ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Moscow phản pháo tuyên bố Mỹ có thể đánh bại phòng không Nga

Nga đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố của tướng Mỹ rằng Washington có thể hạ gục hệ thống phòng không của Moscow đặt tại vùng Kaliningrad, lãnh thổ nằm tách rời của Nga tại vùng Baltic.

21/09/2019 08:36

 

Moscow phản pháo tuyên bố Mỹ có thể đánh bại phòng không Nga  - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các hệ thống vũ khí Nga (Ảnh minh họa: Tass)

Tass dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/9 cho biết phòng không Nga tại Kaliningrad có khả năng chặn các cuộc không kích từ Mỹ, kể cả vũ khí tấn công là các máy bay thế hệ 5.

“Vùng Kaliningrad được bảo vệ rất tốt khỏi mọi kế hoạch gây hấn mà các tướng Mỹ đưa ra”, thông cáo cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra rằng “mọi phi công NATO thực hiện các chuyến bay gần không phận Nga ở Baltic đều nắm rõ năng lực công nghệ của hệ thống quốc phòng đặt tại Kaliningrad, bao gồm khả năng truy tìm, nếu cần thiết là phá hủy các mục tiêu”.

Thông báo viết rằng phòng không Nga tại đây có thể chống lại mối đe dọa từ máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ, “vũ khí mà chỉ “tàng hình” với người dân Mỹ và những khách hàng mua dòng máy bay này”.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng Lầu Năm Góc có lý do để quan ngại rằng việc Nga bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của các máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đến sau khi Tư lệnh Không quân Mỹ phụ trách châu Âu và châu Phi Jeffrey Lee Harrigian cho biết Mỹ đã có phương án nhằm tấn công làm vô hiệu các hệ thống phòng không Nga tại vùng Kaliningrad trong kịch bản Moscow có hành động gây chiến trước.

“Tất cả các kế hoạch nghe đều rất hay cho tới khi cuộc chiến bắt đầu”, Bộ Quốc phòng Nga bình luận về tuyên bố của tướng Harrigian.

Trong khi đó, Thống đốc Kaliningrad Anton Alikhanov tuyên bố rằng Mỹ nên kiềm chế kế hoạch tấn công vùng này vì năng lực công nghệ và tinh thần của quân nhân tại đây có khả năng đẩy lùi mọi đối thủ.

Trong buổi họp báo ngày 20/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Moscow coi tuyên bố của tướng Harrigian là “mối đe dọa” và hành vi vô trách nhiệm.

Vào cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đã lên tiếng chỉ trích phát ngôn của tướng Mỹ là không sáng suốt. Ông Medvedev khuyên Mỹ nên xem lại các hệ thống phòng không của chính họ sau khi các lá chắn do Washington sản xuất không ngăn được các vụ tấn công vào 2 nhà máy của tập đoàn dầu khí Aramco của Ả rập Xê út hôm 14/9.

“Tôi tin là họ nên lo cho việc đó và đừng đưa ra những ý tưởng kém sáng suốt mà không có cơ hội biến thành hiện thực”, ông Medvedev nói.

Vùng Kaliningrad, rộng 227 km2, giáp với Ba Lan và Lithuania, được coi là khu vực trọng yếu của Nga trong chiến lược đối phó với NATO. Nga đã triển khai dàn khí tài quân sự hùng hậu tới đây, bao gồm hệ thống phòng không S-400, tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander.

Khu vực này sát cạnh một dải đất rộng 65 km nối giữa Lithuania và Ba Lan mang tên "Hành lang Suwalki" (Ba Lan). Mặt khác Suwalki ở một phía khác lại giáp với đồng minh Belarus của Moscow, NATO coi đây là một trong những khu vực dễ tổn thương nhất trong kịch bản xung đột nổ ra giữa Nga và khối.

Đức Hoàng/Dân Trí

Theo Tass


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4 là Ngày Trái đất. Chủ đề của Ngày Trái đất năm nay là "Hành tinh và Nhựa" nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040. Hiện các nước trên thế giới đang nỗ lực chấm dứt việc sử dụng nhựa, giảm thiểu tác hại mà ô nhiễm nhựa gây ra cho sức khỏe con người, động vật và đa dạng sinh học.

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.