ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lo Covid-19 lây lan không kiểm soát, Mỹ hối thúc người biểu tình xét nghiệm

Thống đốc New York Andrew Cuomo kêu gọi những người biểu tình sau cái chết của công dân da màu George Floyd đi xét nghiệm Covid-19 để tránh nguy cơ lây nhiễm.

05/06/2020 14:38

 

Lo Covid-19 lây lan không kiểm soát, Mỹ hối thúc người biểu tình xét nghiệm  - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người biểu tình đối đầu với cảnh sát tại New York. Việc sử dụng hơi cay có thể làm gia tăng nguy cơ phát tán virus corona. (Ảnh: Xinhua)

“Nhiều người vẫn đeo khẩu trang. Nhưng không có giãn cách xã hội. Nếu bạn tham gia biểu tình, làm ơn hãy đi xét nghiệm”, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 4/6 nói, ước tính khoảng 30.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình tại bang này.

Các quan chức tại Chicago tuần này cũng bày tỏ quan ngại tương tự và yêu cầu những người biểu tình tự cách ly 14 ngày.

Trong cuộc họp báo về Covid-19 hôm qua, Thống đốc Cuomo cũng bày tỏ sự đồng cảm với những người biểu tình. Ông gọi cái chết của George Floyd, người bị cảnh sát ghì đầu tới chết tại Minneapolis hôm 25/5, là một vụ giết người.

“Tôi chia sẻ cơn giận dữ này. Đó là biểu hiện của nạn phân biệt chủng tộc sự bất công mang tính hệ thống mà chúng ta đang chứng kiến”, ông Cuomo cho biết.

Chứng kiến các cuộc biểu tình không chỉ diễn ra tại New York mà còn nhiều thành phố khác, ông Cuomo cho rằng “sự bất bình đẳng không bao giờ được phép lặp lại”.

Tuy nhiên, Thống đốc Cuomo cho biết sự quan ngại của ông về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong các cuộc biểu tình cũng không cản trở kế hoạch mở cửa trở lại tại New York sau thời gian phong tỏa do dịch. Các hoạt động kinh tế hạn chế sẽ được nối lại tại New York.

Nhờ có thêm nhiều người đeo khẩu trang, New York đã đạt được tiến triển đáng kể trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Tỷ lệ các ca dương tính với Covid-19 trong 6 tuần qua giảm từ 26% xuống còn 2%. Ngoài ra, số bệnh nhân nhập viện điều trị Covid-19 vẫn tiếp tục giảm xuống.

Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới. Cho đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 110.000 ca tử vong vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm cũng lên tới hơn 1,9 triệu người. New York là nơi có tỷ lệ lây nhiễm virus cao nhất tại Mỹ.

Cơ quan giám định y tế hạt Hennepin ngày 3/6 đã công bố báo cáo về kết quả khám nghiệm pháp y đối với George Floyd cho thấy người đàn ông này đã dương tính với virus corona mới từ đầu tháng 4 và tiếp tục cho kết quả dương tính sau khi tử vong. 4 sĩ quan cảnh sát từng có tiếp xúc với Floyd trước khi chết đều đã bị sa thải, trong đó người trực tiếp ghì đầu Floyd đã bị truy tố tội giết người.

Minnesota muốn xét nghiệm toàn bộ người biểu tình

 

Lo Covid-19 lây lan không kiểm soát, Mỹ hối thúc người biểu tình xét nghiệm  - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều người tham gia biểu tình nhưng gần như không ai đeo khẩu trang tại Minnesota. (Ảnh: Getty)

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đề nghị tất cả những người tham gia biểu tình sau cái chết của công dân da màu ở bang này phải tiến hành xét nghiệm Covid-19.

“Bất kỳ ai tham gia tuần hành đều nên xét nghiệm Covid-19. Nếu bạn nghĩ rằng mình có nguy cơ bị nhiễm, hãy tiến hành xét nghiệm 5 ngày sau cuộc tuần hành. Nếu kết quả là âm tính, hãy xét nghiệm lại 14 ngày sau sự kiện này”, Thống đốc Walz viết trên Twitter ngày 4/6.

Ông Walz cũng đăng kèm bài viết của cơ quan y tế bang Minnesota trên Twitter khuyến cáo người dân xét nghiệm Covid-19.

“Nếu bạn có triệu chứng mắc Covid-19, bạn nên tiến hành xét nghiệm”, cơ quan y tế Minnesota cho biết, đồng thời đăng đoạn video giải thích về việc những ai nên đi xét nghiệm, xét nghiệm ở đâu và nhận kết quả bằng cách nào.

 

Lo Covid-19 lây lan không kiểm soát, Mỹ hối thúc người biểu tình xét nghiệm  - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Vệ binh quốc gia kiểm soát biểu tình tại Minneapolis. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Minnesota đã lên kế hoạch xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ binh sĩ sau khi phát hiện một binh sĩ mắc Covid-19 và 9 người có triệu chứng nhiễm bệnh sau khi tham gia ứng phó với các cuộc biểu tình.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Minnesota đã triển khai gần 7.000 nhân sự để hỗ trợ cảnh sát đối phó với các cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd. Minnesota đã thực hiện hơn 258.000 xét nghiệm Covid-19 kể từ ngày 6/3.

Theo nhà dịch tễ học Bob Bednarczyk tại Đại học Emory, các hoạt động diễn ra trong các cuộc biểu tình như gào thét hay hô khẩu hiệu sẽ càng làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm virus. Ông Bob cho rằng việc mọi người tập trung và tiếp xúc gần trong không gian hẹp, cũng như việc sử dụng hơi cay cũng có thể khiến người biểu tình bị ho và lây nhiễm virus cho những người xung quanh.

Thành Đạt/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.