ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bộ Chính trị và Chính phủ Trung Quốc họp về chống dịch và cứu kinh tế

Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm từ 1 đến 2 điểm phần trăm trong quý I năm nay do dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

12/02/2020 22:08

Trong hai ngày 11 - 12/02, Trung Quốc đã tổ chức liên tiếp hai cuộc họp quan trọng, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và vực dậy nền kinh tế đang rơi vào đình đốn.

bo chinh tri va chinh phu trung quoc hop ve chong dich va cuu kinh te hinh 1
Ông Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc về đối phó đợt bùng phát virus corona. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa tổ chức hôm qua (12/2), Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, công tác phòng chống dịch của nước này đang bước vào giai đoạn then chốt "vất vả nhất". Ông gọi việc đồng thời làm tốt công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội là "trận chiến lớn", cũng là "phép thử lớn" đối với Trung Quốc.

Ông đặc biệt yêu cầu tăng cường công tác dập dịch tại những khu vực đặc biệt nghiêm trọng hoặc rủi ro cao. Theo đó, đảng ủy và chính quyền các cấp phải làm việc có trọng điểm, xem xét tổng hòa các yếu tố, có chính sách phù hợp trên cơ sở các sắp xếp và quyết sách của Trung ương, "kiên quyết giành chiến thắng" trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh mà ông gọi là cuộc "chiến tranh nhân dân", đồng thời nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong năm nay.

bo chinh tri va chinh phu trung quoc hop ve chong dich va cuu kinh te hinh 2
Ông Tập Cận Bình đi kiểm tra tình hình chống dịch hôm 10/2. (Ảnh: Xinhua) 

Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao tỷ lệ thu dung điều trị, chữa khỏi, giảm tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong của người bệnh; thực hiện tốt các biện pháp phát hiện sớm, báo cáo sớm, cách ly sớm và điều trị sớm; tập trung giải quyết vấn đề thiết thốn vật tư y tế và y bác sỹ tại Hồ Bắc và Vũ Hán. Theo đó, 19 tỉnh, thành được phân công phải thực hiện tốt việc hỗ trợ đối ứng các huyện thị của tỉnh Hồ Bắc.

Bên cạnh đó, đảm bảo cung ứng vật tư y tế và nhu yếu phẩm; kết hợp phòng chống dịch và khôi phục trật tự sản xuất ở các vùng dịch phi trọng điểm; tăng cường điều tiết chính sách vĩ mô, phát huy vai trò tích cực của các chính sách tài chính, hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và ưu tiên thực hiện chính sách việc làm; đảm bảo mở rộng nhu cầu trong nước, ổn định nhu cầu bên ngoài... cũng là những nội dung quan trọng được đề cập tại hội nghị.

bo chinh tri va chinh phu trung quoc hop ve chong dich va cuu kinh te hinh 3
Virus corona đã lan tới hầu hết các tỉnh ở Trung Quốc. (Đồ họa: Maps4news.com)

Hội nghị nhấn mạnh, "đảng ủy và chính quyền các cấp cần nỗ lực giảm tới mức thấp nhất ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra, đảm bảo nền kinh tế vận hành bình ổn và sự ổn định hài hòa trong xã hội", nỗ lực thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ mà Trung ương Đảng nước này đề ra.

Trước đó, ngày 11/2, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã chủ trì cuộc họp Thường trực chính phủ, bàn về tăng cường điều tiết vận hành nền kinh tế song song với nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

Hội nghị đặc biệt quan tâm các vấn đề khôi phục sản xuất, tạo công ăn việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm thực hiện những mục tiêu kinh tế xã hội mà nước này đề ra. Theo đó, hội nghị đưa ra 8 yêu cầu, như đẩy nhanh việc khôi phục sản xuất của doanh nghiệp nhưng phải theo phân loại và tuần tự; các doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế dùng cho công tác phòng chống dịch phải sớm sản xuất hết công suất; thiết lập cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang lâm vào khó khăn; quan tâm cao vấn đề việc làm, ngăn chặn tình trạng cắt giảm nhân sự trên quy mô lớn....

Mặc dù khẳng định dịch bệnh lần này không ảnh hưởng tới nền tảng và xu hướng phát triển lâu dài của nền kinh tế, nhưng Trung Quốc vẫn phải thừa nhận, những tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế sẽ phụ thuộc vào kết quả và tiến triển của công tác phòng chống dịch.

Thời gian qua, hàng loạt nhà máy ở nước này đã phải tạm dừng hoạt động, nhiều chuyến bay bị hủy bỏ, chuỗi cung ứng bị phá vỡ. Dịch bệnh cũng có thể làm chậm tiến độ của Trung Quốc trong việc thực hiện cam kết trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn I đã ký với chính quyền Tổng thống Trump. Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm từ 1 đến 2 điểm phần trăm trong quý I năm nay./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4 là Ngày Trái đất. Chủ đề của Ngày Trái đất năm nay là "Hành tinh và Nhựa" nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040. Hiện các nước trên thế giới đang nỗ lực chấm dứt việc sử dụng nhựa, giảm thiểu tác hại mà ô nhiễm nhựa gây ra cho sức khỏe con người, động vật và đa dạng sinh học.

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.