ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Mỹ sơ tán công dân khỏi tàu Diamond Princess, một số hành khách tức giận

Quyết định của Mỹ đã khiến một số hành khách giận dữ vì họ cho rằng điều đó kéo dài thêm thời gian trở lại cuộc sống bình thường của họ.

17/02/2020 11:06

Mỹ đã bắt đầu sơ tán các công dân nước này cùng gia đình của họ khỏi du thuyền Diamond Princess. Tuy nhiên, quyết định này đã khiến một số hành khách giận dữ vì họ cho rằng điều đó kéo dài thêm thời gian trở lại cuộc sống bình thường của họ trong bối cảnh thời gian kiểm dịch của du thuyền Diamond Princess sắp kết thúc.

 

Hàng nghìn người mắc kẹt trên du thuyền Diamond Princess bị đặt trong tình trạng kiểm dịch neo đậu ngoài khơi thành phố cảng Yokohama của Nhật Bản từ ngày 3/2. Với 365 trường hợp được xác định nhiễm Covid-19 trên tàu, trong đó chỉ riêng trong ngày 16/2 đã ghi nhận thêm là 70 trường hợp mới, du thuyền là địa điểm tập trung đông trường hợp nhiễm Covid-19 nhất ngoài lục địa Trung Quốc. Ngày 19/2, giai đoạn kiểm dịch của du thuyền này sẽ kết thúc.

Ban đầu, các cơ quan của chính phủ Mỹ cho rằng, việc hành khách ở lại trên du thuyền trong thời gian kiểm dịch là tốt nhất.

Hầu hết hành khách đều không hề ngạc nhiên và chấp nhận kế hoạch này. Sau thời gian kiểm dịch, các hành khách không nhiễm Covid-19 được thông báo họ có thể đáp chuyến bay thương mại trở về Mỹ.

Sau đó thì email tới.

Chiều 15/2, Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo đã gửi thông báo tới những người Mỹ trên tàu Diamond Princess về chi tiết kế hoạch sơ tán gần 400 công dân Mỹ về nước.

Một khi trở về Mỹ, họ sẽ lại phải kiểm dịch thêm 14 ngày nữa. Bất cứ ai lựa chọn không lên máy bay đều sẽ phải đợi thêm 14 ngày nữa ở Nhật Bản để đảm bảo họ hoàn toàn không có triệu chứng gì trước khi trở về Mỹ.

Du thuyền Diamond Princess. Ảnh: Time
Du thuyền Diamond Princess. Ảnh: Time

Quyết định đã khiến các hành khách người Mỹ nổi giận. Nhiều người muốn được giải đáp 2 câu hỏi đơn giản: Vì sao chính phủ Mỹ phải đợi lâu đến thế để đưa ra một quyết định đột ngột? Điều gì đã khiến chính sách của Mỹ thay đổi bất ngờ đến thế?

“Tổn hại cả vật chất lẫn tinh thần”

Ngày 18/2, chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch bắt đầu xét nghiệm tất cả các hành khách còn lại trên tàu. Kết quả sẽ được trả trong vòng 3 ngày. Từ 21/2, các hành khách có thể bắt đầu rời khỏi du thuyền Diamond Princess.

Tuy nhiên những hành khách người Mỹ trong diện sơ tán sẽ không được xét nghiệm.

“Từ bi kịch đến hài kịch, thật trớ trêu”, Matthew Smith, một hành khách người Mỹ đăng tải trên Twitter. “Chính phủ Mỹ thay vì muốn đưa chúng tôi khỏi con tàu mà không cần xét nghiệm, thì lại đưa chúng tôi về Mỹ cùng với những người chưa được xét nghiệm khác, và rồi sau đó chúng tôi sẽ lại phải thêm 2 tuần kiểm dịch nữa? Sao mọi chuyện rối tung lên thế?”.

Những người quyết định không lên chuyến bay sơ tán của chính phủ Mỹ sẽ phải kiểm dịch thêm 2 tuần nữa ở Nhật Bản trước khi có thể trở về nước.

Đối với Karey Mansicalco, người sở hữu một công ty bất động sản ở Utha, thông tin này dường như “cướp” mất tự do khỏi tay bà ngay giờ chót.

“Nó giống như án tù đối với những điều không phải tôi đã làm”, bà nói với CNN từ cabin của mình trên tàu.

Mansicalco nói thêm 2 tuần kiểm dịch nữa sẽ khiến bà tốn thêm tới 50.000 USD. “Đó là thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi đã bật khóc khi nhận được thông tin và tôi không biết phải diễn tả cảm xúc của mình ra sao. Và tôi chỉ thấy tức giận”, bà nói.

Hoạt động sơ tán khiến gia đình của những công dân Mỹ đã được xét nghiệm dương tính với Covid-19 rơi vào tình huống khó xử. Có 46 người Mỹ có kết quả dương tính với Covid-19 và bất cứ ai có triệu chứng nghi nhiễm sẽ không được lên chuyến bay sơ tán.

“Chúng tôi lại một lần nữa ở ngoài tầm kiểm soát”, Kent Frasure nói. Vợ của Kent, Rebecca, có kết quả dương tính với Covid-19 tuần trước và đã được chuyển tới một bệnh viện ở Tokyo. “Tôi sẽ không lên chuyến bay đó mà không có Rebecca”, Kent nói.

Kiểm dịch thất bại?

Một lý do khiến hành khách không hài lòng, đó là tuần trước, các chuyên gia đã đặt câu hỏi với quyết định của chính phủ Nhật Bản về việc kiểm dịch những người trên du thuyền Diamond Princess.

“Tôi không hiểu vì sao họ bị giữ trên tàu”, Peter Hotez của Đại học Y dược Baylor nói. “Chúng ta đang sử dụng cách tiếp cận từ thế kỷ 14 với những cá nhân có khả năng lây truyền bệnh”.

Sự thay đổi đột ngột trong chính sách của Mỹ khiến nhiều người tin rằng Mỹ không tin vào hiệu quả trong phản ứng của Nhật Bản. Trước đó, một số thông tin cho biết có tới 1.000 người trên tàu không bị kiểm dịch, họ vẫn ngồi ăn cùng nhau, làm việc cùng nhau mà không đeo khẩu trang.

Động thái của Mỹ đã gây sức ép lên chính phủ các nước khác có công dân trên du thuyền Diamond Princess phải hành động.

Ngày 16/2, chính phủ Canada đã tuyên bố kế hoạch sơ tán công dân khỏi du thuyền Diamond Princess. Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cùng ngày cũng tuyên bố sắp xếp một chuyến bay sơ tán các công dân của đặc khu này ngay khi họ được phép rời khỏi du thuyền.

Tuy nhiên kịch bản tệ nhất sẽ chính là các thủy thủ đoàn trên tàu Diamond Princess.

Sau khi một số nhân viên trên tàu kêu gọi sự giúp đỡ, Công ty Princess Cruises nói với họ ngày 15/2 rằng một khi tất cả các hành khách rời khỏi tàu, họ sẽ được kiểm dịch riêng 14 ngày.

Ngày 16/2, Princess Cruises tuyên bố công ty này sẽ hủy tất cả các hành trình đi nước ngoài của du thuyền Diamond Princess đến 20/4 do thời gian kiểm dịch kéo dài. Các hành khách có thể truy cập thông tin trên website của công ty để nắm được hành trình của mình.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

18:17 , 22/04/2024

Cộng đồng y tế và chính phủ Hàn Quốc một lần nữa lại rơi vào bế tắc, bất chấp những nỗ lực của chính phủ -nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận, và cho phép một số linh hoạt trong quyết định tăng chỉ tiêu của trường y- khi ngày 21/4, hiệu trưởng các trường y trên toàn Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol không tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm tới, và cần thảo luận về việc tăng chỉ tiêu trong tương lai với cộng đồng y tế thông qua một cơ quan tư vấn chung.

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

18:00 , 22/04/2024

Ngày 21/4, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho biết, 5 quả tên lửa đã được phóng vào tối cùng ngày từ Iraq hướng tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở nước láng giềng Syria. Hiện con số thương vong vẫn chưa được xác minh.

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

11:11 , 21/04/2024

Ấn Độ ngày 19/4 đã chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines, một phần của thỏa thuận liên chính phủ trị giá 375 triệu USD được ký năm 2022. BrahMos được đánh giá là một vũ khí chống lại tàu chiến của đối phương với năng lực chiến đấu cao.

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

11:09 , 21/04/2024

Truyền thông Mỹ ngày 19/4 đưa tin Apple đã gỡ bỏ hai ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp và Threads, cùng thuộc sở hữu của Meta, khỏi cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc sau khi được chính phủ nước này yêu cầu. Lý do được đưa ra là do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

11:08 , 21/04/2024

Giám đốc Bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Alfred Kammer ngày 19/4 cho biết IMF ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của nền kinh tế Nga.

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

11:07 , 21/04/2024

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ngày 19/4 cho biết Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) đã đồng ý hợp tác cung cấp viện trợ nhân đạo bằng đường biển cho người dân thường tại Gaza.