ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tung lá bài cuối cùng, Thủ tướng Israel Netanyahu có giữ được ghế?

Ông Netanyahu kêu gọi đối thủ chung tay lập liên minh đoàn kết, nhưng câu trả lời từ Benny Gantz khiến nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm không thể hài lòng.

20/09/2019 21:50

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Israel Benjamin Netanyahu ngày 19/9 đã gây bất ngờ cho chính trường nước này khi kêu gọi đối thủ chính của mình, ông Benny Gantz thuộc đảng trung dung Xanh-Trắng chung tay lập liên minh đoàn kết. Tuy nhiên, câu trả lời từ ông Benny Gantz lại khiến nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Israel không thể hài lòng.

Thủ tướng Netanyahu (phải) và đối thủ Benny Gantz. Ảnh: Times of Israel
Thủ tướng Netanyahu (phải) và đối thủ Benny Gantz. Ảnh: Times of Israel

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Benjamin Netanyahu, cầm quyền liên tục tại Israel trong gần 1 thập kỷ qua đã bất ngờ chìa tay ra với phe đối lập khi tuyên bố: “Trong suốt tiến trình bầu cử, tôi đã kêu gọi thành lập một chính phủ cánh hữu. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, kết quả đang cho thấy điều này là không thể. Đất nước không thể bị chia rẽ. Vì thế, chúng ta không còn lựa chọn nào khác là phải thành lập một chính phủ đoàn kết rộng rãi nhất có thể”.

Đây được xem là một sự thay đổi lớn về lập trường của nhà lãnh đạo Israel, cho thấy ông sẵn sàng tung ra mọi lá bài trong các cuộc mặc cả nhằm giữ được chiếc ghế Thủ tướng.

Cách đây chỉ 2 ngày, ông Netanyahu thậm chí còn tuyên bố, Israel chỉ có 2 lựa chọn: một là thành lập một chính phủ thiên hữu do ông đứng đầu hoặc là một chính phủ “nguy hiểm” gồm các đảng Arab. Một phát biểu được xem là tấn công trực tiếp nhằm vào ông Benny Gantz, người từng hứa sẽ đàm phán với các đảng Arab nhằm thành lập liên minh chính phủ.

Hai nhân vật chính trị được quan tâm nhất tại Israel vào thời điểm hiện nay hôm qua đã có màn bắt tay đáng chú ý tại một buổi lễ ở Jerusalem nhân kỷ niệm lần thứ 3 ngày mất của cựu Thủ tướng Shion Peres, người từng đạt giải Nobel hòa bình.

Kết quả sơ bộ cho thấy đảng Likud của ông Netanyahu đã mất đa số phiếu sau nhiều năm ông ở cương vị lãnh đạo, chỉ giành được 31 ghế trong quốc hội gồm tổng cộng 120 ghế. Trong khi đó, ông Benny Gantz và đảng trung dung Xanh-Trắng đã giành được 33 ghế.

Như vậy, cả ông Benjamin Netanyahu và ông Benny Gantz đều không có đủ số phiếu để một mình đứng ra thành lập chính phủ đa số, và cả hai bên phải đối mặt với các cuộc đàm phán khó khăn để thành lập chính phủ liên minh.

Tổng thống Israel Reuven Livlin ngay lập tức hoan nghênh lời kêu gọi của Thủ tướng Netanyahu về một chính phủ đoàn kết. Tại Israel, Tổng thống lựa chọn người đứng ra thành lập chính phủ sau khi tham vấn tất cả các đảng trong Quốc hội.

Các cuộc tham vấn sẽ bắt đầu ngay vào ngày 22/9 tới. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa ông Benjamin Netanyahu và ông Benny Gantz lại đặt ra một vấn đề quan trọng đó là ai sẽ đảm nhận vai trò Thủ tướng? Theo ông Benny Gantz, ông sẽ thành lập chính phủ với chính ông là người đứng đầu. Ông sẽ lắng nghe tất cả các ý kiến song sẽ không chấp nhận để người khác dẫn dắt.

“Theo những kết quả mà chúng ta có đến nay, ông Netanyahu đã không thể đạt được thế đa số đủ để đứng ra thành lập chính phủ như ông ấy hy vọng, đã không thành công với sứ mệnh của mình. Chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc nhằm thành lập một chính phủ đoàn kết rộng rãi, đáp ứng được mong muốn và nguyện vọng của người dân và toàn xã hội”, ông Benny Gantz nói.

Dù không trực tiếp trả lời câu hỏi, song câu trả lời của ông Benny Gantz cũng đủ khiến nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Israel bất ngờ và thất vọng. Dẫu vậy, ông Netanyahu vẫn không từ bỏ ý định của mình.

Theo các nhà phân tích, con át chủ bài hiện nay của vị Thủ tướng sắp mãn nhiệm này chính là sự đoàn kết các lực lượng của ông. Nhà lãnh đạo Israel không chỉ đàm phán với danh nghĩa của đảng Likud, mà cả khối cánh hữu tại nước này. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của ông chính là những rắc rối pháp lý bủa vây. Tháng 10 tới ông sẽ phải ra trình diện trước tòa với những cáo buộc tham nhũng, lạm dụng tín nhiệm...

Mục tiêu lúc này của nhà lãnh đạo Israel không phải là tránh bị kết tội, mà phải đạt được quy chế miễn trừ của Quốc hội. Một khi làm được điều này, thì dù bị kết tội, ông vẫn có thể giữ được ghế Thủ tướng, chứ không đơn giản chỉ là chức Bộ trưởng theo các quy định luật hiện hành tại Israel. Thế nhưng, ông Benny Gantz lại nhiều lần tuyên bố, sẽ không phục vụ cho một chính phủ mà Thủ tướng lại bị kết tội hay bị lên án vì những hành vi như vậy./.

Theo Thu Hoài/VOV

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

23:12 , 24/04/2024

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, một vệ tinh nano của Hàn Quốc đã được phóng lên quỹ đạo Trái Đất trong dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

23:11 , 24/04/2024

ByteDance, công ty công nghệ Trung Quốc đang sở hữu Tiktok, sẽ buộc phải thoái vốn của nền tảng video này tại Mỹ trong vòng khoảng 9 tháng, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm hoạt động. Quy định này được nêu trong một dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối ngày 23/4, với tỷ lệ ủng hộ có chênh lệch lớn 79 phiếu ủng hộ /18 phiếu chống.

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

20:03 , 24/04/2024

Các giáo sư y khoa tại các bệnh viện lớn ở Hàn Quốc sẽ từ chức từ vào cuối tuần này và bắt đầu áp dụng việc nghỉ việc 1 ngày/tuần bắt đầu từ ngày 3/5. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp chiều 23/4 của Ủy ban đại diện cho các giáo sư từ 20 trường y trên toàn quốc, bao gồm Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Đại học Yonsei và Đại học Ulsan.

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

20:02 , 24/04/2024

Ngày 23/4, Tòa án cấp cao tại London (Anh) bắt đầu xét xử tranh chấp giữa các hãng dược Pfizer/BioNTech với Moderna liên quan bằng sáng chế công nghệ vaccine phòng COVID-19 vốn đã giúp cứu mạng vô số người trong đại dịch.

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

20:01 , 24/04/2024

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.