ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

1.700 nhân viên y tế nhiễm virus corona, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng mới

Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận số nhân viên y tế nhiễm virus corona chủng mới (COVID-19) trong khi dịch bệnh ngày càng có xu hướng lan rộng.

14/02/2020 16:08

 

1.700 nhân viên y tế nhiễm virus corona, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng mới - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bác sĩ đeo kính bảo hộ trước khi vào phòng cách ly tại bệnh viện ở Vũ Hán. (Ảnh: Reuters)

Ning Zhu, một nữ y tá tại thành phố Vũ Hán - nơi khởi phát dịch viêm phổi do virus corona chủng mới (COVID-19), cảm thấy sốt ruột.

Thay vì được góp sức vào cuộc chiến chống dịch ở nơi tuyến đầu, Zhu phải tự cách ly ở nhà suốt nhiều tuần, sau khi kết quả chụp cắt lớp hôm 26/1 cho thấy cô có thể bị nhiễm virus.

Zhu được yêu cầu chờ xét nghiệm axít nucleic trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về việc cô có bị nhiễm virus COVID-19 hay không. Tuy nhiên, cho đến bây giờ cô vẫn chưa được xét nghiệm.

“Hiện tại, đây thực sự là một vấn đề. Bệnh viện của tôi đã có hơn 100 người phải cách ly ở nhà”, Zhu nói với CNN qua điện thoại. Nữ y tá cho biết vừa có thêm 30 nhân viên y tế nữa được xác nhận nhiễm virus COVID-19.

“Nếu kết quả xét nghiệm ổn thỏa, chúng tôi có thể quay trở lại làm việc. Tôi thực sự không có bất kỳ triệu chứng nào, chỉ có một chút vấn đề với kết quả chụp cắt lớp, dường như có một chút nhiễm trùng”, Zhu nói.

Zhu ước tính trong số 500 nhân viên y tế tại bệnh viện nơi cô làm việc, đã có hơn 130 người bị nhiễm virus. Zhu từ chối tiết lộ tên của bệnh viện này.

Bệnh viện của Zhu không phải trường hợp duy nhất.

Một y tá tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán chia sẻ trên mạng xã hội Weibo, rằng có khoảng 150 đồng nghiệp tại bệnh viện của cô được xác nhận nhiễm hoặc nghi nhiễm virus COVID-19, bao gồm cả bản thân cô.

Sau khoảng thời gian tự cách ly ở nhà kể từ khi bị nhiễm virus hồi tháng trước, nữ y tá cuối cùng cũng được đưa vào bệnh viện nơi cô làm việc để điều trị hôm 11/2.

“Khu vực nơi tôi nằm điều trị về cơ bản cũng toàn đồng nghiệp từ bệnh viện của tôi”, nữ y tá viết trên Weibo hôm 12/2.

Mỗi lần các đồng nghiệp tới khám, nữ y tá đều nín thở.

“Tôi sợ rằng virus từ trong cơ thể tôi sẽ thoát ra ngoài và lây nhiễm cho các đồng nghiệp của tôi, những người vẫn đang hối hả làm việc ở tuyến đầu”, nữ y tá cho biết.

Các nhân viên y tế từ lâu đã đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao mỗi khi bùng phát dịch bệnh, trong đó có đại dịch SARS từng càn quét Trung Quốc hồi năm 2002-2003 khiến hàng trăm người thiệt mạng. Tuy nhiên, trong đợt dịch corona tại Vũ Hán hiện nay, rủi ro với các y bác sĩ càng cao hơn do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các nguồn lực y tế để điều trị cho số lượng lớn bệnh nhân, cùng với đó là việc chính phủ đưa ra cảnh báo muộn về mức độ lây nhiễm cao.

Hơn 1.700 nhân viên y tế nhiễm virus tại Trung Quốc

 

1.700 nhân viên y tế nhiễm virus corona, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng mới - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các bác sĩ ở Vũ Hán làm việc cả ngày lẫn đêm để chống dịch corona. (Ảnh: Xinhua)

Theo SCMP, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận 1.716 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus COVID-19. Trong số này, 1.502 người từ tỉnh Hồ Bắc, và 1.102 người từ thành phố Vũ Hán.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Zeng Yixin phát biểu trong cuộc họp báo ngày 14/2 rằng, số nhân viên y tế nhiễm virus tính đến ngày 11/2 chiếm 3,8% trong tổng số ca nhiễm virus trên toàn lục địa Trung Quốc.

Cũng theo quan chức trên, 6 y bác sĩ đã tử vong vì virus COVID-19 tính đến ngày 11/2.

Tại Vũ Hán, hiện có 398 bệnh viện và gần 6.000 phòng khám cộng đồng. Tuy nhiên, Ủy ban Y tế Vũ Hán mới chỉ định 9 bệnh viện làm nơi điều trị các ca nhiễm virus corona. Ngoài ra, 61 bệnh viện, nơi có các phòng khám dành cho bệnh nhân ngoại trú, cũng được phép tiếp nhận các bệnh nhân bị sốt - một trong những triệu chứng phổ biến của người nhiễm virus COVID-19.

Tại các bệnh viện được chọn làm nơi điều trị bệnh nhân nhiễm virus COVID-19, các nhân viên y tế chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng số các ca nhiễm bệnh.

Ví dụ, tại bệnh viện Zhongnan, 40 nhân viên chăm sóc y tế bị phát hiện nhiễm virus corona, chiếm gần 30% trong tổng số 138 bệnh nhân nhiễm virus nhập viện từ ngày 1-28/1. Peng Zhiyong, giám đốc phụ trách bệnh cấp tính tại bệnh viện Zhongnan, nói với tạp chí Caixin rằng, “tỷ lệ này rất nhỏ so với các bệnh viện khác”.

Ông Peng dẫn lời cấp phó, người được cử tới hỗ trợ Bệnh viện Số 7 Vũ Hán, cho biết tại bệnh viện này 2/3 số nhân viên làm việc tại bộ phận chăm sóc đặc biệt bị nhiễm virus COVID-19 do thiếu các nguồn lực hỗ trợ về y tế.

Chính quyền Vũ Hán cũng thừa nhận sự thiếu hụt về nguồn lực y tế trong quá trình điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona, như khẩu trang chuyên dụng N95, kính bảo hộ và đồ bảo hộ. Các bệnh viện tại Vũ Hán nhiều lần kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội, bao gồm việc quyên góp vật dụng bảo hộ vì đây là lá chắn thiết yếu giúp bảo vệ các y bác sĩ trước nguy cơ lây nhiễm virus từ bệnh nhân.

Một bài viết của Nhân dân Nhật báo trên Weibo cho thấy, các nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán phải “chế” đồ bảo hộ từ túi đựng rác.

Ngoài việc thiếu khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ, các nhân viên y tế cũng bị đẩy đến mức giới hạn do khối lượng công việc khổng lồ. Việc lây nhiễm chéo giữa các nhân viên y tế trong cùng bệnh viện được cho là đã xảy ra tại phòng uống nước và khu vực họp bàn, sau các ca làm việc căng thẳng.

Hơn nữa, sự chậm trễ ngay từ ban đầu của chính quyền Trung Quốc trong việc cung cấp thông tin về dịch bệnh khiến các nhân viên y tế chưa lường trước được những mối nguy hiểm tiềm tàng trong giai đoạn đầu.

Việc các nhân viên y tế bị lây nhiễm virus COVID-19 không chỉ xảy ra tại các bệnh viện được chỉ định điều trị ở Vũ Hán, mà còn ở các cơ sở y tế khác trên khắp Trung Quốc. Virus corona đã lan rộng tới mọi khu vực tại Trung Quốc, bao gồm cả những khu vực xa xôi như Tân Cương hay Tây Tạng. Các nhà chức trách tại Bắc Kinh và các tỉnh Quảng Tây, Giang Tây và Hải Nam đều đã xác nhận về các trường hợp nhiễm virus là nhân viên y tế.

Thành Đạt/Dân Trí

Tổng hợp


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

18:26 , 27/03/2024

Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung, ông Evan Greenberg, người đang ở thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26-3 kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc để cung cấp nhiều hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước.

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

18:22 , 27/03/2024

Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 22/3 làm ít nhất 139 người thiệt mạng tại ngoại ô Moscow, Bộ Lao động Nga đã soạn thảo dự luật siết chặt điều kiện lưu trú của người nước ngoài tại Nga.

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

18:21 , 27/03/2024

Ngày 26/3, Nội các Nhật Bản vừa thông qua quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng. Quyết định này sẽ cho phép nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ mới - được phát triển với sự hợp tác của Vương quốc Anh và Italia sang các nước thứ ba.

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

18:20 , 27/03/2024

Chính phủ Pháp sẽ phải đẩy mạnh cắt giảm ngân sách, trong bối cảnh các số liệu vừa công bố ngày 26/3 cho thấy mức thâm hụt ngân sách công trong năm ngoái của nước này cao hơn nhiều so với dự kiến.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

23:20 , 25/03/2024

Ngày 24/3, Đảng Fine Gael của Cộng hòa Ireland đã bổ nhiệm ông Simon Harris làm lãnh đạo mới, mở ra con đường đưa ông trở thành vụ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland ở tuổi 37 khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

23:16 , 25/03/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Đại sứ Mỹ tại Iraq Alina Romanowski ngày 24/3 nhận định, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq và công tác phối hợp giữa lực lượng nước này và liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đánh bại IS chưa hoàn tất.

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

23:14 , 25/03/2024

Ngày 25/3, một số ứng cử viên của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống ở Senegal đã tuyên bố, ông Bassirou Diomaye Faye là người chiến thắng, sau khi các cuộc kiểm phiếu đầu tiên cho thấy ông dẫn đầu về số phiếu bầu. Phe đối lập đã xuống đường tổ chức ăn mừng chiến thắng sớm.

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

20:11 , 25/03/2024

Lực lượng vũ trang Ba Lan ngày 24/3 cáo buộc, một tên lửa hành trình mà Nga dùng để không kích thành phố Lviv, phía tây Ukraine đã bay vào không phận Ba Lan.

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

20:09 , 25/03/2024

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định loại bỏ vi xử lý của Intel và AMD từ Mỹ ra khỏi máy tính cá nhân và máy chủ trong các cơ quan công quyền. Cùng với đó, các hệ điều hành nước ngoài bao gồm Windows của Microsoft cũng bị đưa vào danh sách xem xét thay thế bằng các lựa chọn có nguồn gốc nội địa.

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

20:07 , 25/03/2024

Ngày 25/3, Tòa án quận Basmanny của Moscow đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm có hành vi khủng bố liên quan đến vụ tấn công hôm 22-3, cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người. Sau vụ tấn công đẫm máu này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi tái áp dụng án tử hình.