ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Iran không nhượng bộ, châu Âu vẫn tìm cách cứu thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, sẽ thực hiện các bước cắt giảm cam kết tiếp theo đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu cần thiết.

11/09/2019 16:58

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 11/9 cho biết, châu Âu đã quyết định ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và sẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp nhằm tránh tình hình khu vực gia tăng căng thẳng.

iran khong nhuong bo, chau au van tim cach cuu thoa thuan hat nhan hinh 1
Ảnh minh họa:  Radio Farda.

Phát biểu tại Hạ viện Đức, bà Merkel nhấn mạnh, các nước châu Âu đang từng bước, từng bước tìm kiếm giải pháp với Iran nhằm ngăn ngừa xung đột gia tăng tại khu vực này. Đây là trách nhiệm của các nước châu Âu.

Thời gian qua, Iran đã liên tục chỉ trích các nước phương Tây, tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 khi nói rằng, các nước châu Âu đã không thực hiện được cam kết có trong trong thỏa thuận. Theo quan điểm của Iran, thỏa thuận hạt nhân Iran không phải là “con đường một chiều” và Iran sẽ có hành động phù hợp như Iran đã và đang làm cho đến nay nhằm giảm bớt các cam kết trong thỏa thuận.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, sẽ thực hiện các bước cắt giảm cam kết tiếp theo đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu cần thiết. Ông Rouhani nói rằng bước thứ ba trong cắt giảm nghĩa vụ hạt nhân của Iran quan trọng hơn bước thứ nhất và bước thứ hai. Iran sẽ thực hiện nhiều bước tương tự hơn khi cần thiết cũng như sẽ tiếp tục kiên định khi đối mặt với chính sách áp lực tối đa của Mỹ.

Ông Rouhani chỉ ra rằng Iran không khởi xướng bất kỳ cuộc chiến tranh hay lệnh trừng phạt nào và không phải là người đầu tiên phá vỡ nghĩa vụ trong thỏa thuận hạt nhân. Iran kêu gọi Mỹ từ bỏ đề xướng chiến tranh và chính sách chiến tranh, chính sách gây áp lực tối đa với Tehran.

Trong một diễn biến liên quan, đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Hamid Baidi Nejad cho biết sự ra đi của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton sẽ không thay đổi lập trường của Tehran về việc đàm phán với Washington. Ông Nejad khẳng định Iran từ chối đàm phán với Washington nhưng lưu ý rằng có thể đàm phán với Washington trong nhóm P5 + 1 trong trường hợp dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, đồng thời nhấn mạnh rằng không có chỗ cho các cuộc đàm phán với Mỹ khi các lệnh trừng phạt chống lại Iran vẫn còn hiệu lực.

Tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt quốc gia Trung Đông này. Quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi sau một loạt các động thái gây căng thẳng từ hai phía như vụ Iran và Mỹ tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái của nhau. Iran đã bắt đầu giảm dần các cam kết của mình nhằm trả đũa chiến dịch “gây sức ép tối đa” của Mỹ.

Tuy nhiên, Iran cho biết, các biện pháp này hoàn toàn có thể đảo ngược nếu các nước châu Âu tham gia thỏa thuận tìm ra cách thức giúp bảo vệ lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ quan trọng của Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.