ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Mỹ "gặt hái" lớn nhờ bán vũ khí cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Doanh thu từ xuất khẩu quốc phòng của Mỹ tăng mạnh nhờ các hợp đồng vũ khí "khủng" với các đối tác và đồng minh ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

21/08/2020 16:14

Theo Nikkei, sau khi đạt được doanh thu 32 tỷ USD từ việc bán vũ khí trong tháng 7, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 tuyên bố sẵn sàng gia tăng hỗ trợ với các đồng minh, đối tác ở Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm tăng cường năng lực quốc phòng của các nước này.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị và quân sự Clarke Cooper cho biết: “Tháng trước là tháng có doanh thu từ giao dịch quốc phòng cao thứ 2 trong lịch sử Bộ Ngoại giao Mỹ”.

Mỹ đạt được doanh số “khủng” như trên một phần là nhờ thương vụ bán 105 tiêm kích F-35 cho Nhật Bản với giá 23,1 tỷ USD.

Lô tiêm kích F-35 Mỹ bán cho Nhật Bản đóng góp vào doanh số khủng của ngành xuất khẩu quốc phòng Mỹ (Ảnh minh họa:  Không quân Mỹ)
Lô tiêm kích F-35 Mỹ bán cho Nhật Bản đóng góp vào doanh số khủng của ngành xuất khẩu quốc phòng Mỹ (Ảnh minh họa: Không quân Mỹ)

Danh sách các vũ khí, khí tài quốc phòng Mỹ bán ra trong năm 2020 cho thấy các lực lượng không quân và hải quân các nước và vùng lãnh thổ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương đang chi khá mạnh tay.

Ví dụ, Indonesia đã mua 8 máy bay Osprey và các thiết bị liên quan với giá 2 tỷ USD, Đài Loan chi 620 triệu USD cho gói nâng cấp tên lửa PAC-3, Hàn Quốc chi 250 triệu USD cho gói nâng cấp máy bay trinh sát Peace Krypton. Philippines hồi giữa năm cũng thể hiện muốn mua các trực thăng tấn công AH-64E Apache và AH1-Z Viper cùng xuồng trinh sát, tấn công và hỗ trợ hạng nhẹ trị giá khoảng 2 tỷ USD.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang căng thẳng ở Ấn Độ - Thái Bình Dương trong nhiều lĩnh vực.

Chuyên gia Sameer Lalwani từ trung tâm Stimson (Mỹ) cho rằng “chắc chắn không phải là trùng hợp ngẫu nhiên mà các quốc gia ở Ấn Độ - Thái Bình Dương lại mua thêm nhiều vũ khí từ Mỹ”.

Ông cho rằng nhiều quốc gia đã nhận thức được cách tiếp cận “quyết liệt và bành trướng hơn” của Trung Quốc trong khu vực. Ví dụ, Indonesia và Philippines gần đây đã đối đầu với các đội tàu cá Trung Quốc được hộ tống bằng các tàu có vũ trang.

Ông Lalwani cho rằng các vũ khí mua của Mỹ có thể giúp các quốc gia nâng cao khả năng phòng thủ và được cho là đóng góp một cách gián tiếp vào tầm nhìn của Mỹ về “tự do hàng hải và thương mại” tại khu vực.

Đối tác tiềm năng

Theo Nikkei, Mỹ được cho đang chú ý tới Ấn Độ, quốc gia láng giềng cũng như là đối thủ với Trung Quốc trong khu vực. Ông Cooper nói rằng hợp tác quốc phòng giữa New Delhi và Washington đang được mở rộng.

Ấn Độ là quốc gia nhập khẩu quốc phòng lớn thứ 2 thế giới trong 5 năm qua, theo viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (Thụy Điển). Nga là nhà cung cấp lớn nhất cho Ấn Độ trong hàng chục năm.

Ông Cooper hy vọng khuynh hướng mua sắm vũ khí trên có thể thay đổi, trong bối cảnh Ấn Độ - Trung Quốc đang căng thẳng ở khu vực tranh chấp chủ quyền tại Himalaya. Mâu thuẫn đã dâng cao sau vụ đụng độ chết người tại đây hồi tháng 6 giữa quân đội 2 nước. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có xung đột với nước láng giềng Pakistan trong nhiều năm qua.

Theo Nikkei, Ấn Độ dường như nhận ra một số lỗ hổng trong hệ thống quốc phòng của nước này và đang cân nhắc việc mua thêm vũ khí của Mỹ.

Mặc dù Mỹ muốn Ấn Độ mua thêm vũ khí, nhưng Washington vẫn vạch rõ “lằn ranh đỏ” với New Delhi liên quan tới việc mua vũ khí của Nga.

“Chúng tôi không muốn làm tổn hại tới chủ quyền của Ấn Độ và gây ảnh hưởng tới bất cứ giao dịch nào. Chúng tôi hiểu rằng Nga và Ấn Độ đã có di sản về quan hệ quốc phòng và nó không phải là công tắc để bật/tắt”, ông Cooper nói.

Tuy nhiên, Mỹ cũng vạch rõ giới hạn, cho rằng việc Ấn Độ mua hệ thống phòng không S-400 và tiêm kích Su-35 của Nga sẽ là “lằn ranh đỏ” với Mỹ. Việc sở hữu Ấn Độ các khí tài này có thể làm ảnh hưởng tới khả năng tương tác giữa khí tài New Delhi - Washington, Mỹ cảnh báo. 

Theo Đức Hoàng/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cẩm Thuỷ: Huấn luyện quân sự cho dân quân tự vệ

Cẩm Thuỷ: Huấn luyện quân sự cho dân quân tự vệ

23:04 , 03/04/2024

Sáng ngày 03/04, thực hiện công tác huấn luyện quân sự, hơn 200 chiến sỹ dân quân tự vệ năm thứ nhất của huyện Cẩm Thuỷ đã được kiểm tra bắn đạn thật tại thao trường xã Cẩm Bình.

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.