ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hợp tác quân sự Nga-Thổ sẽ chệch hướng tại Syria?

Đây là câu hỏi đặt ra sau nhiều tuần đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tại tỉnh Idlip của Syria.

16/02/2020 20:15

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, vốn ủng hộ cho các phe đối lập nhau trong cuộc chiến tại Syria, đã nhất trí thiết lập một khu vực giảm căng thẳng năm 2018 ở tỉnh tây bắc Syria. Tuy nhiên sự hợp tác đã bị gián đoạn khi chính phủ Syria với sự hậu thuẫn của Nga, đã thực hiện chiến dịch tại Idlib, làm 13 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong 2 tuần qua.

hop tac quan su nga-tho se chech huong tai syria? hinh 1
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: AP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 15/2 cảnh báo, tình hình tại Idlib sẽ không giải quyết được cho đến khi quân đội Syria rút theo Thỏa thuận 2018.

“Giải pháp cho tình hình tại Idlib hiện nay đó là chính phủ Syria phải dừng ngay các hành động sớm nhất có thể, rút quân theo thỏa thuận đã đạt được năm 2018. Nếu không Thổ Nhĩ Kỳ sẽ buộc phải hành động trước cuối tháng 2. Chúng tôi sẽ rất vui nếu có thể nhận được sự ủng hộ từ những người bạn”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Nga trước đó cảnh báo việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quân sự tại Idlib đã làm cho tình hình trở nên trầm trọng hơn và tác động đến chiến dịch tiêu diệt các nhóm khủng bố tại đó.

Bất chấp các tuyên bố cứng rắn nhằm vào nhau nhưng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang nỗ lực đối thoại để hạ nhiệt căng thẳng. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15/2 có cuộc gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bên lề Hội nghị an ninh Munich ở Đức.

Phát biểu sau cuộc gặp, ông Cavusoglu khẳng định, cuộc gặp diễn ra tốt đẹp và Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn giải quyết bất đồng qua đối thoại. Tuy nhiên ông cũng khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động cứng rắn nếu cần thiết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh, Nga và Thổ đang có mối quan hệ rất tốt đẹp nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc hai nước cần phải đồng thuận về mọi vấn đề. Hai bên đều tôn trọng các quan điểm của nhau và sẽ tiếp tục thảo luận để giải quyết bất đồng.

“Các cuộc tiếp xúc giữa Nga và Thổ ở cấp chuyên gia, ngoại giao, quân sự và an ninh sẽ tiếp tục với mục tiêu tìm biện pháp để đạt được một thỏa thuận tại Idlib. Các cuộc tiếp xúc tiếp theo sẽ diễn ra vào tuần tới”, Ngoại trưởng Lavrov cho biết.

Dự kiến một đoàn đại biểu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Moscow vào ngày 17/2 để thảo luận tình hình Idlib và cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây.

Theo một số báo cáo, đã có trên 10.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào tỉnh Idlib và Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi kế hoạch chuẩn bị phối hợp tấn công tới  lãnh đạo phe nhóm đối lập tại Syria, hành động này có thể diễn ra trong vòng vài ngày tới. Trong khi đó, máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-22M3 của Nga cũng đã sẵn sàng tham chiến tại Syria.

Dư luận hy vọng các cuộc đối thoại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra suôn sẻ, giúp hạ nhiệt tình hình khu vực. Nếu hai bên không nhượng bộ, có nguy cơ diễn ra các trận chiến quyết liệt tại Idlib trong thời gian tới.

Trong khhi đó, Mỹ cũng đang hy vọng được lợi từ tình hình hiện nay, với việc thúc đẩy sự hỗ trợ không điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ, đẩy nhanh sự sụp đổ của “Bộ ba Astana” bao  gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran - vốn được đánh giá cơ chế hiệu quả nhất để giải quyết cuộc xung đột Syria thời gian qua.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.