ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

COP24 khai thông bế tắc thực thi Thỏa thuận Paris 2015

COP24 đã khai thông bế tắc thực thi Thỏa thuận Paris 2015 với sự đồng thuận của các quan chức từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ ngày 14/12.

16/12/2018 10:54

Ngày 14/12 tại Ba Lan các quan chức tới từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã đạt được sự đồng thuận về một cuốn sách với bộ quy tắc chuẩn nhằm thực thi Thỏa thuận Paris 2015 về chống biến đổi khí hậu sau 2 tuần đàm phán căng thẳng.

COP24 khai thông bế tắc thực thi Thỏa thuận Paris 2015. Ảnh: Reuters
COP24 khai thông bế tắc thực thi Thỏa thuận Paris 2015. Ảnh: Reuters
Vượt qua nhiều rào cản, các nhà đàm phán cuối cùng đã thông qua cuốn sách với những quy tắc cụ thể hướng dẫn các quốc gia cách thức báo cáo lượng khí thải nhà kính một cách minh bạch và cũng như nỗ lực cắt giảm khí thải. Việc thông qua cuốn sách được đánh giá là vấn đề sống còn của hội nghị lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP24) tại Ba Lan, bởi thất bại đồng nghĩa với việc việc thực thi Thỏa thuận Paris 2015 về chống biến đổi khí hậu sẽ gặp vô cùng khó khăn khi thời điểm có hiệu lực của nó vào năm 2020 đang đến rất gần.

Trong số nhiều vấn đề được thông qua, các nước phát triển đồng ý cung cấp thêm thông tin về đóng góp tài chính cho các nước đang phát triển để thực hiện kế hoạch giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như chuyển đổi sang mô hình sử dụng năng lượng sạch. Các nước phát triển cũng đồng ý bắt đầu các cuộc thảo luận vào tháng 11/2020 về việc đặt mục tiêu tài chính mới nằm ngoài mục tiêu cung cấp 100 tỷ USD/ năm vào năm 2020 cho các nước nghèo mà họ đã đưa ra cam kết vào năm 2010.

Trước đó đã xuất hiện nhiều tranh cãi giữa các nước tham dự hội nghị về cách tính lượng khí thải, tính minh bạch trong việc báo cáo, cam kết hỗ trợ tài chính cho những nước nghèo thích ứng với biến đổi khí hậu, hay sự không công nhận của một số nước đối với báo cáo mới của Liên Hợp Quốc cảnh báo về hậu quả của biến đổi khí hậu (IPCC). Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã phải quay trở lại Ba Lan lần thứ hai để kêu gọi các nước cùng nhau hợp tác vượt qua rào cản. Thậm chí hội nghị cũng đã phải kéo dài thêm một ngày so với dự kiến với hy vọng các nhà đàm phán có thể phá vỡ thế bế tắc.  

Chủ tịch hội nghị, Thứ trưởng Bộ môi trường Ba Lan Michal Kurtyka thừa nhận thật không dễ dàng khi đại diện gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đạt được đồng thuận đối với những vấn đề mang tính chi tiết và kỹ thuật như vậy. Cho dù nhiều vấn đề phải thỏa hiệp và còn có những vấn đề tranh cãi phải để lại tới hội nghị lần tới, nhưng việc thông qua được cuốn sách nhận được sự ủng hộ của các nhà đàm phán sau hai tuần làm việc căng thẳng, thậm chí kéo dài từ sáng tới tối khuya.

Bà Patricia Espinosa, Giám đốc phụ trách khí hậu của Liên Hợp Quốc, mô tả đây là một kết quả tuyệt vời, là thắng lợi của đàm phán đa phương, và kết quả đó sẽ tạo một lộ trình cho cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và hoạt động môi trường không hài lòng với kết quả của hội nghị, bởi theo họ những gì đạt được không đủ mạnh để ngăn chặn sự ấm lên ngày càng thấy rõ của trái đất cũng như những tác động mà nó mang lại cho thiên nhiên và con người. Họ cho rằng việc thỏa thuận cuối cùng sử dụng cụm từ các bên hoan nghênh sự hoàn tất kịp thời của bản báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (IPCC) không phản ánh đúng thực chất của vấn đề mà họ đang cảnh báo, bởi vấn đề không chỉ đơn thuần là bản báo cáo đó ra đời đúng thời điểm mà nội dung cơ bản bên trong của nó đã không được nhìn nhận một cách chính thức.

Sau hai tuần làm việc căng thẳng, hội nghị lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 24) đã đi đến hồi kết với việc thông qua một cuốn sách với những quy định chuẩn để thực thi Thỏa thuận Paris 2015 nhằm đưa nhiệt độ trái đất không tăng thêm quá 2 độ C và thậm chí ở mức 1,5 độ C. Dù còn nhiều ý kiến khác nhau, việc thực thi cuốn sách sẽ mang lại lợi ích cho các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ven biển dễ bị tổn thương bởi hiện tượng biến đổi khí hậu. Kết quả của nó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí, cam kết chính trị của tất cả các quốc gia.

Hữu Bình/VOV-Praha


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

18:17 , 22/04/2024

Cộng đồng y tế và chính phủ Hàn Quốc một lần nữa lại rơi vào bế tắc, bất chấp những nỗ lực của chính phủ -nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận, và cho phép một số linh hoạt trong quyết định tăng chỉ tiêu của trường y- khi ngày 21/4, hiệu trưởng các trường y trên toàn Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol không tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm tới, và cần thảo luận về việc tăng chỉ tiêu trong tương lai với cộng đồng y tế thông qua một cơ quan tư vấn chung.

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

18:00 , 22/04/2024

Ngày 21/4, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho biết, 5 quả tên lửa đã được phóng vào tối cùng ngày từ Iraq hướng tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở nước láng giềng Syria. Hiện con số thương vong vẫn chưa được xác minh.

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

11:11 , 21/04/2024

Ấn Độ ngày 19/4 đã chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines, một phần của thỏa thuận liên chính phủ trị giá 375 triệu USD được ký năm 2022. BrahMos được đánh giá là một vũ khí chống lại tàu chiến của đối phương với năng lực chiến đấu cao.

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

11:09 , 21/04/2024

Truyền thông Mỹ ngày 19/4 đưa tin Apple đã gỡ bỏ hai ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp và Threads, cùng thuộc sở hữu của Meta, khỏi cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc sau khi được chính phủ nước này yêu cầu. Lý do được đưa ra là do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

11:08 , 21/04/2024

Giám đốc Bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Alfred Kammer ngày 19/4 cho biết IMF ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của nền kinh tế Nga.

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

11:07 , 21/04/2024

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ngày 19/4 cho biết Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) đã đồng ý hợp tác cung cấp viện trợ nhân đạo bằng đường biển cho người dân thường tại Gaza.