ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chân dung người được ông Putin "chọn mặt gửi vàng" cho chức tân thủ tướng Nga

Mikhail Mishustin - người đã chấp thuận lời đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc trở thành thủ tướng mới, là người có năng lực và đã đạt được nhiều thành tựu sau hơn 20 năm giữ các trọng trách trong chính phủ Nga.

16/01/2020 11:57

 

Chân dung người được ông Putin “chọn mặt gửi vàng” cho chức tân thủ tướng Nga - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Mikhail Mishustin, ứng cử viên cho vị trí thủ tướng Nga (Ảnh: Sputnik)

Ngày 15/1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và các bộ trưởng trong chính phủ của ông đồng loạt từ chức để mở đường cho Tổng thống Putin thực hiện các thay đổi về hiến pháp

Sau động thái của ông Medvedev, ông Putin đã đề cử ứng viên Mikhail Mishustin vào vị trí thủ tướng. Ông Mishustin đã đồng ý với đề xuất nói trên, đồng nghĩa với việc ông có thể sớm trở thành lãnh đạo mới của chính phủ Nga.

Theo Sputnik, việc bổ nhiệm ông Mishustin sẽ được mang ra thảo luận ở Hạ viện Nga vào ngày hôm nay 16/1. 

Ông Mishustin sinh năm 1966 tại Moscow. Ông bắt đầu làm việc cho chính phủ Nga vào năm 1998 tại Cơ quan thuế liên bang Nga (khi đó có tên là cơ quan thuế nhà nước).

Sau đó, ông Mishustin được bổ nhiệm thành người đứng đầu Cơ quan đăng ký đất đai liên bang vào năm 2004. Năm 2006, ông trở thành người đứng đầu Cơ quan Quản lý vùng kinh tế đặc biệt.

Năm 2008, ông Mishustin rời khỏi các vị trí trong chính phủ và trong 2 năm sau đó, ông giữ chức lãnh đạo bộ phận quản lý tài sản và vốn cổ phần tư nhân của tập đoàn UFG Asset Management có trụ sở tại Moscow, Nga.

Năm 2010, ông Mishustin trở lại đảm nhận vị trí người đứng đầu Cơ quan thuế liên bang Nga. Dưới sự lãnh đạo của ông, cơ quan này được đánh giá đã tạo nên cơ chế tương tác thuận lợi hơn với công chúng và khiến người dân hài lòng. Ông Mishustin cũng cam kết sẽ tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ thuế số hóa và nỗ lực trong việc chống lại tham nhũng.

 

Chân dung người được ông Putin “chọn mặt gửi vàng” cho chức tân thủ tướng Nga - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tổng thống Putin và ông Mikhail Mishustin (Ảnh: Reuters)

Ông Mishustin, 53 tuổi, hoàn thành bằng tiến sĩ kinh tế vào năm 1992. Ông được xem là ứng cử viên xứng đáng cho chức thủ tướng, theo Phó chủ tịch Thượng viện Nga Nikolay Zhuravlev.

“Ông ấy là một người rất giỏi. Ông ấy đã chứng minh năng lực trong hoạt động thực tế. Cơ quan do ông lãnh đạo là một trong những bộ phận dẫn đầu”, ông Zhuravlev cho hay.

Theo RT, thành tựu của ông Mishustin không chỉ được Nga mà còn được Phương Tây ghi nhận. Năm ngoái, Financial Times nói rằng ông Mishustin đã thiết lập nên “tương lai của mô hình quản lý thuế” ở Nga với sự ra đời của hệ thống số hóa thời gian thực, cho phép phát hiện các lỗi sai trong khi tăng đáng kể doanh thu cho nhà nước.

Chính phủ của ông Medvedev từ chức diễn ra ngay sau khi Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang vào ngày 15/1.  

Trong bài phát biểu, ông Putin đề xuất tăng cường quyền lực cho quốc hội, cải tổ hội đồng nhà nước, cơ quan tham vấn của tổng thống. Ông đồng ý với việc giới hạn nhiệm kỳ tổng thống mà một người có thể giữ là hai nhiệm kỳ.

Đức Hoàng/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

23:12 , 24/04/2024

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, một vệ tinh nano của Hàn Quốc đã được phóng lên quỹ đạo Trái Đất trong dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

23:11 , 24/04/2024

ByteDance, công ty công nghệ Trung Quốc đang sở hữu Tiktok, sẽ buộc phải thoái vốn của nền tảng video này tại Mỹ trong vòng khoảng 9 tháng, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm hoạt động. Quy định này được nêu trong một dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối ngày 23/4, với tỷ lệ ủng hộ có chênh lệch lớn 79 phiếu ủng hộ /18 phiếu chống.

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

20:03 , 24/04/2024

Các giáo sư y khoa tại các bệnh viện lớn ở Hàn Quốc sẽ từ chức từ vào cuối tuần này và bắt đầu áp dụng việc nghỉ việc 1 ngày/tuần bắt đầu từ ngày 3/5. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp chiều 23/4 của Ủy ban đại diện cho các giáo sư từ 20 trường y trên toàn quốc, bao gồm Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Đại học Yonsei và Đại học Ulsan.

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

20:02 , 24/04/2024

Ngày 23/4, Tòa án cấp cao tại London (Anh) bắt đầu xét xử tranh chấp giữa các hãng dược Pfizer/BioNTech với Moderna liên quan bằng sáng chế công nghệ vaccine phòng COVID-19 vốn đã giúp cứu mạng vô số người trong đại dịch.

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

20:01 , 24/04/2024

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.