ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vừa đảm bảo chốt chặn, vừa tăng gia sản xuất

Ngày nào cũng vậy, 24/24h các lực lượng ở chốt phòng dịch COVID-19 ở biên giới Việt - Lào đoạn qua tỉnh Quảng Trị phải cắt cử lực lượng tuần tra, thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Giờ nghỉ vốn hiếm hoi, nhưng họ vẫn dành thời gian để nuôi đàn gà, trồng rau màu cải thiện bữa ăn.

17/05/2021 09:01

 

Cán bộ chiến sĩ ở chốt phòng dịch COVID-19 số 44 tuần tra chống xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh: Hưng Thơ
Cán bộ chiến sĩ ở chốt phòng dịch COVID-19 số 44 tuần tra chống xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh: Hưng Thơ

“Đại đội” gà ở chốt số 44

Tối hôm trước, nguồn tin từ cơ quan chức năng nước bạn báo về, có nhóm đối tượng người Việt tìm cách vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam bằng đường sông SêPôn. Nhận tin, cán bộ, chiến sĩ ở Đồn Biên phòng Thuận (Biên phòng Quảng Trị) tăng cường thêm lực lượng cho 15 chốt phòng dịch COVID-19 đang bám trụ trên tuyến biên giới dài hơn 13,2km.

Chốt số 44 ở thôn Long Thành (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) lâu nay là điểm nóng, vì đoạn sông biên giới SêPôn cạn nước, nên từ đầu giờ tối các thành viên ở chốt đã chia nhau mật phục ở các vị trí có đường mòn, lối mở. Suốt đêm cho đến gần 5h sáng, khi nguồn tin báo lại các đối tượng từ bỏ ý định vượt biên, thì cán bộ, chiến sĩ ở chốt 44 mới thay nhau về nghỉ.

Chợp mắt một lát, 8h sáng thức dậy thì nắng đã gay gắt. Ở chốt 44 giờ này chỉ có 2 người trực, còn lại chia nhau bám biên.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh - chốt trưởng số 44 lấy ít lúa, cầm cái còi nhựa đi ra sân. Giữa buổi, đàn gà đi ăn từ sớm, nhưng chỉ sau vài hồi còi, khoảng 50 con gà đã có mặt ở sân. Ở chốt, gà đẻ trứng nhiều, trung tá Tuấn Anh chỉ để vài con ấp, còn lại lấy trứng để cán bộ, chiến sĩ ở chốt bồi dưỡng thêm. “Đất ở khu vực này rất rộng, ở gần sông nên nuôi gà rất tốt. Tôi là chốt trưởng, phụ trách nuôi gà. Từ chục con nay đã thành đàn cả trăm con. Mấy anh em gọi vui là “đại đội” gà” - trung tá Tuấn Anh - cho biết.

Ở chốt số 44, không chỉ nuôi gà, mà rau củ rất nhiều loại. Nếu chốt trưởng phụ trách nuôi gà, thì đại úy Hồ Văn Phim phụ trách trồng trọt. Khoảnh đất ở trước chốt trước kia để hoang hóa, chỉ cỏ dại mọc. Từ lúc chốt phòng dịch dựng lên, đại úy Phim “đạo diễn” làm đất, làm hàng rào bao quanh rồi trồng đủ thứ cây. Từ ớt, cà, bí đỏ, bí đao, bầu, khoai lang, hành, ngò… không thiếu thứ gì.

Cuộc chiến còn dài, các chốt phòng dịch phải vững chãi

Tháng 2.2020, chốt phòng dịch số 44 nói trên được dựng tạm ở khu đất gần bờ sông Sê Pôn. Lúc đó, cán bộ chiến sĩ ở chốt nuôi 10 con gà, trồng ít rau củ xung quanh. Nhưng đến gần cuối năm thì xảy ra trận lũ, chốt bị nước lũ bao quanh, gà chết gần hết, rau củ thì trôi theo dòng nước. Chốt phải di chuyển đến địa điểm hiện tại, đến tháng 1.2021 thì Bộ Tư lệnh Biên phòng hỗ trợ lắp nhà bán kiên cố. Nhà bán kiến cố được lắp bằng tôn, có cách nhiệt, cơ bản có đủ tiện nghi, mưa gió thì an toàn.

“Ổn định nơi ăn chốn ở rồi thì triển khai tăng gia. Chủ trương cứ nơi nào có hoạt động đóng quân thì nơi đó có tăng gia sản xuất, nên 15/15 chốt phòng dịch của Đồn Biên phòng Thuận đã thực hiện tăng gia sản xuất rất nghiêm túc” - Đại úy Nguyễn Tuấn Anh - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thuận - cho biết.

Để hỗ trợ cho các chốt phòng dịch, ngoài những nhu yếu phẩm cần thiết, Đồn Biên phòng Thuận còn gửi theo những túi hạt giống. Lính biên phòng vốn thạo việc, cứ có khoảnh đất trống là cuốc úp lên, khi đất ải thì gieo hạt. Gà thì lấy con giống ở đồn, hoặc chốt này có thì hỗ trợ cho chốt kia. Chúng tôi ghé chốt phòng dịch 44 thì tròn mắt vì đàn gà, vườn rau, đến chốt phòng dịch số 43 cũng ngạc nhiên không kém, vì nơi này còn nuôi thêm giống gà lạ siêu trứng, còn bữa ăn thì chắc chắn lúc nào cũng có rau củ tươi ngon vì họ trồng trọt chẳng thiếu thứ gì…

Đại tá Nguyễn Nam Trung - Chủ nhiệm Chính trị Biên phòng Quảng Trị - cho hay, xác định cuộc chiến chống dịch COVID-19 còn lâu dài, nên các chốt phòng dịch của Biên phòng Quảng Trị đã nỗ lực để đảm bảo hậu cần tại chỗ. Trong số 86 chốt phòng dịch ở biên giới, chỉ 14 chốt không tăng gia sản xuất được vì điều kiện khí hậu quá khắc nghiệt.

“Cùng với chế độ của quân đội, thì việc đảm bảo hậu cần tại chỗ ở các chốt phòng dịch COVID-19 nhằm cải thiện, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ ngày đêm bám chốt. Hiện, cơ bản các chốt tăng gia sản xuất đáp ứng được rau xanh” - đại tá Nguyễn Nam Trung cho biết.

HƯNG THƠ/ báo lao động


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.