay

Nếu các tàu sân bay của Mỹ và Trung Quốc đụng độ, hải quân Mỹ sẽ chiến thắng.

25/08/2020 08:26

Đây là nhận định của chuyên gia quân sự Nga Konstantin Sivkov - thành viên của Viện hàn lâm Khoa học Tên lửa và Pháo binh Nga.

Ông Sivkov cho rằng, khả năng trinh sát ưu việt của Mỹ sẽ vượt trội lợi thế của Trung Quốc về tên lửa siêu thanh. Để lý giải cho nhận định này, chuyên gia Sivkov đã đưa ra một tình huống giả định về cuộc đụng độ giữa tàu sân bay của Mỹ và Trung Quốc, dựa trên các trận chiến tàu sân bay xảy ra giữa Mỹ và Nhật Bản trong Thế chiến II, đặc biệt là Trận Midway. Đây là những trận chiến cân não, trong đó chiến thắng hay thất bại phụ thuộc vào việc bên nào phát hiện ra tàu sân bay của đối phương trước, sau đó ra đòn không kích phá hủy tàu đối phương.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. (Nguồn: US Navy).
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. (Nguồn: US Navy).


Hệ thống trinh sát đóng vai trò then chốt

Trong bài viết đăng tải trên ấn phẩm quốc phòng Military-Industrial Courier của Nga, ông Konstantin Sivkov cho rằng: “Vai trò then chốt quyết định tiến trình và kết quả của các cuộc chiến trên biển trong môi trường hiện đại không phải nằm ở sức mạnh và số lượng vũ khí tham gia cuộc tấn công, mà nằm ở năng lực của hệ thống trinh sát trên đại dương. Vượt qua đối thủ trong lĩnh vực này, Hải quân Mỹ có thể san bằng đáng kể ưu thế của Trung Quốc về tên lửa chống hạm siêu thanh”.

Đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia có hạm đội tàu sân bay lớn nhất thế giới. Trung Quốc đã có một tàu sân bay và đang sẵn sàng vận hành một chiếc khác. Thậm chí, Bắc Kinh có thể đóng 5 đến 6 chiếc hoặc nhiều hơn để khẳng định sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương. Điều này khiến Nga, một cường quốc trên bộ chỉ có một tàu sân bay (hiện tàu sân bay này đã ngừng hoạt động sau một sự cố trên biển) trở thành "người ngoài cuộc". 

Ông Konstantin Sivkov giả định rằng, do Trung Quốc thiếu khả năng triển khai sức mạnh rộng khắp, chẳng hạn như các căn cứ quân sự ở nước ngoài, nên trận chiến sẽ diễn ra gần các căn cứ cách bờ biển Trung Quốc từ 500 đến 1.500km (hoặc một căn cứ ở Ấn Độ Dương nếu Bắc Kinh có được từ một quốc gia bằng hữu). Nếu yếu thế trong một trận chiến trên tàu sân bay, Hải quân Trung Quốc sẽ tìm kiếm một cuộc giao tranh trong tầm bắn của các tên lửa siêu thanh được phóng từ đất liền hoặc máy bay ném bom.

“Khi Mỹ cố gắng áp đặt một trận chiến ở khoảng cách xa so với các căn cứ ven biển, Trung Quốc sẽ cố gắng né tránh và nếu không thể né tránh được họ sẽ cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách rút quân khỏi khu vực hỏa lực của đối phương một cách nhanh nhất, làm chệch hướng đòn tấn công và sau đó đáp trả”, ông Konstantin Sivkov nói.

Những tàu sân bay nhỏ của Trung Quốc, có kích thước chỉ bằng một nửa tàu sân bay của Mỹ và mang được một nửa số máy bay sẽ phải phụ thuộc vào tàu ngầm, máy bay tuần tra H-6K trên đất liền và vệ tinh giám sát để xác định vị trí của lực lượng tác chiến tàu sân bay Mỹ.

Trái lại, các tàu sân bay Mỹ sẽ dễ dàng hơn khi xác định vị trí của tàu sân bay đối phương bởi chúng được trang bị máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye, máy bay tác chiến điện tử EA-18, máy bay cảnh báo sớm radar tầm xa (AWACS).

Ông Sivkov cho rằng, hệ thống phòng thủ của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ vô hiệu hóa các tàu ngầm và máy bay tuần tra của Trung Quốc, ngăn chúng phát hiện ra vị trí của lực lượng đặc nhiệm. Trong khi đó, máy bay và tàu ngầm của Mỹ sẽ tìm thấy vị trí của hạm đội Trung Quốc và tấn công bằng tên lửa chống hạm.

Trung Quốc có thể chịu thiệt hại nhiều hơn Mỹ

Mặc dù Sivkov không nêu chi tiết phương pháp luận của mình, nhưng ông chỉ ra "ước tính định lượng" cho thấy hạm đội chiến đấu của Trung Quốc chỉ có thể nắm được vị trí sơ bộ của tàu Mỹ, trong khi phía Mỹ sẽ nắm được chi tiết và rõ ràng hơn vị trí của tàu Trung Quốc.

“Ở giai đoạn này của cuộc chiến, các bên sẽ phải chịu những tổn thất nhất định. Trung Quốc có thể mất 1 hoặc 2 tàu ngầm, một tàu mặt nước, 2 hoặc 3 máy bay trinh sát, từ 2 đến 4 máy bay chiến đấu. Thiệt hại về phía Mỹ không nghiêm trọng bằng, nhưng Mỹ có khả nămg mất 1 tàu ngầm, 1 hoặc 2 máy bay trinh sát, 2 đến 4 máy bay chiến đấu”.

Tiếp đến là giai đoạn cao trào của trận chiến. Trong tình huống này, ông Sivkov ước tính tàu sân bay của Trung Quốc có thể chỉ tung ra 5 hoặc 6 chiếc máy bay để tấn công, trong khi số còn lại được giữ lại để tuần tra phòng thủ trên không. Các máy bay này sẽ phóng tên lửa chống hạm để vô hiệu hóa hoặc đánh chìm hai tàu khu trục của Mỹ ở vòng ngoài của nhóm tác chiến tàu sân bay.

Tuy nhiên, tàu sân bay của Mỹ có thể tập hợp một lực lượng tấn công gồm hơn 30 máy bay tiêu diệt một số tàu hộ tống của Trung Quốc. Để phá hủy tàu sân bay Trung Quốc, tàu sân bay Mỹ cần phải tung đòn tấn công thứ hai.

Trong lúc đó, 4 hoặc 5 tàu khu trục của Trung Quốc sẽ cố gắng tiến vào tầm bắn tên lửa của lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Mỗi tàu khu trục có thể bắn 16 tên lửa YJ-18, cộng thêm 6 tên lửa tiêu diệt tàu sân bay. Về phần mình, Mỹ sẽ cố gắng đưa các tàu hộ tống tiến lên phía trước và sử dụng không đoàn của tàu sân bay để triệt tiêu mối đe dọa từ tàu mặt nước của đối phương.

“Mô hình hóa tình hình ở giai đoạn này cho thấy, nhóm tàu sân bay của Trung Quốc có cơ hội tốt để tiếp cận tuyến tấn công nhưng có khả năng chịu tổn thất từ 40 đến 50%. Một đợt tấn công bằng 30 đến 40 tên lửa chống hạm YJ-18, có tính đến khả năng suy yếu của hệ thống phòng thủ Mỹ sau các đợt giao chiến trước đó, sẽ khiến tàu sân bay Mỹ ngừng hoạt động, với xác suất từ 20 đến 30%. Trái lại, cuộc tấn công thứ hai mà các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Mỹ thực hiện (ước tính vào khoảng 24 chiếc) nhằm vào tàu sân bay Trung Quốc sẽ đạt hiệu quả từ 40 đến 50%”, chuyên gia Sivkov phân tích.

Ông Sivkov cho rằng ở giai đoạn này, các lực lượng của Trung Quốc sẽ rút lui, trong khi lực lượng Mỹ sẽ truy đuổi và cố gắng thực hiện một cuộc không kích cuối cùng.

“Cuối cùng, tàu sân bay Trung Quốc sẽ bị hư hại nghiêm trọng và bị vô hiệu hóa, thậm chí bị đánh chìm. Trung Quốc cũng sẽ mất 4 đến 5 tàu hộ vệ, 1 hoặc 2 tàu ngầm và hơn một nửa số máy bay trên tàu sân bay. Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ mất từ 2 đến 3 tàu chiến, 17% đến 20% số lượng máy bay. Tàu sân bay Mỹ sẽ bị thiệt hại tương đối ít hoặc không có thiệt hại. Nói cách khác, nhóm tàu sân bay của Trung Quốc sẽ bị đánh bại và mất khả năng tiếp tục chiến đấu. Trái lại nhóm tàu sân bay Mỹ sẽ chỉ suy yếu một chút sau cuộc giao tranh”.

Chuyên gia quân sự Nga cho rằng, các trận chiến tàu sân bay ở thế kỷ 21 sẽ là sự tái hiện lại các trận chiến tàu sân bay từ thời Chiến tranh thế giới thứ 2 ở Thái Bình Dương, nơi máy bay chiến đấu và tàu ngầm đóng vai trò phụ trợ còn cuộc giao tranh thực sự là giữa các tàu sân bay của Mỹ và Nhật Bản. Tuy vậy, sự hiện diện của tên lửa đạn đạo diệt hạm tầm xa, máy bay ném bom trang bị tên lửa siêu thanh bay từ đất liền, tàu ngầm siêu êm và vệ tinh trinh sát có thể làm thay đổi tình hình./.

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch)


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cẩm Thuỷ: Huấn luyện quân sự cho dân quân tự vệ

Cẩm Thuỷ: Huấn luyện quân sự cho dân quân tự vệ

23:04 , 03/04/2024

Sáng ngày 03/04, thực hiện công tác huấn luyện quân sự, hơn 200 chiến sỹ dân quân tự vệ năm thứ nhất của huyện Cẩm Thuỷ đã được kiểm tra bắn đạn thật tại thao trường xã Cẩm Bình.

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.