ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Mỹ đóng thêm tàu sân bay, thu quân về nước đối phó Nga - Trung

Rút quân khỏi Syria, từng bước thoát ly khỏi Afghanistan, thu hẹp quy mô các cuộc tập trận và bắt đồng minh chi tiền nhiều hơn, người Mỹ đang tập trung tiền của, trí tuệ về nước cho cuộc cạnh tranh với Nga và Trung Quốc.

15/03/2019 09:56
Mỹ đóng thêm tàu sân bay, thu quân về nước đối phó Nga - Trung - Ảnh 1.

Tổng thống Trump chi nhiều hơn cho quân sự, bao gồm thành lập lực lượng không gian trong lúc cắt giảm các chi phí dành cho đồng minh - Ảnh: AFP

"Tất cả chúng ta nên lo ngại trước các hành động khiêu khích ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, đặc biệt ở Biển Đông" - Quyền bộ trưởng quốc phòng Patrick M. Shanahan nhấn mạnh trong thư gửi đến quốc hội Mỹ ngày 14-3. 

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định trong vòng 5 năm, Bắc Kinh đã tăng cường hiện diện không quân và hải quân ở Biển Đông gấp 12 lần trước đó, bao gồm cả việc "đưa các vũ khí tấn công và phòng thủ" đến khu vực.

Một ngày trước tuyên bố của ông Shanahan, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 lại bay qua Biển Đông trong một "sứ mệnh huấn luyện thường xuyên" chưa đầy 10 ngày kể từ sự việc tương tự gần nhất. 

Việc Mỹ chuyển hướng các ưu tiên, trong đó tập trung vào việc phát triển các vũ khí đối phó hay thậm chí là để bắt kịp Nga, Trung Quốc cho thấy sự điều chỉnh quan trọng sau hơn 15 năm sa lầy ở Iraq và Afghanistan.

"Tiền nhiều để làm gì?"

"Tôi chắc chắn một thời điểm nào đó trong tương lai, tôi và chủ tịch Tập Cận Bình cùng với Tổng thống Nga Putin sẽ bàn về những bước đi có ý nghĩa để kiềm chế lại thứ bây giờ đã trở thành cuộc chạy đua vũ trang không thể kiểm soát. Mỹ đã chi tới 716 tỉ USD trong năm nay. Thật điên rồ!" – đó là những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump viết hồi tháng 12 năm ngoái. Và giờ con số đó đã tăng lên 750 tỉ USD!

Trong 750 tỉ USD ông Trump muốn quốc hội dành cho an ninh quốc gia, có tới 718 tỉ USD dành cho Lầu Năm Góc, 32 tỉ còn lại phân bổ cho các chương trình có liên quan đến quốc phòng tại các cơ quan liên bang khác, chẳng hạn chương trình vũ khí hạt nhân tại Bộ Năng lượng.

Nếu không tính lạm phát, đây được xem là mức chi cho quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay xét trên khía cạnh con số tỉ USD. Nhưng tiền nhiều để làm gì? Lãnh đạo Lầu Năm Góc trả lời: để đảm bảo hòa bình giữa Mỹ và Nga, Trung Quốc bằng cách xây dựng năng lực quân sự Mỹ đến mức có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào trong các cuộc xung đột.

"Nếu chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải cho những kẻ thù của nước Mỹ biết rằng họ sẽ không có cửa thắng nếu tuyên chiến với chúng ta" - Quyền Thứ trưởng quốc phòng David L. Norquist tuyên bố, từ chiến tranh mạng, vũ khí siêu âm, trí tuệ nhân tạo, laser đến ngoài không gian, bao gồm cả việc tạo ra một Lực lượng Không gian.

Đáng chú ý có 31 tỉ USD dành cho việc hiện đại hóa bộ ba răn đe hạt nhân (máy bay ném bom, tàu ngầm hạt nhân và tên lửa đạn đạo), một động thái chủ yếu nhắm vào Nga sau khi nước này công bố vũ khí siêu thanh không thể đánh chặn.

"Trung Quốc cũng đang phát triển máy bay ném bom chiến lược tầm xa và nếu thành công sẽ trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới sở hữu bộ ba răn đe hạt nhân" - ông Shanahan khẳng định trong cuộc điều trần ngày 14-3.

Trong khi số tiền chi cho không quân vẫn ở mức cao (57,7 tỉ USD), ngân sách dành cho việc đóng tàu hải quân đã được tăng lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua. Động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang dồn tàu chiến về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với tầm nhìn "một khu vực tự do - rộng mở". 

Với 34,7 tỉ USD được phân bổ trong năm 2020, Mỹ dự kiến sẽ đóng thêm ít nhất 1 tàu sân bay lớp Ford, 1 tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Columbia, 3 tàu ngầm lớp Virginia, 3 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, 2 tàu không người lái tối tân cỡ lớn và các tàu tiếp liệu hạm đội.

Mỹ đóng thêm tàu sân bay, thu quân về nước đối phó Nga - Trung - Ảnh 3.

Biên đội tàu chiến Trung Quốc tập trận trên Tây Thái Bình Dương - Ảnh chụp màn hình

Trung Quốc nói gì?

Thừa nhận sự cạnh tranh và khác biệt giữa các cường quốc là không thể tránh khỏi, Thời báo Hoàn Cầu - tờ báo chính thức của chính quyền Bắc Kinh ngày 14-3 cho rằng lợi ích chung từ an ninh khu vực và các vấn đề toàn cầu mới là tối quan trọng.

"Nếu Mỹ tiếp tục có thái độ thù địch, các học thuyết về mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc được nuôi dưỡng ngay tại Washington sẽ chỉ làm hại chính nước Mỹ" - tờ Hoàn Cầu thời báo nêu cảnh báo.

Theo lập luận của tờ này, chi tiêu quân sự của Mỹ trong năm 2018 gấp 4 lần Trung Quốc và gấp 10 lần Nga, do đó "vẫn còn một khoảng cách rất lớn giữa Bắc Kinh và Washington trong cả chi tiêu và thiết bị quân sự. Vậy nên cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc hoàn toàn không có cơ sở!".

"Trung Quốc không có ý định đe dọa các nước khác. Trái lại, Mỹ luôn là nước duy trì cách tiếp cận theo kiểu đối đầu mạnh mẽ trong các vấn đề quan hệ quốc tế. Washington đã bỏ qua sự đồng thuận cơ bản và những ngầm hiểu với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông, Đài Loan" - tờ Hoàn Cầu thời báo chỉ trích.

BẢO DUY/Tuoitre.vn

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro chính thức tranh cử nhiệm kỳ ba

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro chính thức tranh cử nhiệm kỳ ba

23:24 , 17/03/2024

Ngày 16/3, Đảng Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền chính thức tuyên bố đương kim Tổng thống Nicolás Maduro là đại diện của tổ chức chính trị này tham gia cuộc bầu cử ngày 28/7 tới.

Ấn Độ ấn định thời gian tổ chức tổng tuyển cử

Ấn Độ ấn định thời gian tổ chức tổng tuyển cử

20:18 , 17/03/2024

Ngày 16/3, nhà chức trách Ấn Độ cũng đã thông báo thời điểm tiến hành cuộc tổng tuyền cử tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Ước tính có gần 970 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu.

Tổng thống Pháp đề xuất lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian tổ chức Olympic Paris

Tổng thống Pháp đề xuất lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian tổ chức Olympic Paris

20:16 , 17/03/2024

Ngày 16/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp sẽ đề xuất một lệnh ngừng bắn đối với cuộc xung đột Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris năm nay, đồng thời cho biết thêm Paris sẵn sàng phản ứng nếu xung đột leo thang, nhưng sẽ không có hành động gây hấn.

Tỷ lệ cử tri Nga đi bầu Tổng thống có thể phá kỉ lục

Tỷ lệ cử tri Nga đi bầu Tổng thống có thể phá kỉ lục

20:10 , 17/03/2024

Hiện cuộc bầu cử tại Nga đã bước sang ngày thứ ba, theo đó Nga ghi nhận hơn 60% cử tri đã thực hiện xong quyền bầu cử trong hai ngày bỏ phiếu bầu Tổng thống đầu tiên, tín hiệu cho thấy tỷ lệ cử tri đi bầu có thể phá kỉ lục. Tỉ lệ cử tri bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử này cũng đã đạt mức 90%. Giới chuyên gia và các nhà quan sát quốc tế đánh giá, cuộc bầu cử đang cho thấy khối đoàn kết vững chắc của nước Nga -bất chấp bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước còn khó khăn.

Cảnh sát Haiti tấn công sào huyệt băng nhóm tội phạm

Cảnh sát Haiti tấn công sào huyệt băng nhóm tội phạm

18:11 , 17/03/2024

Trong bối cảnh bạo lực băng đảng tràn lan, cảnh sát Quốc gia Haiti đang nỗ lực thực hiện các chiến lược mới nhằm khôi phục quyền kiểm soát tại một số khu vực, qua đó tạo điều kiện cho người dân được di chuyển tự do.

Ngày bỏ phiếu cuối cùng của bầu cử Tổng thống Nga năm 2024

Ngày bỏ phiếu cuối cùng của bầu cử Tổng thống Nga năm 2024

18:10 , 17/03/2024

Ngày 17/3 là ngày bỏ phiếu cuối cùng của cử tri Nga để bầu ra Tổng thống cho nhiệm kỳ 6 năm tới. Trong hai ngày đầu tiên của cuộc bầu cử, hơn 58% cử tri đã đi bỏ phiếu và tỷ lệ này sẽ tăng cao sau ngày bỏ phiếu cuối cùng. Tỉ lệ cử tri bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 đã đạt mức 90%.

Phó Thủ tướng Nga: Cuba là đồng minh đáng tin cậy của Nga

Phó Thủ tướng Nga: Cuba là đồng minh đáng tin cậy của Nga

18:08 , 17/03/2024

Phó Thủ tướng Nga Dmitri Chernyshenko đã tuyên bố Cuba là đối tác quan trọng và đồng minh đáng tin cậy của Nga ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Tuyên bố được đưa ra tại kỳ họp lần thứ XXI Ủy ban liên chính phủ Cuba-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, diễn ra trong hai ngày 14 và 15/3 tại Moskva.

Mexico hưởng ứng Ngày Giấc ngủ thế giới

Mexico hưởng ứng Ngày Giấc ngủ thế giới

18:07 , 17/03/2024

Giấc ngủ rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta, giống như hơi thở. Những người trưởng thành nên ngủ đủ 8 giờ vào mỗi đêm, để cơ thể có thể phục hồi các chức năng đã hoạt động trong ngày. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, không chỉ ngủ đủ, chất lượng giấc ngủ không tốt khiến cho con người mệt mỏi và không tập trung. Chính vì vậy, điều quan trọng là mỗi người cần biết cách làm thế nào để có một đêm ngon giấc và cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của giấc ngủ, hàng trăm người dân Mexico đã cùng nhau chìm vào giấc ngủ trong một sự kiện được tổ chức ở thủ đô Mexico City nhằm hưởng ứng Ngày Giấc ngủ thế giới.

Quốc tế lên án vụ tấn công thảm khốc ở thủ đô Somalia

Quốc tế lên án vụ tấn công thảm khốc ở thủ đô Somalia

18:06 , 17/03/2024

Liên hợp quốc (LHQ) và Phái bộ chuyển tiếp của Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) đã lên án vụ tấn công vào đêm 14/3 nhằm vào một khách sạn nổi tiếng ở thủ đô Mogadishu, khiến ít nhất 3 binh sĩ thiệt mạng và 27 người khác bị thương.

Người dân Gaza lần đầu nhận viện trợ bằng đường biển

Người dân Gaza lần đầu nhận viện trợ bằng đường biển

18:05 , 17/03/2024

Những nỗ lực hướng tới thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel-Hamas dường như đã nhen nhóm vào hôm 16/3, sau một đề xuất mới từ nhóm vũ trang Palestine kêu gọi thêm viện trợ cho Gaza, nơi chuyến hàng thực phẩm đầu tiên bằng đường biển đã cập bờ.