ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chiến sự Libya leo thang bất chấp mối đe dọa dịch bệnh Covid-19

Ngày 27/3, chiến sự tại Libya tiếp tục leo thang sau khi thủ đô Tripoli trải qua một đêm bom đạn dày đặc.

28/03/2020 17:46

Trong bối cảnh Libya đã ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, xung đột trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với những nỗ lực phòng, chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của quốc gia Bắc Phi này.

chien su libya leo thang bat chap moi de doa dich benh covid-19 hinh 1
Ảnh: Financial Times

Hãng tin Reuters dẫn lời người dân địa phương cho biết, hôm qua, thủ đô Tripoli rung chuyển do nhiều vụ nổ lớn, tiếng đạn pháo vang dội toàn thành phố. Đụng độ cũng đã xảy ra tại phía Tây Libya, nằm giữa Tripoli và khu vực biên giới giáp Tunusia, vùng ngoại ô phía Nam của thủ đô và khu vực giữa thành phố Sirte và Misrata ở phía Đông Tripoli.

Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận tuyên bố đã tiến hành tấn công vào một số cứ điểm của Quân đội Quốc gia Libya ở phía Tây Tripoli. Tuy nhiên, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar tuyên bố đã đẩy lùi được các cuộc tấn công này.

Trước tình hình căng thẳng leo thang tại Libya, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành họp trực tuyến để thảo luận tình hình Libya và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL).

Bà Stephanie Williams, quyền Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Libya, bày tỏ quan ngại về việc lệnh ngừng bắn tạm thời ở Libya đạt được ngày 21/3 vừa qua đã ngay lập tức bị vi phạm. Bà lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường ở Libya, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tại Libya chấm dứt chiến sự và bảo đảm cho các hoạt động nhân đạo và y tế ở nước này.

Trong cả tuần qua, tình trạng xung đột nghiêm trọng giữa Quân đội miền Đông Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar chỉ huy và quân đội Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc công nhận đã tái diễn sau nhiều tuần im ắng, bất chấp cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên liên quan tại Libya kiềm chế để tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hiện sau nhiều năm bạo lực và bất ổn, hệ thống cơ sở hạ tầng y tế của Libya gần như bị phá hủy hoàn toàn khi bệnh viện và các cơ sở y tế đều đã trở thành mục tiêu tấn công. Nhiều bác sĩ và y tá không được trả lương từ tháng 12 năm ngoái đến nay.  Do đó, cộng đồng quốc tế đặc biệt quan ngại về khả năng ứng phó của Libya một khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này. Trước tình hình này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Libya để thế giới có thể tập trung vào việc chống lại đại dịch Covid-19.

“Cơn thịnh nộ của virus minh họa cho sự điên rồ của chiến tranh. Đó là lý do tại sao hôm nay tôi đang kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở mọi nơi trên thế giới. Đã đến lúc cần ngừng các cuộc xung đột vũ trang và tập trung vào cuộc chiến thực sự vì cuộc sống của chúng ta”, ông nói.

Trước đó, ngày 25/3, Libya đã xác nhận ca đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này. Bệnh nhân trở về Libya từ Saudi Arabia sau khi quá cảnh tại Tunisia cách đây 1 tuần. Các biện pháp cần thiết đã được áp dụng để điều trị cho bệnh nhân này./.

 

tổng hợp


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.