ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tổng thống Nga V.Putin điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ T.Erdogan

Ngày 24/11, Tổng thống Nga V.Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan, thảo luận về tiến độ thực hiện các thỏa thuận đạt được ở khu vực Nagorno-karabakh và hợp tác song phương.

25/11/2020 08:32

Theo thông tin từ Điện Kremlin, ngày 24/11, Tổng thống Nga V.Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan, thảo luận về tiến độ thực hiện các thỏa thuận đạt được ở khu vực Nagorno-karabakh và vấn đề hợp tác song phương.

Trong cuộc điện đàm, tiến độ thực hiện các thỏa thuận được ghi trong Tuyên bố của các Tổng thống Nga, Azerbaijan và Thủ tướng Armenia ngày 9/11 về Nagorno-Karabakh đã được hai nhà lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ kỳ thảo luận chi tiết và trên mọi khía cạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ T.Erdogan và Tổng thống Nga V.Putin. (Ảnh: rianovosti)
Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ T.Erdogan và Tổng thống Nga V.Putin. (Ảnh: rianovosti)

 

Tổng thống V.Putin đã thông báo về các hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, đảm bảo hiệu quả việc duy trì lệnh ngừng bắn và sự an toàn của dân thường; nhấn mạnh ưu tiên giải quyết các vấn đề nhân đạo khẩn cấp liên quan đến việc trở về của người tị nạn, khôi phục cơ sở hạ tầng, bảo tồn các công trình tôn giáo và văn hóa. Tổng thống Nga V.Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ T.Erdogan đã trao đổi ý kiến liên quan đến công việc đang diễn ra về việc thành lập Trung tâm kiểm soát lệnh ngừng bắn và tất cả các hành động thù địch trong khu vực xung đột. Hai bên đều lưu ý sự cần thiết của việc thực hiện nhất quán và đầy đủ các quyết định nhằm đảm bảo ổn định và thiết lập cuộc sống hòa bình trong khu vực.

Các vấn đề thời sự của quan hệ song phương Nga-Thổ Nhĩ kỳ cũng được hai nhà lãnh đạo xem xét với trọng tâm là tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại. Hai bên bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Phối hợp các nỗ lực trong phát triển, sản xuất và sử dụng vaccine được xác định là nhiệm vụ ưu tiên. Hai Tổng thống đã đồng ý về tiếp tục liên hệ thông qua các kênh khác nhau.

Cũng theo Điện Kremlin, trong các ngày 23 và 24/11, Tổng thống Nga V.Putin đã có các cuộc điện đàm với Thủ tướng Armenia N.Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan I.Aliev.

Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về kết quả chuyến đi ngày 21/11 tới Yerevan và Baku của phái đoàn liên bộ Nga, cũng như việc thực hiện các quy định trong Tuyên bố của lãnh đạo ba nước ngày 9/11. Các phương thức hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở vùng Nagorno-Karabakh và các bước tiếp theo để cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân đã được xem xét. Các vấn đề về tương tác kinh tế và mở rộng giao thông vận tải trong khu vực cũng được đề cập.

Trước đó, ngày 21/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, tại khu vực Nagorno-Karabakh, việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã hoàn tất, các quân nhân bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ được giao. Theo Bộ trưởng, 250 chuyến bay đã được thực hiện, 1.960 người và 552 thiết bị được vận chuyển, 23 trạm quan sát đã được triển khai ở Nagorno-Karabakh. Ngoài ra, khu vực hành lang Lachin và một đoạn đường đến Stepanakert dài 28 km đã được rà phá hoàn toàn các vật nổ và thiết bị quân sự bị phá hủy. Việc đưa người tị nạn trở về Stepanakert tiếp tục được thực hiện và sự di chuyển của các phương tiện giao thông dân sự ở khu vực này đang được lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đảm bảo an toàn./.

Anh Tú/VOV- Moscow

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.