ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Kế hoạch hòa bình của Mỹ có đưa Israel-Palestine đến bàn đàm phán?

Phần lớn các nhà quan sát lại có cái nhìn hoài nghi về triển vọng thành công của Kế hoạch Hòa bình Trung Đông bởi sự ủng hộ rõ ràng với Israel của Mỹ.

29/01/2020 22:11

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố “Kế hoạch hòa bình Trung Đông”, mà ông cho là một bước tiến lớn đối với hòa bình ở Trung Đông. Tuy nhiên phần lớn các nhà quan sát lại có cái nhìn hoài nghi về triển vọng thành công của bản kế hoạch. Bởi nó cho thấy sự ủng hộ rõ ràng đối với Israel, trong khi lại áp đặt những điều kiện hà khắc đối với việc thành lập Nhà nước Palestine trong tương lai. 

ke hoach hoa binh cua my co dua israel-palestine den ban dam phan? hinh 1
Kế hoạch hòa bình của Mỹ có đưa Israel-Palestine đến bàn đàm phán?

Theo chuyên gia Steven Cook, thuộc Hội đồng quan hệ đối ngoại của Mỹ, người Palestine đã thẳng tay bác bỏ bản kế hoạch hòa bình của Tổng thống Donald Trump, bởi nó không khác gì cách mà người Israel đang làm nhằm ngăn cản mọi yêu cầu chủ quyền của Palestine. Còn đối với chuyên gia Michel Dunne, thuộc  Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế, không gì cho thấy bản kế hoạch này có thể dẫn các bên đi tới bàn đàm phán.

Bối cảnh công bố nội dung bản kế hoạch dài 80 trang, một trong những thành quả lớn nhất trong gần 3 năm của chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng không khỏi khiến các chuyên gia đặt câu hỏi khi không hề có mặt bất kỳ đại diện nào của chính quyền Palestine. Theo chuyên gia Michel Dunne, đây dường như là bản kế hoạch hòa bình của 1 bên duy nhất và chỉ nhằm đạt một mục tiêu chính trị, đó là giúp Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc chiến tư pháp - chính trị ở trong nước và gửi thông điệp tới cử tri Israel về một sự ủng hộ chắc chắn của nhà lãnh đạo Mỹ.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẵn sàng công nhận một Nhà nước Palestine và đóng băng trong vòng 4 năm kế hoạch phát triển các khu định cư: “Nếu chúng tôi nhận được đảm bảo về phi quân sự hóa và những yêu cầu về an ninh, nếu người Palestine công nhận Israel với tư cách mà một Nhà nước Do thái, chúng tôi sẵn sàng đạt được một giải pháp Nhà nước Palestine phi quân sự hóa bên cạnh Nhà nước Do thái phù hợp với thỏa thuận hòa bình thực sự”.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cam kết, Nhà nước Palestine này sẽ có thủ đô của mình ở phần phía Đông của Jerusalem. Và nhờ có mạng lớn giao thông “hiện đại và hiệu quả”, trong đó có tuyến đường sắt cao tốc nối dải Gaza và khu Bờ Tây, một nhà nước Palestine như thế “sẽ liền một dải”: “Điều này là không dễ dàng. Tôi đã nghe thấy có người nói rằng đây là một trong những thỏa thuận khó khăn nhất, song tôi có cảm giác rằng cuối cùng chúng ta cũng sẽ đạt được hòa bình”.

Theo chuyên gia Robert Statloff thuộc Viện Nghiên cứu chính sách Cận Đông ở Washington, những nguyên tắc mang tính hiện thực đang bị Chính quyền Tổng thống Donald Trump cố tình hiểu sai để đáp ứng mọi đòi hỏi của Israel. Thung lũng Jordan không chỉ đơn giản là vấn đề an ninh, mà là chủ quyền của Israel và mọi khu định cư của Israel ở Bờ Tây đều có thể bị sáp nhập vào lãnh thổ nước này. Có quá nhiều điểm mà người Palestine không thể chấp nhận. Theo chuyên gia Michel Dunne, nếu có một điểm cần phải nhớ trong bản kế hoạch này, đó là đặt biên giới phía Đông của Israel trên Thung lũng Jordan và tất cả những gì trao cho người Palestine đều tạm thời, có điều kiện và xa vời về thời gian, vì thế là khó có khả năng mà đạt được.

Đối với một số chuyên gia, mục tiêu chiến lược của Mỹ và Israel là sửa đổi về lâu dài các thông số cho một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột theo hướng có lợi cho Israel. Và sáp nhập một phần khu Bờ Tây vào lãnh thổ Israel sẽ được đẩy nhanh hết mức với sự hỗ trợ của Mỹ dưới vỏ bọc một kế hoạch hòa bình.

Với những điều kiện như vậy, thì triển vọng nào cho người Palestine? Theo chuyên gia Michel Dunne, chính quyền Palestine chắc chắn sẽ phản đối đến cùng bản kế hoạch này. Kế hoạch hòa bình của Tổng thống Donald Trump có thể biến cuộc đấu tranh vì một nhà nước độc lập của Palestine thành một cuộc đấu tranh đòi các quyền. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói: “Tôi muốn nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng, Jerusalem không phải là thứ có thể mua bán, Tất cả các quyền của chúng tôi không phải là để trao đổi hay mặc cả. Và thỏa thuận của họ sẽ không thể được thông qua”.

Cùng ngày, trong một động thái hiếm có, hai phong trào đối địch của người Palestine là Hamas và Fatah đã nhóm họp ở thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây nhằm thảo luận các nỗ lực chung phản đối Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, một loạt cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch tiến hành trong hai ngày hôm qua và hôm nay ở cả Bờ Tây và Dải Gaza. Các hoạt động này được đánh giá sẽ làm tăng nguy cơ đụng độ với quân đội Israel. Để đối phó, quân đội Israel cho biết họ đã tăng cường an ninh ở Thung lũng Jordan, một khu vực rộng lớn ở Bờ Tây mà chính phủ Israel dự định sáp nhập./.

 

Tổng hợp


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quốc hội Moldova bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ tham gia CFE

Quốc hội Moldova bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ tham gia CFE

09:39 , 14/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Moldova Igor Grosungày 12/4 thông báo cơ quan lập pháp này đã bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ việc tham gia Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

Hạ viện Mỹ phê chuẩn gia hạn chương trình do thám tình báo nước ngoài

Hạ viện Mỹ phê chuẩn gia hạn chương trình do thám tình báo nước ngoài

09:39 , 14/04/2024

Với 273 phiếu thuận và 147 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 12/4 đã phê chuẩn việc gia hạn Điều khoản 702 của Đạo luật Do thám tình báo nước ngoài - chương trình do thám được đánh giá là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ, dự kiến hết hạn vào ngày 19/4 tới. Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật này sẽ được chuyển lên Thượng viện xem xét phê chuẩn.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump muốn sớm tranh luận với Tổng thống Biden

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump muốn sớm tranh luận với Tổng thống Biden

09:39 , 14/04/2024

Liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ 2024, các cố vấn chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/4 đã gửi thư lên Ủy ban Tranh luận Tổng thống. Trong đó, họ kêu gọi đẩy nhanh lịch trình tranh luận với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Apple thua vụ kiện tập thể ở Anh

Apple thua vụ kiện tập thể ở Anh

09:38 , 14/04/2024

Tập đoàn công nghệ nổi tiếng Apple của Mỹ đã thua trong vụ kiện tập thể trị giá 785 triệu bảng Anh, khoảng 979 triệu USD, liên quan đến chính sách thu phí ứng dụng App Store của hãng này.

Ireland tiến gần hơn tới việc công nhận Nhà nước Palestine

Ireland tiến gần hơn tới việc công nhận Nhà nước Palestine

09:38 , 14/04/2024

Ireland sắp chính thức công nhận Nhà nước Palestine và sẽ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia có cùng quan điểm. Tuyên bố trên được tân Thủ tướng Ireland Simon Harris đưa ra hôm 12/4 sau cuộc gặp với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng đầu tiên đến thăm Dublin kể từ khi ông Harris trở thành Thủ tướng Ireland vào tuần này.

Thụy Sỹ ấn định thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine vào giữa tháng 6 tới

Thụy Sỹ ấn định thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine vào giữa tháng 6 tới

18:25 , 11/04/2024

Ngày 10/4, chính phủ Thụy Sỹ thông báo sẽ đăng cai một hội nghị cấp cao về hòa bình ở Ukraine. Dự kiến, hội nghị này sẽ được tiến hành trong hai ngày 15-16/6 tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở ngoại ô thành phố Lucerne. Hội nghị nhằm thiết lập khuôn khổ thuận lợi cho tiến trình hòa bình toàn diện và lâu dài ở Ukraine, cũng như lộ trình vững chắc để đưa Nga tham gia tiến trình này.

Tổng thống Iran kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cắt quan hệ với Israel

Tổng thống Iran kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cắt quan hệ với Israel

18:22 , 11/04/2024

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nhằm thảo luận về tình hình ở Dải Gaza và vụ tấn công gây thương vong của Israel nhằm vào tòa nhà lãnh sự trong khuôn viên Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cắt đứt quan hệ kinh tế và chính trị với Israel.

Israel mở cửa khẩu ở phía Bắc Gaza, tạo điều kiện thuận lợi chuyển hàng viện trợ cho người Palestine

Israel mở cửa khẩu ở phía Bắc Gaza, tạo điều kiện thuận lợi chuyển hàng viện trợ cho người Palestine

18:20 , 11/04/2024

Ngày 10/4 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, nước này sẽ mở một cửa khẩu mới vào Dải Gaza để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cộng đồng quốc tế chuyển hàng viện trợ cho người Palestine.

Đồng yen giảm giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Đồng yen giảm giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

18:17 , 11/04/2024

Tỷ giá đồng yen Nhật Bản so với đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm qua, trong bối cảnh dữ liệu lạm phát của Mỹ vượt mức dự báo. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki xho biết, tỷ giá biến động mạnh là điều không mong muốn và chính phủ sẽ có những phản ứng phù hợp nhằm ngăn chặn đà giảm giá mạnh của đồng yen.

Anh và Ukraine ký thỏa thuận  hợp tác quốc phòng và sản xuất vũ khí

Anh và Ukraine ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng và sản xuất vũ khí

18:14 , 11/04/2024

Ngày 10/4, Anh và Ukraine đã ký một thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và sản xuất vũ khí. Đây là một phần nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí trong nước của Ukraine thông qua tăng cường hợp tác với các đồng minh.