ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Dọa hủy thượng đỉnh với Mỹ, đòn cân não của ông Kim Jong-un

Việc Triều Tiên dọa hủy Thượng đỉnh Mỹ-Triều được đánh giá là đòn cân não của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

16/05/2018 15:34

Theo Reuters, lý do của việc Triều Tiên dọa hủy Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất phát từ việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận trên không thường niên mang tên Thần Sấm (Max Thunder) có sự tham gia của các chiến đấu cơ tàng hình và máy bay ném bom B-52.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: Reuters

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho rằng, cuộc tập trận Max Thunder mang tính khiêu khích rõ rệt và phá vỡ mối quan hệ vừa mới “nồng ấm trở lại” giữa 2 miền Triều Tiên cũng như giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Cũng theo KCNA: “Các cuộc tập trận nhằm vào Triều Tiên đang được tiến hành ở Hàn Quốc là một thách thức rõ ràng đối với Tuyên bố Bàn Môn Điếm. Hành động khiêu khích quân sự có chủ ý này đi ngược hoàn toàn với những bước tiến tích cực về chính trị trên Bán đảo Triều Tiên.

Mỹ cần phải cân nhắc thật kỹ về số phận của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sau hành động khiêu khích quân sự mà nước này cùng tiến hành với phía Hàn Quốc. Mỹ cần tạo ra bầu không khí tôn trọng, tin cậy lẫn nhau trước thềm đối thoại chứ không nên tìm cách đảo ngược xu hướng tốt đẹp mà các bên đã nỗ lực vun đắp”.

Theo các chuyên gia, việc Triều Tiên dọa hủy Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore sẽ là “đòn chí mạng” vào những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc giải quyết “một trong những thách thức ngoại giao lớn nhất” của ông.

“Đòn cân não” từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Trong khi đó, liên quan đến cuộc tập trận chung Max Thunder mà phía Triều Tiên cáo buộc là “hành động khiêu khích”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố: “Ông Kim Jong-un từng tuyên bố, ông hiểu về sự cần thiết của việc Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận.

Chúng tôi không hề nghe được bất kỳ thông tin nào từ Triều Tiên hay Hàn Quốc cho thấy chúng tôi sẽ không tiến hành các cuộc tập trận hoặc không tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un vào tháng tới”.

Theo bà Nauert, cuộc tập trận Max Thunder diễn ra từ ngày 14-25/5 là cuộc tập trận thường niên với mục đích phòng vệ. Cũng theo bà Nauert, các cuộc tập trận năm nay sẽ diễn ra tại căn cứ Không quân Gwangju với quy mô “không khác gì năm trước”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders thì cho biết, Mỹ sẽ xem xét kỹ lưỡng tuyên bố của phía Triều Tiên và “tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh” trong vấn đề này.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong tuyên bố, lãnh đạo Triều Tiên hiểu rằng các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ vẫn tiếp diễn bất chấp quan hệ giữa các bên đang nồng ấm trở lại.

Theo các chuyên gia, những tuyên bố của Mỹ và Hàn Quốc là nhằm phát đi tín hiệu rằng, Triều Tiên sẵn sàng “có những nhượng bộ lớn”. Tuy nhiên, trên thực tế, cho đến thời điểm này, Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ phát ngôn chính thức nào về việc chấp thuận để Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận.

Hơn thế nữa, động thái đe dọa hủy Thượng đỉnh Mỹ-Triều được đánh giá là đòn cân não của ông Kim Jong-un để xem Tổng thống Donald Trump sẽ nhượng bộ đến đâu trước thềm cuộc gặp sắp tới. Ngoài ra, Triều Tiên cũng muốn xem liệu ông Trump có dám hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không bởi đây rất có thể là tiền đề để ông nhận giải thưởng Nobel Hòa bình danh giá.

Bản thân ông Trump hiện đang rơi vào thế khó bởi nếu chấp nhận nhượng bộ Triều Tiên, ông sẽ khiến cả Hàn Quốc và Nhật Bản mất đi niềm tin vào cam kết bảo đảm an ninh của đồng minh Mỹ.

Điều duy nhất khiến ông Trump có thể trông đợi vào việc Triều Tiên không hủy Thượng đỉnh Mỹ-Triều là hiện ông Kim Jong-un rất cần sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế với các bước đi ngoại giao của mình. Việc hủy Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến nỗ lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Trần Khánh

VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.