ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Không thể có miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Tây Ban Nha được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet cho thấy không thể có miễn dịch cộng đồng đối với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

09/07/2020 10:15

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tiến hành nghiên cứu 61.000 trường hợp để xác định những người có kháng thể chống lại bệnh COVID-19. Kết quả cho thấy chỉ có 5% trong số này có được miễn dịch chống SARS-CoV-2.

Chuyên gia dịch tễ học của Trường Đại học Tự do Bỉ (ULB) Marius Gilbert khẳng định: “Đây là một nghiên cứu rất thú vị và là nghiên cứu đầu tiên được tiến hành tại một đất nước đã bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề.

Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất của đại dịch COVID-19, người ta vẫn thấy tỷ lệ người có kháng thể với SARS-CoV-2 rất thấp. Do vậy, chúng ta không thể có được miễn dịch cộng đồng chống lại SARS-CoV-2”.

Theo chuyên gia Marius Gilbert, nghiên cứu trên cũng cho thấy tại những khu vực chưa bị ảnh hưởng trong đợt bùng phát dịch thứ nhất tại Tây Ban Nha, tỷ lệ người có kháng thể chống COVID-19 là rất thấp, chỉ khoảng 1-2% và những khu vực này có nguy cơ bị tác động nghiêm trọng nếu như đại dịch lại một lần nữa bùng phát tại Tây Ban Nha.

Ông Gilbert thừa nhận vẫn còn nhiều bí ẩn xung quanh virus SARS-CoV-2, ví dụ như khả năng cơ chế phòng vệ miễn dịch đối với bệnh COVID-19 không diễn ra qua việc sản xuất kháng thể và những kháng thể này không tồn tại lâu ở người sau khi cơ thể bị nhiễm bệnh hay thực tế là một số người dường như được bảo vệ mà không cần tới việc sản xuất kháng thể.

Chuyên gia này nhận định: “Đây là những điều chúng ta chưa biết tới và có nguy cơ khiến chúng ta có thể bị nhiễm bệnh trong những tuần tới hay tháng tới. Chúng ta vẫn chưa biết được yếu tố nào có thể ngăn cản dịch COVID-19 bùng phát”.

Nghiên cứu cũng cho thấy khoảng 30% số người tham gia quá trình nghiên cứu đã nhiễm SARS-CoV-2 mà không có triệu chứng bệnh, cho thấy mức độ nguy hiểm của bệnh này đối với sức khỏe cộng đồng.

Các chuyên gia y tế cho rằng cần phải tiếp tục theo dõi đại dịch để xem liệu một khu vực đã bị ảnh hưởng nặng ở đợt bùng phát đầu tiên liệu có thể bị tái phát dịch lần 2 hay không.

Cho tới nay, các chuyên gia y tế khuyên rằng cách tốt nhất để phòng dịch là cần cảnh giác, bảo đảm giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang.

COVID-19 gây biến chứng thần kinh nghiêm trọng

Trong một diễn biến liên quan, các nhà khoa học Anh ngày 8/7 cảnh báo có bằng chứng mới cho thấy COVID-19 có thể dẫn đến một số biến chứng thần kinh nghiêm trọng, bao gồm viêm não, loạn tâm thần và mê sảng.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học London (UCL), Anh mô tả 43 trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 chịu các tổn thương não tạm thời, đột quỵ, tổn thương thần kinh lẫn các tổn thương não nghiêm trọng khác.

Trong nghiên cứu của UCL, đăng trên tạp chí Brain, 9 bệnh nhân COVID-19 bị viêm não được chẩn đoán mắc phải tình trạng hiếm gặp của bệnh viêm não tủy rải rác cấp tính (ADEM) - một căn bệnh thường gặp hơn ở trẻ em và có liên quan đến việc bị nhiễm virus.

Nhóm nghiên cứu cho biết mỗi tháng bệnh viện của UCL tiếp nhận một bệnh nhân ADEM là điều bình thường. Tuy nhiên, trong thời gian làm nghiên cứu này, nhóm nhận thấy số ca ADEM đã tăng lên, trung bình một ca nhập viện một tuần.

Nhóm nghiên cứu mô tả đây là "sự gia tăng gây lo ngại". "Các bác sĩ cần lưu ý về những ảnh hưởng thần kinh có thể xảy ra, cũng như chẩn đoán bệnh sớm để có thể giúp cải thiện tình trạng của bệnh nhân", ông Ross Paterson - đồng tác giả nghiên cứu, cảnh báo.

H.Phương/ Chinhphu.vn
 (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

18:26 , 27/03/2024

Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung, ông Evan Greenberg, người đang ở thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26-3 kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc để cung cấp nhiều hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước.

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

18:22 , 27/03/2024

Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 22/3 làm ít nhất 139 người thiệt mạng tại ngoại ô Moscow, Bộ Lao động Nga đã soạn thảo dự luật siết chặt điều kiện lưu trú của người nước ngoài tại Nga.

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

18:21 , 27/03/2024

Ngày 26/3, Nội các Nhật Bản vừa thông qua quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng. Quyết định này sẽ cho phép nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ mới - được phát triển với sự hợp tác của Vương quốc Anh và Italia sang các nước thứ ba.

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

18:20 , 27/03/2024

Chính phủ Pháp sẽ phải đẩy mạnh cắt giảm ngân sách, trong bối cảnh các số liệu vừa công bố ngày 26/3 cho thấy mức thâm hụt ngân sách công trong năm ngoái của nước này cao hơn nhiều so với dự kiến.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

23:20 , 25/03/2024

Ngày 24/3, Đảng Fine Gael của Cộng hòa Ireland đã bổ nhiệm ông Simon Harris làm lãnh đạo mới, mở ra con đường đưa ông trở thành vụ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland ở tuổi 37 khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

23:16 , 25/03/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Đại sứ Mỹ tại Iraq Alina Romanowski ngày 24/3 nhận định, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq và công tác phối hợp giữa lực lượng nước này và liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đánh bại IS chưa hoàn tất.

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

23:14 , 25/03/2024

Ngày 25/3, một số ứng cử viên của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống ở Senegal đã tuyên bố, ông Bassirou Diomaye Faye là người chiến thắng, sau khi các cuộc kiểm phiếu đầu tiên cho thấy ông dẫn đầu về số phiếu bầu. Phe đối lập đã xuống đường tổ chức ăn mừng chiến thắng sớm.

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

20:11 , 25/03/2024

Lực lượng vũ trang Ba Lan ngày 24/3 cáo buộc, một tên lửa hành trình mà Nga dùng để không kích thành phố Lviv, phía tây Ukraine đã bay vào không phận Ba Lan.

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

20:09 , 25/03/2024

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định loại bỏ vi xử lý của Intel và AMD từ Mỹ ra khỏi máy tính cá nhân và máy chủ trong các cơ quan công quyền. Cùng với đó, các hệ điều hành nước ngoài bao gồm Windows của Microsoft cũng bị đưa vào danh sách xem xét thay thế bằng các lựa chọn có nguồn gốc nội địa.

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

20:07 , 25/03/2024

Ngày 25/3, Tòa án quận Basmanny của Moscow đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm có hành vi khủng bố liên quan đến vụ tấn công hôm 22-3, cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người. Sau vụ tấn công đẫm máu này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi tái áp dụng án tử hình.