ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bầu cử giữa kỳ khó lay chuyển sự cứng rắn của ông Trump với Trung Quốc

Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11 tiếp tục là bằng chứng cho thấy sự chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ, tuy nhiên điều này được cho là không ảnh hưởng tới chính sách cứng rắn của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc.

08/11/2018 15:08

Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù quyền lực của Tổng thống Trump có thể bị suy yếu do tình trạng chia rẽ trong quốc hội Mỹ, nơi đang muốn đặt ông chủ Nhà Trắng vào tầm kiểm soát chặt chẽ, song giới quan sát ở cả Mỹ và Trung Quốc đều cho rằng kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ có thể không tác động, hoặc tác động rất ít, tới “cuộc đua” quyền lực giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sự kiện bầu cử diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

“Cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ, sự ngờ vực và giận dữ giữa hai nước chủ yếu nằm ở giới lãnh đạo và không phải là mối quan tâm của các cử tri (Mỹ). Dù cho họ thuộc đảng phái nào, hay chủ đề họ bỏ phiếu là gì, nhân tố Trung Quốc có rất ít, thậm chí không tồn tại trong suy tính của họ”, Zha Daojiong, giáo sư về kinh tế chính trị quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, nhận định.

Tương tự các đợt bầu cử giữa kỳ trước đây, các vấn đề liên quan tới chính sách đối ngoại thường “lép vế” hơn so với các vấn đề gây tranh cãi trong nội bộ nước Mỹ như việc làm, chăm sóc sức khỏe hay nhập cư.

“Quan hệ Mỹ - Trung không phải là vấn đề trọng tâm đối với các cử tri. Mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng nước Mỹ sẽ không thể tránh khỏi những tác động “đau đớn” từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, song những người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt là nông dân tại các vùng trung tâm, vẫn chưa cảm nhận thấy sự “đau đớn” này. Phần lớn họ vẫn tiếp tục ủng hộ chương trình nghị sự trong nước và chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump”, Zhao Ma, giáo sư về lịch sử và văn hóa Trung Quốc tại Đại học Washington ở St Louis, nhận định.

“Mặc dù một quốc hội chia rẽ có thể cản trở nhiều chương trình nghị sự gây tranh cãi của ông Trump, thậm chí có thể bắt đầu tiến trình luận tội (tổng thống), song nhiều khả năng sẽ không thể đảo ngược mối quan hệ Mỹ - Trung, vì cả hai đảng (Dân chủ và Cộng hòa) tại Washington đều đồng thuận xem Trung Quốc là “cường quốc xét lại”, gây ảnh hưởng tới trật tự kinh tế và chính trị toàn cầu hiện do Mỹ dẫn đầu”, Giáo sư Zhao nói.

Theo kết quả bầu cử giữa kỳ được công bố, đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump đã mất quyền kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên trong 8 năm trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát Thượng viện. Giới quan sát cho rằng ông Trump có thể xem kết quả này như một cách để củng cố niềm tin vào các chính sách đối nội và đối ngoại của ông.

Chỉ vài giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng lại, Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng cuộc bầu cử giữa kỳ là “thành công vang dội” cho chiến lược “Nước Mỹ là số 1” của ông, mặc dù nhiều người nhận định kết quả bầu cử cho thấy sự thụt lùi của ông chủ Nhà Trắng.

Lập trường không đổi


Ông Trump dự sự kiện vận động bầu cử tại Tennessee hôm 4/11. (Ảnh: AFP)

Ông Trump dự sự kiện vận động bầu cử tại Tennessee hôm 4/11. (Ảnh: AFP)

Theo Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế và là giám đốc viện nghiên cứu Mỹ tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, Tổng thống Trump có thể sẽ tiếp tục duy trì giọng điệu cứng rắn với Trung Quốc về thương mại cũng như các vấn đề ngoại giao và an ninh gây tranh cãi khác.

“Quốc hội không có nhiều vai trò trực tiếp trong chính sách đối ngoại của ông Trump và ông Trump sẽ vẫn tiếp tục sự kiểm soát chặt chẽ của ông ấy. Tôi không nhìn thấy bất kỳ sự thay đổi tích cực nào trước mắt trong chính sách với Trung Quốc của ông Trump”, ông Shi nói.

Orville Schell, cựu chuyên gia Mỹ nghiên cứu về Trung Quốc, cũng đồng ý rằng cuộc bầu cử giữa kỳ không thể tạo ra bất kỳ sự thay đổi nào với chính sách Trung Quốc của Tổng thống Trump. Theo chuyên gia Schell, “rất hiếm khi” lưỡng đảng Mỹ đạt được sự đồng thuận như hiện nay về sự cần thiết của việc phải gây sức ép với sự bành trướng của Bắc Kinh.

“Không còn bất kỳ nhóm nào ở Mỹ muốn phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc nữa”, thay vào đó tất cả đều nói rằng mối quan hệ này đã vượt ra khỏi sự cân bằng, chuyên gia Schell nhận định.

Tại Diễn đàn Kinh tế Mới Bloomberg hôm 7/11, David Rubenstei, đồng sáng lập kiêm chủ tịch hãng đầu tư tư nhân Carlyle Group, đã hỏi các khán giả gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có cựu cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump rằng, liệu có ai trong số họ tin các chính sách của ông Trump sẽ thay đổi sau bầu cử giữa kỳ hay không. Kết quả là không ai giơ tay.

“Tôi không nghĩ tổng thống cho rằng ông ấy đang bị yếu đi”, ông Rubenstei nói, đề cập tới việc đảng Cộng hòa vẫn nắm quyền kiểm soát Thượng viện. “Câu hỏi thực sự mà mọi người nên hỏi đó là đảng Dân chủ sẽ làm gì với quyền lực của họ?”, ông Rubenstei nói thêm.

Tổng thống Trump từng nói với các phóng viên rằng ông muốn duy trì một giọng điệu ôn hòa hơn, do vậy cuộc bầu cử giữa kỳ có thể khiến ông đưa ra một số điều chỉnh với Trung Quốc nhằm tìm ra giải pháp cho những bất ổn hiện thời về thương mại song phương.

Trước khi cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã lan sang các lĩnh vực khác, bao gồm tranh cãi về vấn đề lạm dụng nhân quyền tại Trung Quốc, vấn đề Biển Đông hay cáo buộc Bắc Kinh tìm cách mở rộng ảnh hưởng địa chính trị.

“Nếu ông Trump hy vọng một cuộc tấn công tổng lực sẽ buộc Trung Quốc phải đầu hàng thì chuyện đó sẽ không xảy ra. Sau bầu cử giữa kỳ, chính quyền Trump cần bắt đầu làm rõ những ưu tiên của họ và đưa ra cho Trung Quốc một danh sách các yêu cầu khả thi nhằm tránh xung đột kéo dài”, Giáo sư Zhao Ma nói.

“Cuộc bầu cử giữa kỳ có thể có một số tác động, nhưng về cơ bản sẽ không làm thay đổi sự đối đầu ngày càng tăng giữa hai cường quốc. Cách tốt nhất mà lưỡng đảng (Mỹ) có thể làm là kiểm soát sự cạnh tranh và tìm cách ngăn nó không leo thang thành xung đột toàn diện”, Yuan Peng, chủ tịch Viện Quan hệ Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhận định.

Thành Đạt/Dân trí

Theo SCMP


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

18:17 , 22/04/2024

Cộng đồng y tế và chính phủ Hàn Quốc một lần nữa lại rơi vào bế tắc, bất chấp những nỗ lực của chính phủ -nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận, và cho phép một số linh hoạt trong quyết định tăng chỉ tiêu của trường y- khi ngày 21/4, hiệu trưởng các trường y trên toàn Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol không tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm tới, và cần thảo luận về việc tăng chỉ tiêu trong tương lai với cộng đồng y tế thông qua một cơ quan tư vấn chung.

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

18:00 , 22/04/2024

Ngày 21/4, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho biết, 5 quả tên lửa đã được phóng vào tối cùng ngày từ Iraq hướng tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở nước láng giềng Syria. Hiện con số thương vong vẫn chưa được xác minh.

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

11:11 , 21/04/2024

Ấn Độ ngày 19/4 đã chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines, một phần của thỏa thuận liên chính phủ trị giá 375 triệu USD được ký năm 2022. BrahMos được đánh giá là một vũ khí chống lại tàu chiến của đối phương với năng lực chiến đấu cao.

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

11:09 , 21/04/2024

Truyền thông Mỹ ngày 19/4 đưa tin Apple đã gỡ bỏ hai ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp và Threads, cùng thuộc sở hữu của Meta, khỏi cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc sau khi được chính phủ nước này yêu cầu. Lý do được đưa ra là do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

11:08 , 21/04/2024

Giám đốc Bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Alfred Kammer ngày 19/4 cho biết IMF ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của nền kinh tế Nga.

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

11:07 , 21/04/2024

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ngày 19/4 cho biết Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) đã đồng ý hợp tác cung cấp viện trợ nhân đạo bằng đường biển cho người dân thường tại Gaza.