ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Thắng lợi của ông Kim Jong-un

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore ngày 12/6 đã trao cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un những lợi thế nhất định và giúp nâng cao vị thế của ông trên trường quốc tế.

13/06/2018 14:53
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều ký tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh (Ảnh: Reuters)
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều ký tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh (Ảnh: Reuters)

Giới phân tích cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Singapore ngày 12/6 rõ ràng đã giúp ông Kim Jong-un thay đổi hình ảnh trong mắt cộng đồng quốc tế, từ một nhà lãnh đạo “bất thường” thành một nhà lãnh đạo “bình thường”. Ngoài ra, tuyên bố chung do hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều ký sau những cái bắt tay lịch sử cũng giúp ông Kim Jong-un không còn bị coi là “người tên lửa” như cách gọi của Tổng thống Donald Trump, mà trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu - người đang nỗ lực đấu tranh cho hòa bình và phi hạt nhân hóa.

Chỉ một năm trước đây, Tổng thống Trump vẫn dùng những lời lẽ tiêu cực để nói về nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi nước này tiến hành một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa khiến Mỹ “nóng mặt”. Tuy nhiên, trong hơn 5 giờ diễn ra hội nghị thượng đỉnh hôm qua, ông Trump đã thể hiện thái độ nhã nhặn và dành sự tôn trọng cho ông Kim Jong-un khi hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau trước sự chứng kiến của truyền thông quốc tế. Hai nhà lãnh đạo thậm chí còn ăn trưa và đi bộ cùng nhau trong khuôn viên khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore.

Nhà báo Rupert Wingfield-Hayes của BBC nhận định hội nghị thượng đỉnh lần này là một thắng lợi lớn cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Những gì diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh là những điều “tuyệt vời” đối với một người đàn ông mà không lâu trước đó còn vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế vì chương trình vũ khí gây tranh cãi.

Theo Giáo sư quan hệ quốc tế Park Won-gon tại Đại học Toàn cầu Handong, sự gần gũi giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều được cho là điều không tưởng trong suy nghĩ của nhiều người cách đây vài tháng. Nhưng nay, những hình ảnh đó đã tạo ấn tượng rằng Tổng thống Trump đang đối xử với nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngang bằng với các nguyên thủ quốc gia khác.

“Ông Kim Jong-un muốn trở thành một nhà lãnh đạo bình thường và hội nghị thượng đỉnh lần này chắc chắn đã giúp ông ấy đạt được mục tiêu đó”, Giáo sư Park nhận định.

Giáo sư Park cũng đề cập tới “mối liên kết đặc biệt” mà Tổng thống Trump nhắc tới khi nói về mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên nhiều lần và ông “hoàn toàn” sẵn lòng mời ông Kim Jong-un tới Nhà Trắng.

Trong tuyên bố chung được công bố sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump cũng cam kết “bảo đảm an ninh” cho Triều Tiên. Đây cũng là điều ông Kim Jong-un rất cần khi quyết định thay đổi chiến lược điều hành đất nước từ tập trung phát triển vũ khí hạt nhân sang tái thiết nền kinh tế.

Michael Kovrig, cố vấn cấp cao tại Crisp Group, một tổ chức phi lợi nhuận đặt trụ sở tại Bỉ với sứ mệnh ngăn ngừa chiến tranh, hội nghị thượng đỉnh lần này là “thắng lợi vĩ đại” cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un vì ông đã giành được “uy tín” cũng như lợi thế về mặt “tuyên truyền” khi tổ chức thành công cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ, trong khi vẫn nắm trong tay năng lực răn đe hạt nhân.

Một số nguồn tin ngoại giao cũng đồng tình với quan điểm trên. Họ cho rằng những ngôn từ nồng ấm và hình ảnh tích cực thể hiện trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo khác hoàn toàn với những lời đe dọa “trút hỏa lực và thịnh nộ” vào Triều Tiên của nhà Tổng thống Trump, cũng như cách ông Kim Jong-un gọi ông chủ Nhà Trắng là “ông già lẩm cẩm” như trước đây.

Mở đường cho Triều Tiên

Ông Trump và ông Kim Jong-un đi dạo trong khuôn viên khách sạn Capella tại Singapore (Ảnh: Reuters)
Ông Trump và ông Kim Jong-un đi dạo trong khuôn viên khách sạn Capella tại Singapore (Ảnh: Reuters)

Giới phân tích cho rằng thỏa thuận mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đạt được với Tổng thống Trump sẽ mở đường để nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể tiến hành các cuộc đối thoại tiếp theo với các nhà lãnh đạo khác như Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hay Tổng thống Nga Vladimir Putin. Kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2011 đến nay, ông Kim Jong-un mới chỉ gặp lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ. Tất cả các cuộc gặp này đều diễn ra trong năm nay.

Các nguồn tin dự đoán thỏa thuận Trump - Kim đặc biệt có lợi cho Triều Tiên trong việc đàm phán với các đồng minh của Mỹ. Ông Kim Jong-un đã khẳng định “cam kết không thay đổi trong việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” và đây có thể là “tấm vé” giúp ông thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây.

Theo cây bút Michael A. Cohen của Boston Globe, hình ảnh Tổng thống Trump bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un với quốc kỳ Mỹ và Triều Tiên sau lưng họ đã đem đến cho ông Kim Jong-un “thắng lợi về mặt tuyên truyền” mà ông nội, cha và chính bản thân ông vẫn luôn chờ đợi. Trong suốt nhiều năm, Triều Tiên vẫn muốn nhận được sự tôn trọng để có thể đứng ngang hàng với Mỹ. Và Tổng thống Trump đã cho Bình Nhưỡng đúng cái họ cần.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, ông Trump cũng không tiếc những lời “có cánh” dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên. Theo mô tả của Tổng thống Trump, ông Kim Jong-un là “người đàn ông tài năng”, một nhà lãnh đạo “yêu nước” và là “một nhà đàm phán rất cứng rắn, thông minh và đáng được tôn trọng”. Khi hai nhà lãnh đạo đi dạo tại khách sạn, ông chủ Nhà Trắng còn “khoe” siêu xe chống đạn mang tên “Quái thú” với ông Kim Jong-un. Ông Trump khẳng định hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều đã diễn ra “tốt hơn mọi sự mong đợi”.

Trước báo giới, Tổng thống Trump cũng đồng ý dừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, thậm chí mô tả các cuộc tập trận này là đắt đỏ và mang tính “khiêu khích”. Tuyên bố này có thể khiến Hàn Quốc và Nhật Bản lo ngại vì hai nước đồng minh từ trước đến nay vẫn luôn trông cậy vào sự hậu thuẫn của Washington trong việc bảo đảm an ninh. Tuy nhiên, tuyên bố này đã làm hài lòng Triều Tiên - quốc gia lâu nay vẫn coi các cuộc tập trận là động thái nhằm chuẩn bị cho kịch bản xâm lược Bình Nhưỡng.

Thành Đạt/ Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.

Mỹ đầu tư 6,4 tỷ USD cho hãng Samsung của Hàn Quốc để mở rộng hoạt động sản xuất chip tại bang Texas

Mỹ đầu tư 6,4 tỷ USD cho hãng Samsung của Hàn Quốc để mở rộng hoạt động sản xuất chip tại bang Texas

11:15 , 17/04/2024

Bộ Thương mại Mỹ mới đây cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cấp cho hãng Samsung của Hàn Quốc 6,4 tỷ USD để mở rộng hoạt động sản xuất chip tại bang Texas. Kế hoạch được công bố trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy sáng kiến phục hồi hoạt động sản xuất chip trong nước sau tình trạng thiếu chất bán dẫn trong đại dịch COVID-19 gây ra những lỗ hổng rõ ràng cho chuỗi cung ứng.

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đức phát triển robot siêu nhỏ để điều trị bệnh

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đức phát triển robot siêu nhỏ để điều trị bệnh

11:14 , 17/04/2024

Trong vài chục năm qua, các phương pháp điều trị bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là ung thư, đã tiến bộ vượt bậc. Nhiều loại bệnh ung thư đã không còn giữ tỷ lệ tử vong cao như trước nhờ có các biện pháp can thiệp của y học làm chậm hoặc chấm dứt sự phát triển của các khối u, thậm chí còn có thể loại bỏ chúng hoàn toàn. Gần đây, một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) đang phát triển loại robot siêu nhỏ- có khả năng di chuyển trong hệ thống tế bào và kích thích các tế bào một cách có chủ đích, hướng tới phục vụ điều trị bệnh trong tương lai. Theo nhóm nghiên cứu, đây là robot dạng này đầu tiên trên thế giới.

Chứng khoán châu Á giảm, giá vàng tăng, giá dầu tăng sau xung đột Iran - Israel

Chứng khoán châu Á giảm, giá vàng tăng, giá dầu tăng sau xung đột Iran - Israel

23:26 , 15/04/2024

Thị trường chứng khoán châu Á nhuộm sắc đỏ, trong khi giá vàng và giá dầu tiếp tục tăng trong sáng đầu tuần 15/4, trong bối cảnh cuộc tấn công của Iran vào Israel gây ra lo ngại xung đột sẽ lan rộng ở Trung Đông.

Phiên tòa hình sự đầu tiên xét xử cựu Tổng thống Mỹ

Phiên tòa hình sự đầu tiên xét xử cựu Tổng thống Mỹ

23:20 , 15/04/2024

Bắt đầu từ ngày 15/4 theo giờ Mỹ, Phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn ở New York, nơi ông phải đối mặt với những cáo buộc rằng, ông đã trả tiền để ngăn chặn vụ bê bối trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Đây là vụ án đầu tiên - trong số 4 vụ án hình sự dự kiến được đưa ra xét xử đối với ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024.

Apple mất vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu vào tay Samsung

Apple mất vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu vào tay Samsung

20:15 , 15/04/2024

Ngày 14/4, Tập đoàn nghiên cứu thị trường IDC công bố dữ liệu cho thấy doanh số bán smartphone toàn cầu đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 289,4 triệu chiếc. Đặc biệt, Samsung Electronics đã lấy lại ngôi vương từ tay Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trong quý I/2024. Thị phần của Apple đã giảm xuống còn 17,3%, trong khi Samsung đã tăng lên 20,8%.

Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Trung Đông

Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Trung Đông

20:11 , 15/04/2024

Trong bối cảnh tình hình Israel và Iran diễn biến phức tạp, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3. Phiên họp khẩn được thực hiện theo thư yêu cầu Israel.