ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ông Hun Sen lên tiếng vụ khách trên tàu cập bến Campuchia nhiễm corona

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng bảo vệ quyết định của ông về việc cho phép du thuyền MS Westerdam cập bến dù có du khách bị nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19).

18/02/2020 15:44

 

Ông Hun Sen lên tiếng vụ khách trên tàu cập bến Campuchia nhiễm corona - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: Fresh News)

Hãng tin AFP cho hay, ông Hun Sen ngày 18/2 đã bảo vệ quyết định khi cho du thuyền MS Westerdam cập bến hôm 14/2 dù cho tới lúc này, một nữ hành khách Mỹ 83 tuổi của tàu bị phát hiện nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) qua xét nghiệm ngay khi đến Malaysia.

Trước khi cập cảng ở Campuchia, MS Westerdam - với hơn 2.000 người trên tàu - đã bị 5 nơi từ chối vì nỗi lo dịch bệnh.

Theo trang tin Fresh News, khi phát biểu tại sự kiện lễ tốt nghiệp của các sinh viên Học viện Giáo dục Quốc gia ngày 18/2, ông Hun Sen nói rằng nếu Campuchia không cho tàu MS Westerdam cập bến, sẽ có thảm họa nhân đạo toàn cầu. Ông cho rằng Campuchia có trách nhiệm đảm bảo rằng các hành khách trên tàu được tiếp cận với một cuộc kiểm tra y tế kỹ lưỡng.

Thủ tướng Campuchia khẳng định rằng việc để du thuyền cập cảng là hành động nhằm hoàn thành nhiệm vụ nhân đạo với tư cách là thành viên một tổ chức quốc tế.

Ông Hun Sen nói thêm, Campuchia có thể cho phép tàu MS Westerdam cập bến nhanh hơn nữa nếu có khách bị phát hiện nhiễm virus corona trên tàu.

Phát biểu tại kỳ họp thường niên của Hội đồng Phụ nữ Quốc gia hôm 17/2, ông Hun Sen đã cam kết sẽ lo cho 2.000 hành khách và thành viên phi hành đoàn MS Westerdam ở Campuchia nếu các quốc gia từ chối họ.

“Nếu Campuchia không cho phép MS Westerdam cập bến, con tàu sẽ ra sao nếu thức ăn và nhiên liệu cạn kiệt. Những người trên con tàu sẽ ra sao?”, ông Hun Sen nói.

Campuchia cho tới nay mới chỉ có 1 ca nhiễm virus Covid-19 là một du khách người Trung Quốc. Hiện người này đã bình phục, theo AFP.

Hành trình của hơn 2.000 người trên du thuyền

 

Ông Hun Sen lên tiếng vụ khách trên tàu cập bến Campuchia nhiễm corona - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hành khách rời tàu MS Westerdam hôm 14/2 (Ảnh: Kyodo)

Sau khi rời du thuyền, 145 người ngày 15/2 đã lên máy bay sang Malaysia. Tuy nhiên, phía Kuala Lumpur đã phát hiện ca nhiễm virus corona đầu tiên ở một phụ nữ người Mỹ 83 tuổi. Người chồng 85 tuổi của bà tuy xét nghiệm âm tính với mầm bệnh nhưng cũng bị giữ lại để theo dõi. 143 người còn lại được tiếp tục hành trình về nhà.

Vào thời điểm Malaysia xác nhận nữ du khách 83 tuổi nhiễm Covid-19 hôm 15/2, một số hành khách trên MS Westerdam đã di chuyển tới 1 số quốc gia khác bao gồm Singapore và Thái Lan. Bangkok hiện đang giữ lại 4 người để giám sát.

Công ty vận hành MS Westerdam - Holland America - cho biết các xét nghiệm với 406 hành khách ở khách sạn tại Phnom Penh, Campuchia đều cho kết quả âm tính và họ có thể về nhà.

Với những người đã tới Mỹ, các cơ quan y tế địa phương hợp tác với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ sẽ theo dõi những hành khách có thể đã có tương tác với nữ du khách 83 tuổi nhiễm virus.

Theo ông Hun Sen, 300 hành khách của tàu MS Westerdam hiện đang ở Phnom Penh dự kiến sẽ bay tới Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) trong khi 100 người khác sẽ bay tới Nhật Bản.

Gần 1.000 hành khách vẫn đang trên MS Westerdam đậu tại Sihanoukville. Họ đang bị cấm rời tàu cho tới khi có kết quả xét nghiệm họ có nhiễm virus corona chủng mới hay không.

Đức Hoàng/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

18:17 , 22/04/2024

Cộng đồng y tế và chính phủ Hàn Quốc một lần nữa lại rơi vào bế tắc, bất chấp những nỗ lực của chính phủ -nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận, và cho phép một số linh hoạt trong quyết định tăng chỉ tiêu của trường y- khi ngày 21/4, hiệu trưởng các trường y trên toàn Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol không tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm tới, và cần thảo luận về việc tăng chỉ tiêu trong tương lai với cộng đồng y tế thông qua một cơ quan tư vấn chung.

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

18:00 , 22/04/2024

Ngày 21/4, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho biết, 5 quả tên lửa đã được phóng vào tối cùng ngày từ Iraq hướng tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở nước láng giềng Syria. Hiện con số thương vong vẫn chưa được xác minh.

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

11:11 , 21/04/2024

Ấn Độ ngày 19/4 đã chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines, một phần của thỏa thuận liên chính phủ trị giá 375 triệu USD được ký năm 2022. BrahMos được đánh giá là một vũ khí chống lại tàu chiến của đối phương với năng lực chiến đấu cao.

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

11:09 , 21/04/2024

Truyền thông Mỹ ngày 19/4 đưa tin Apple đã gỡ bỏ hai ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp và Threads, cùng thuộc sở hữu của Meta, khỏi cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc sau khi được chính phủ nước này yêu cầu. Lý do được đưa ra là do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

11:08 , 21/04/2024

Giám đốc Bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Alfred Kammer ngày 19/4 cho biết IMF ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của nền kinh tế Nga.

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

11:07 , 21/04/2024

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ngày 19/4 cho biết Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) đã đồng ý hợp tác cung cấp viện trợ nhân đạo bằng đường biển cho người dân thường tại Gaza.