ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Mở tuyến phà tới Thổ Nhĩ Kỳ, Nga muốn "nối dài cánh tay" của Crimea

Tuyến phà kết nối một số cảng biển tại Crimea với Thổ Nhĩ Kỳ qua khu vực Biển Đen là dự án giao thông lớn tiếp theo của Nga nhằm tăng cường sự giao lưu giữa bán đảo này với phần còn lại của thế giới.

17/08/2018 08:05
 
Cầu Crimea nhìn từ trên cao (Ảnh: Sputnik)
Cầu Crimea nhìn từ trên cao (Ảnh: Sputnik)

 

“Các cuộc đàm phán với các đơn vị vận tải hàng hóa đã được tiến hành. Các cảng của Crimea được kết nối trong tuyến phà Thổ Nhĩ Kỳ - Crimea - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm được thông báo”, giám đốc điều hành của Cơ quan Cảng biển Crimea Alexey Volkov nói, đồng thời cho biết tuyến phà sẽ đi vào hoạt động từ mùa thu năm nay.

“Các cảng biển và dịch vụ đều đã sẵn sàng, các điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác sắp tới đều đã được thiết lập, chúng tôi đang chờ quyết định từ các đối tác và ký thỏa thuận”, ông Volkov cho biết thêm.

Theo ông Volkov, tuyến phà nối Crimea với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được sử dung để vận chuyển hàng hóa trong năm nay còn hoạt động vận chuyển người sẽ được bắt đầu từ năm 2019. Bán đảo Crimea sẽ vận chuyển thịt tới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển hoa quả và rau tới Crimea.

“Với sự ấm dần lên trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, tôi tin rằng chúng tôi sẽ giải quyết ổn thỏa mọi việc”, ông Volkov khẳng định.

Crimea luôn giữ vị trí quan trọng đối với các nước ở khu vực Biển Đen, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Hiện có khoảng 350.000 người Tatar Crimea, một cộng đồng dân cư gốc Thổ Nhĩ Kỳ, sống trên bán đảo Crimea.

Thổ Nhĩ Kỳ đã từng vài lần thay đổi lập trường về Crimea. Năm ngoái, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã ban hành sắc lệnh cấm mọi hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường biển từ Crimea. Tổng thống Erdogan nói rằng ông ủng hộ quan điểm của Ukraine trong vấn đề Crimea - vùng lãnh thổ được Nga sáp nhập từ năm 2014.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga hồi năm 2015, mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào trạng thái căng thẳng trong gần một năm. Trải qua thời gian, mối quan hệ này dần tan băng và sau khi xảy ra cuộc đảo chính thất bại tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016, cả hai nước đã quyết định tăng cường hợp tác về kinh tế và thương mại.

Giới phân tích chính trị cho rằng so với Ukraine, việc hợp tác với Nga sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho Thổ Nhĩ Kỳ.

“Thổ Nhĩ Kỳ không nhận được nhiều lợi ích kinh tế đáng kể từ Ukraine, trong khi yếu tố Ukraine lại gây bất ổn trong quan hệ với Nga. Việc lựa chọn Ukraine hay Nga là điều dễ dàng nhận ra đối với Tổng thống Erdogan - Moscow là đối tác tiềm năng hơn cả về chiến lược lẫn kinh tế”, Aleksey Obraztsov, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu châu Á và châu Phi thuộc Trường Kinh tế Cấp cao, nhận định.

Việc đưa vào hoạt động tuyến phà là dự án lớn thứ hai của Nga trong năm nay nhằm kết nối giao thông giữa bán đảo Crimea với phần còn lại của thế giới. Hồi tháng 5, tuyến vận tải bằng đường bộ bằng cây cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch đã được đích thân Tổng thống Vladimir Putin khánh thành. Đây là cây cầu dài nhất châu Âu và là tuyến đường bộ trực tiếp đầu tiên kết nối Crimea với đất liền Nga.

Cầu Crimea mới hoàn thiện phần đường bộ, trong khi phần đường sắt vẫn đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Ngoài ra, chính phủ Nga cũng đang cân nhắc xây dựng một tuyến đường cao tốc và hệ thống đường hầm chạy xuyên qua bán đảo Crimea để giúp hoạt động lưu thông diễn ra thuận tiện hơn.

Thành Đạt/ Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.