ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nga chính thức được minh oan trong vụ cựu điệp viên bị đầu độc?

Nga có vẻ đã được minh oan khi phòng thí nghiệm Thụy Sỹ thông báo, chất độc sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga là BZ chứ không phải Novichok.

16/04/2018 16:31

Theo phòng thí nghiệm trên chất độc được tìm thấy có tên gọi 3-Quinuclidinyl banzilate viết tắt là BZ và không được sản xuất từ Nga. Đến thời điểm hiện tại, Anh vẫn cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, trong khi Nga liên tục bác bỏ. Vụ việc đã gây căng thẳng ngoại giao nghiêm trọng giữa Nga với Anh, Mỹ và EU thời gian qua.

 

nga chinh thuc duoc minh oan trong vu cuu diep vien bi dau doc hinh 1
Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái trước khi bị đầu độc. Ảnh: TASS

 

Chất độc không phải là Novichok

Hãng tin RT dẫn báo cáo từ phòng thí nghiệm Thụy Sĩ cho biết, chất độc trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal là một chất độc không mùi gây mất năng lực, có tên gọi 3-Quinuclidinyl banzilate hoặc BZ. Nga chưa bao giờ sản xuất chất này nhưng Mỹ, Anh và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từng sử dụng nó.

Tuyên bố nêu rõ: “Theo phân tích, các mẫu vật thu được tại hiện trường cho thấy dấu vết chất độc BZ. BZ là một chất độc thần kinh, tạm thời gây mất năng lực đối với nạn nhân. Ảnh hưởng đến tâm thần và nhận thức diễn ra trong khoảng 30 đến 60 phút sau khi nó được sử dụng và kéo dài tới 4 ngày. Chất độc này được sử dụng trong quân đội Mỹ, Anh và các nước thành viên NATO khác. Liên bang Xô Viết trước đây và Nga hiện nay không chế tạo cũng như lưu giữ chất độc như vậy”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey cho biết, các kết quả kiểm tra do phòng thí nghiệm hoá học Thụy Sĩ thực hiện trên các mẫu do Anh trao cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW). Phòng thí nghiệm tại Thụy Sĩ đã gửi kết quả cho OPCW từ trước, tuy nhiên, cơ quan điều tra của Liên Hợp Quốc chỉ tập trung vào những báo cáo của cơ quan này mà không đề cập bất kỳ phát hiện liên quan nào do phòng thí nghiệm của Thụy Sĩ cung cấp. Theo Ngoại trưởng Nga, nước này sẽ yêu cầu OPCW giải thích về việc không cung cấp thông tin mà phía Thụy Sĩ đã báo cáo với tổ chức này.

Ông Lavrov khẳng định, phòng thí nghiệm của Thụy Sỹ là một cơ quan tin cậy, nằm dưới sự điều hành của Văn phòng Bảo vệ Dân sự Liên bang Thụy Sĩ. Đây là một trung tâm đã được quốc tế đánh giá cao trong lĩnh vực hạt nhân, sinh học và hóa học, vì thế sẽ đưa ra kết quả phân tích đúng đắn và xác thực.

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng, phía Anh hiện vẫn từ chối không trả lời hàng chục câu hỏi “rất rõ ràng” của Nga về vụ đầu độc Skripal, cũng như không đưa ra những bằng chứng đáng kể nhằm làm sáng tỏ vụ việc. Bên cạnh đó, Anh vẫn đang tìm mọi cách để buộc Nga thừa nhận rằng họ đã đưa chất độc hóa học vào Anh để gây án.

Chuyên gia hóa học lên tiếng

Giáo sư Leonid Rink - một trong những chuyên gia từ thời Chiến tranh Lạnh từng tham gia phát triển chất độc hóa học "Novichok" khẳng định, chất độc mà OPCW đã lấy mẫu không phải là Novichok.

"Báo cáo của OPCW cho thấy chất độc có độ tinh khiết cao. Điều đó chứng minh nó không phải Novichok”, ông nói.

Nếu đó là chất độc Novichok, các chuyên gia sẽ tìm thấy nhiều thành phần và phụ gia khác nhau bị phát tán hoặc phân hủy theo thời gian theo những cách khác nhau, và do đó không thể đưa ra tuyên bố về độc tính của hóa chất này. Theo ông Leonid Rink, nếu chất độc Novichok ở mức độ tinh khiết ngay trước cửa nhà thì cha con cựu điệp viên Skripal sẽ tử vong ngay lập tức sau khi bị phơi nhiễm.

Nhà nghiên cứu cũng cho hay, báo cáo của OPCW hoàn toàn đối lập với những thông tin được cung cấp bởi ông Vil Mirzayanov – người được cho là cha đẻ của chất độc thần kinh lớp Novichok. Ông Mirzayanov nói rằng, tại thời điểm cựu điệp viên Skripal bị ám sát hôm 4/3 có rất nhiều sương mù, mà đặc tính của Novichok là dễ bị phân tán và ảnh hưởng do sương mù, do vậy không thể được tìm thấy với độ tinh khiết cao.

“Đây là điều rõ ràng bởi chất độc thần kinh Novichok là chất không ổn định, phụ thuộc vào việc tiếp xúc với nước, kiềm, cùng nhiều yếu tố khác.” Bên cạnh đó, việc hai cha con cựu điệp viên hồi phục nhanh chóng cũng là minh chứng cho luận cứ họ không bị đầu độc bằng Novichok.

Theo ông Leonid Rink, không ai được gặp hoặc tiếp xúc với hai cha con ông Skripal sau vụ tấn công đã làm dấy lên câu hỏi về cáo buộc của giới chức Anh. Thêm một tình tiết nghi ngờ nữa đó là Novichok sẽ gây ảnh hưởng đến đôi mắt nạn nhân, nhưng không thấy nhà chức trách Anh đề cập điều này trong các thông báo về điều kiện sức khỏe của các nạn nhân.

BZ là gì?

BZ có tên gọi biệt dược là 3-Quinuclidinyl benzilate, là chất độc gây hoại tử do công ty dược phẩm Hoffman-LaRoche của Thụy Sỹ tìm thấy vào năm 1951, trong một lần nghiên cứu thuốc chống lở loét.

Đây là một chất độc mạnh, không màu, không mùi và không tan trong nước. Khi xịt vào người, BZ được hấp thụ qua hệ hô hấp, qua da hoặc hệ tiêu hóa. Phải mất một giờ đồng hồ để thuốc phát tác và ảnh hưởng mạnh nhất khi nạn nhân bị ngấm trong khoảng từ 8 đến 10 giờ.

Theo Sổ tay về Chất gây độc và Chiến tranh Hóa học (năm 2015), nạn nhân sẽ mất năng lực và nhận thức trong vài ngày nếu uống phải khoảng 1 miligam BZ. Các triệu chứng tiếp xúc với thuốc bao gồm chứng mê sảng, run rẩy, chóng mặt, ảo giác và hôn mê có thể kéo dài hơn 2 ngày. Các triệu chứng khác bao gồm chứng hoang tưởng và loạn trí./.

Hồng Anh/VOV.VN

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4 là Ngày Trái đất. Chủ đề của Ngày Trái đất năm nay là "Hành tinh và Nhựa" nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040. Hiện các nước trên thế giới đang nỗ lực chấm dứt việc sử dụng nhựa, giảm thiểu tác hại mà ô nhiễm nhựa gây ra cho sức khỏe con người, động vật và đa dạng sinh học.

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.