ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm nhiệt tại Italy, tăng tại Tây Ban Nha

Lần đầu tiên sau 4 ngày bùng phát dữ dội, dịch Covid-19 có dấu hiệu chậm lại tại Italy, trong khi tại Tây Ban Nha, con số vẫn tăng cao từng ngày.

24/03/2020 09:02

Dù vẫn ghi nhận hơn 600 ca tử vong trong ngày 23/03 nhưng lần đầu tiên sau 4 ngày bùng phát dữ dội, dịch Covid-19 có dấu hiệu chậm lại tại Italy, trong khi tại Tây Ban Nha, con số tổn thất vẫn tăng cao từng ngày.

covid-19 co dau hieu suy giam tai italia, tiep da tang tai tay ban nha hinh 1
Italy là ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới với 41.035 ca nhiễm, 3.405 ca tử vong tính đến 20/3. (Nguồn: Sky)

Con số thống kê chính thức do Cơ quan bảo vệ dân sự Italy đưa ra cuối ngày 23/03 vẫn cho thấy tổn thất lớn mà nước này phải hứng chịu vì đại dịch Covid-19, khi có thêm 602 người thiệt mạng và 4789 ca nhiễm mới trong vòng 24h qua, nâng tổng số lên gần 64 ngàn ca nhiễm bệnh và 6077 người thiệt mạng từ đầu dịch.

Tuy nhiên, đây đều là các con số tăng thấp nhất trong vòng 5 ngày qua, mang lại hy vọng cho giới chức y tế Italia rằng giai đoạn bùng phát khủng khiếp nhất của dịch Covid-19 đang dần đi qua.

Tại vùng Lombardy, lần đầu tiên tổng số bệnh nhân nhập viện đã giảm so với ngày trước đó, từ 9439 người xuống còn 9266. Theo ông Giulio Gallera, người đứng đầu cơ quan y tế vùng Lombardy, dù vẫn còn sớm để vui mừng nhưng đây là các tín hiệu tích cực nhất trong hơn 1 tháng khủng khiếp vừa qua với người dân vùng này.

covid-19 co dau hieu suy giam tai italia, tiep da tang tai tay ban nha hinh 2
Một góc phố ở khu Chinatown, thành phố Milan. (Nguồn: The New York Times).

Trong khi miền Bắc Italia giữ thái độ lạc quan thận trọng thì miền Nam nước này bắt đầu chuẩn bị tinh thần đón nhận các đợt dịch bùng phát. Viện trưởng Viện Y tế cao cấp Italia, Silvio Brusafero nhận định tuần này sẽ là tuần quyết định đối với các tỉnh miền Nam Italia bởi làn sóng người dân Italia từ miền Bắc tràn xuống diễn ra cách đây 2 tuần.

Trong khi đó tại Tây Ban Nha, tổn thất vì dịch Covid-19 đang tiếp tục đà gia tăng mạnh. Trong ngày 23/03, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 462 người thiệt mạng, con số cao nhất từ trước đến nay, đồng thời có thêm trên 4500 ca nhiễm mới. Tính từ đầu dịch, Tây Ban Nha đã có trên 33 ngàn ca nhiễm và 2182 người tử vong vì Covid-19, cao thứ ba trên thế giới.

Điều đáng lo ngại nhất với Tây Ban Nha hiện nay là các y bác sỹ không được đảm bảo an toàn khi chữa bệnh. Con số công bố cho thấy gần 4.000 y bác sỹ và nhân viên y tế Tây Ban Nha đã nhiễm bệnh, chiếm đến 12% tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này.

covid-19 co dau hieu suy giam tai italia, tiep da tang tai tay ban nha hinh 3
Đường phố không bóng người ở miền nam Tây Ban Nha. Ảnh Reuters.

Nhằm trấn an dân chúng, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illia tuyên bố dịch Covid-19 sẽ đạt đỉnh tại Tây Ban Nha trong một vài ngày tới, sau đó sẽ đi xuống.

Ông Illia cũng khẳng định, hiện xét nghiệm từ 15-20 ngàn ca mỗi ngày và sẽ mua thêm 1 triệu bộ xét nghiệm mới trong những ngày tới để sớm phát hiện những người nhiễm bệnh.

Trong ngày hôm nay 24/3, dự kiến Quốc hội Tây Ban Nha sẽ bỏ phiếu thông qua đề nghị của chính phủ Tây Ban Nha về việc gia hạn tình trạng khẩn cấp tại nước này để kéo dài các biện pháp phong toả thêm ít nhất là 15 ngày.

Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez cho rằng việc kéo dài phong toả là cần thiết vì chiến lược hiện nay đang phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, chính phủ Tây Ban Nha từ chối siết chặt thêm nữa các biện pháp phong toả vì lo ngại nền kinh tế sẽ chịu tổn thất nghiêm trọng hơn nữa.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

18:26 , 27/03/2024

Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung, ông Evan Greenberg, người đang ở thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26-3 kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc để cung cấp nhiều hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước.

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

18:22 , 27/03/2024

Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 22/3 làm ít nhất 139 người thiệt mạng tại ngoại ô Moscow, Bộ Lao động Nga đã soạn thảo dự luật siết chặt điều kiện lưu trú của người nước ngoài tại Nga.

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

18:21 , 27/03/2024

Ngày 26/3, Nội các Nhật Bản vừa thông qua quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng. Quyết định này sẽ cho phép nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ mới - được phát triển với sự hợp tác của Vương quốc Anh và Italia sang các nước thứ ba.

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

18:20 , 27/03/2024

Chính phủ Pháp sẽ phải đẩy mạnh cắt giảm ngân sách, trong bối cảnh các số liệu vừa công bố ngày 26/3 cho thấy mức thâm hụt ngân sách công trong năm ngoái của nước này cao hơn nhiều so với dự kiến.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

23:20 , 25/03/2024

Ngày 24/3, Đảng Fine Gael của Cộng hòa Ireland đã bổ nhiệm ông Simon Harris làm lãnh đạo mới, mở ra con đường đưa ông trở thành vụ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland ở tuổi 37 khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

23:16 , 25/03/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Đại sứ Mỹ tại Iraq Alina Romanowski ngày 24/3 nhận định, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq và công tác phối hợp giữa lực lượng nước này và liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đánh bại IS chưa hoàn tất.

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

23:14 , 25/03/2024

Ngày 25/3, một số ứng cử viên của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống ở Senegal đã tuyên bố, ông Bassirou Diomaye Faye là người chiến thắng, sau khi các cuộc kiểm phiếu đầu tiên cho thấy ông dẫn đầu về số phiếu bầu. Phe đối lập đã xuống đường tổ chức ăn mừng chiến thắng sớm.

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

20:11 , 25/03/2024

Lực lượng vũ trang Ba Lan ngày 24/3 cáo buộc, một tên lửa hành trình mà Nga dùng để không kích thành phố Lviv, phía tây Ukraine đã bay vào không phận Ba Lan.

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

20:09 , 25/03/2024

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định loại bỏ vi xử lý của Intel và AMD từ Mỹ ra khỏi máy tính cá nhân và máy chủ trong các cơ quan công quyền. Cùng với đó, các hệ điều hành nước ngoài bao gồm Windows của Microsoft cũng bị đưa vào danh sách xem xét thay thế bằng các lựa chọn có nguồn gốc nội địa.

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

20:07 , 25/03/2024

Ngày 25/3, Tòa án quận Basmanny của Moscow đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm có hành vi khủng bố liên quan đến vụ tấn công hôm 22-3, cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người. Sau vụ tấn công đẫm máu này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi tái áp dụng án tử hình.