ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thế giới thận trọng trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19

Trong tuần qua, thế giới tiếp tục chứng kiến tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (Covid-19).

14/02/2020 20:25

Chỉ riêng tại tỉnh Hồ Bắc, trong ngày 12/2 đã ghi nhận số ca nhiễm mới tăng đến hàng chục nghìn người, trong khi số ca tử vong mới cũng tăng mạnh. Dù ngay sau đó được khẳng định là do cách tính mới khi gộp cả những trường hợp nghi nhiễm trước đó và các trường hợp chuẩn đoán lâm sàng, song những con số này cũng đã cho thấy sự cấp thiết của việc sớm tìm ra một loại vaccine có thể ngăn chặn một trong những dịch bệnh có tốc độ lây lan chưa từng có này.

the gioi than trong truoc dien bien kho luong cua dich covid-19 hinh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Covid-19 diễn biến khó lường

Ông Đồng Triều Huy, chuyên gia Nhóm chỉ đạo Trung ương, Phó Viện trưởng Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh cho biết:"Mọi người đều biết, trong công việc hàng ngày, chúng tôi đều có bước chẩn đoán lâm sàng. Bởi thông thường khi khám xét, chẩn đoán bệnh viêm phổi, tỷ lệ xác nhận nguyên nhân gây bệnh qua xét nghiệm cũng chỉ ở mức 20%-30%. Có tới 70%-80% việc xác định bệnh là thông qua chẩn đoán lâm sàng và người thực hiện chẩn đoán lâm sàng chính là các bác sĩ lâm sàng”.

Trước đó chỉ 1 ngày, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố số liệu cho thấy số ca nhiễm mới trong ngày 11/2 ở mức thấp nhất trong vòng 2 tuần. Tổ chức Y tế thế giới, cũng như chính phủ các nước và giới chuyên gia đã bắt đầu cho thấy sự thận trọng khi đưa ra những dự đoán.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 12/2 cho rằng, hiện còn quá sớm để dự đoán dịch bệnh đang ở giai đoạn đầu, giai đoạn giữa hay giai đoạn cuối: “Số lượng các trường hợp nhiễm mới tại Trung Quốc vẫn ổn định trong tuần qua. Tuy nhiên, cần thận trọng khi đưa ra bất kỳ dự báo nào, bởi dịch bệnh có thể diễn tiến theo bất kỳ hướng nào”.

Tới nay, đại đa số ca tử vong vì Covid-19 được xác nhận trên thế giới là tại Trung Quốc đại lục, nơi đầu tiên bùng phát dịch bệnh hồi cuối năm 2019. Tuy nhiên, những ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục cũng đã được xác nhận. Sau Đặc khu hành chính Hong Kong và Philippines, ngày 13/2 đến lượt Chính phủ Nhật Bản xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên tại nước này. Khác với Đặc khu hành chính Hong Kong và Philippines là 2 trường hợp tử vong đều là công dân Trung Quốc đến từ tâm dịch Vũ Hán, trường hợp tại Nhật Bản là một cụ bà 80 tuổi và chưa hề đi du lịch nước ngoài trong thời gian qua.

Trong khi đó, tình hình vẫn diễn biến nghiêm trọng trên du tàu Diamond Princess bị cách ly ngoài khơi nước này từ hôm 3/2. Trong tuần qua, hàng chục ca nhiễm mới đã được xác nhận.

Còn tại Singapore, ngày 13/2 chứng kiến mức tăng số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất từ trước tới nay, với 8 trường hợp, nâng tổng số người nhiễm tại “Đảo quốc Sư tử” lên con số 58. Đáng chú ý, trong các ca nhiễm mới có một nhân viên của ngân hàng DBS và một giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore.

Trước những dự báo cho rằng dịch bệnh sẽ đạt đỉnh từ nay đến giữa hoặc cuối tháng 2 trước khi đi xuống, chuyên gia Dale Fisher, Chủ tịch Mạng lưới Cảnh báo và Ứng phó bùng phát dịch toàn cầu cảnh báo:“Với những gì chúng ta đang chứng kiến, dự báo đó có thể đúng. Tuy nhiên, dịch bệnh đã lan sang nhiều nơi khác và đang bùng phát dịch. Như tại Singapore, dịch bệnh mới chỉ bùng phát”.

Diến biến khó lường của dịch bệnh đã khiến Liên minh châu Âu lo ngại khi có tới 16 ca nhiễm bệnh tại Đức và 11 ca tại Pháp. Tại cuộc họp khẩn diễn ra hôm 13/2 tại Brussels, các Bộ trưởng y tế Liên minh châu Âu đã nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp tốt hơn nữa nhằm đối phó với dịch bệnh, cũng như ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt các trang thiết bị bảo hộ y tế. 

Nỗ lực tìm vaccine phòng dịch

Các nhà khoa học trên toàn thế giới đang trong cuộc chạy đua với thời gian nhằm tìm ra phương pháp hiệu quả bảo vệ con người trước dịch bệnh.

Ngay trong tuần này, các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia London (Anh) đã bắt đầu thử nghiệm trên động vật vaccine phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới, hay còn gọi là Covid-19. Đây có thể xem là một đột phá về nghiên cứu bởi mỗi giai đoạn trong quá trình phát triển vaccine có thể mất vài tháng hoặc thậm chí là nhiều năm. Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, các thử nghiệm lâm sàng có thể bắt đầu ngay từ mùa hè này.

Tiến sĩ John S.Tregoning, thuộc Khoa truyền nhiễm Đại học Hoàng gia London (Anh) cho biết: “Để tạo ra vật liệu an toàn sinh học, bạn cần có các nhà máy chuyên ngành và cần phát triển những quy trình đó một khi biết chắc chắn đây là loại vaccine hiệu quả. Vì vậy, có thể sẽ có một chút chậm trễ về thời gian, nhưng điều quan trọng là an toàn và thực hiện đầy đủ các quy trình. Vội vàng và sử dụng vaccine không an toàn sẽ có hậu quả nghiêm trọng”.

Tại Trung Quốc, các nhà khoa học tại Đại học Đồng Tế ở Thượng Hải cũng đang thử nghiệm các mẫu vaccine ngừa Covid-19 trên chuột. Trong khi đó các chuyên gia của Bệnh viện Kim Ngân Đàm, nơi tập trung điều trị các bệnh nhân Covid-19 của thành phố Vũ Hán đã phát hiện trong cơ thể của những người khỏi bệnh, đặc biệt là huyết tương có một lượng kháng thể lớn đối với virus. Hiện bệnh viện cũng đã bắt đầu truyền huyết tương cho một số bệnh nhân và đạt kết quả ban đầu khả quan.

Ông Trương Định Vũ, Giám đốc bệnh viện cho biết:“Có một số lượng lớn kháng thể ở những bệnh nhân được chữa khỏi, có thể chống lại virus. Chúng tôi kêu gọi những người đã khỏi bệnh đóng góp một phần sức lực, hiến huyết tương của các bạn để cứu giúp những người đang chiến đấu với bệnh tật”.

Khoảng 77 thử nghiệm lâm sàng liên quan đến Covid-19 đã được đăng ký tại Trung Quốc kể từ ngày 23/1. Nội dung thử nghiệm rất đa dạng, từ thuốc kháng virus remdesivir của Công ty Công nghệ sinh học Gilead Sciences (Mỹ) và thuốc điều trị HIV Kaletra của Công ty AbbVie (Mỹ) đến các loại thảo dược cổ truyền của Trung Quốc.

Bà Tôn Yến Vinh (Sun Yanrong), Phó giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ sinh học quốc gia Trung Quốc cho biết:"Chúng tôi tổ chức các chuyên gia có liên quan để thực hiện nhiệm vụ và tận dụng triệt để những gì đã đạt được trong nghiên cứu hiện tại. Điều quan trọng nhất là, chúng tôi đã tiến hành sàng lọc quy mô lớn giữa các loại thuốc trên thị trường và trong quá trình thử nghiệm  lâm sàng đã đạt được những tiến bộ nhất định.

Các loại thuốc được chọn sẽ được kiểm tra thông qua các thí nghiệm lâm sàng tiếp theo. Chúng tôi phải xác nhận tác dụng của thuốc đối với viêm đường hô hấp cấp tính do Covid-19 gây ra trên cơ sở an toàn”.

Theo các nhà khoa học, việc tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu trong lúc virus lan nhanh đóng vai trò quan trọng bởi nó cho phép các nhà khoa học xác định loại thuốc hiệu quả nhất. Giới chức Trung Quốc đã đẩy nhanh quá trình phê duyệt các cuộc thử nghiệm để bảo đảm bệnh nhân trong nước được tiếp cận nhanh chóng các loại thuốc hiện đại, thậm chí sớm hơn các nước phát triển trong một số trường hợp./.

 

Tổng hợp


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

23:12 , 24/04/2024

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, một vệ tinh nano của Hàn Quốc đã được phóng lên quỹ đạo Trái Đất trong dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

23:11 , 24/04/2024

ByteDance, công ty công nghệ Trung Quốc đang sở hữu Tiktok, sẽ buộc phải thoái vốn của nền tảng video này tại Mỹ trong vòng khoảng 9 tháng, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm hoạt động. Quy định này được nêu trong một dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối ngày 23/4, với tỷ lệ ủng hộ có chênh lệch lớn 79 phiếu ủng hộ /18 phiếu chống.

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

20:03 , 24/04/2024

Các giáo sư y khoa tại các bệnh viện lớn ở Hàn Quốc sẽ từ chức từ vào cuối tuần này và bắt đầu áp dụng việc nghỉ việc 1 ngày/tuần bắt đầu từ ngày 3/5. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp chiều 23/4 của Ủy ban đại diện cho các giáo sư từ 20 trường y trên toàn quốc, bao gồm Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Đại học Yonsei và Đại học Ulsan.

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

20:02 , 24/04/2024

Ngày 23/4, Tòa án cấp cao tại London (Anh) bắt đầu xét xử tranh chấp giữa các hãng dược Pfizer/BioNTech với Moderna liên quan bằng sáng chế công nghệ vaccine phòng COVID-19 vốn đã giúp cứu mạng vô số người trong đại dịch.

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

20:01 , 24/04/2024

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.