ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ông Tập Cận Bình chúc mừng ông Biden đắc cử

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi điện chúc mừng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden đắc cử, sau khi ông Biden được bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

26/11/2020 08:06

 

Ông Tập Cận Bình chúc mừng ông Biden đắc cử - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Joe Biden bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi còn đương nhiệm phó tổng thống Mỹ năm 2013. (Ảnh: Getty)

Tân Hoa Xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 25/11 đã gọi điện để chúc mừng ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Tập cũng bày tỏ hy vọng hai nước có thể thúc đẩy một mối quan hệ song phương ổn định và lành mạnh, cho rằng điều này có lợi cho cả hai bên và cũng là "kỳ vọng chung" của cộng đồng quốc tế.

Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc hy vọng Bắc Kinh và Washington tuân thủ quy tắc "không xung đột, không đối đầu". Ông Tập cũng kêu gọi hai nước tôn trọng lẫn nhau trên tinh thần hai bên đều có lợi, tập trung hợp tác, tiết giảm bất đồng.

Theo Tân Hoa Xã, cùng ngày, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cũng gọi điện để chúc mừng bà Kamala Harris, ứng viên phó tổng thống Mỹ liên danh tranh cử với ông Biden.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi lời chúc mừng đến ông Biden hôm 13/11, nhưng đây là lần đầu tiên cá nhân ông Tập Cận Bình chúc mừng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ. Đến nay, nhiều lãnh đạo quốc tế đã chúc mừng chiến thắng của ông Biden, trong khi nhiều lãnh đạo vẫn kín tiếng.

Ông Biden được truyền thông Mỹ dự đoán đắc cử cách đây hơn 2 tuần. Dựa trên kết quả kiểm phiếu của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đến nay vẫn không công nhận kết quả. Mặc dù đầu tuần này ông phát tín hiệu ủng hộ việc Cơ quan Dịch vụ công cho phép ông Biden bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng ông tuyên bố tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử.

Minh Phương/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4 là Ngày Trái đất. Chủ đề của Ngày Trái đất năm nay là "Hành tinh và Nhựa" nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040. Hiện các nước trên thế giới đang nỗ lực chấm dứt việc sử dụng nhựa, giảm thiểu tác hại mà ô nhiễm nhựa gây ra cho sức khỏe con người, động vật và đa dạng sinh học.

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.