ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ cân bằng sự nghiệp riêng với vai trò ở Cánh Đông

Bà Jill Biden sẽ là người đầu tiên vừa tiếp tục theo đuổi sự nghiệp riêng của mình, vừa gánh vác các nghĩa vụ của một đệ nhất phu nhân Mỹ.

21/01/2021 15:41

Sau 4 năm bất ổn, người dân Mỹ đang chờ đón tân Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ đưa Cánh Đông của Nhà Trắng trở lại với diện mạo truyền thống hơn. Tuy nhiên, từ trước khi trở thành Đệ nhất phu nhân, Tiến sỹ Jill Biden đã bày tỏ bà có quan điểm riêng về “công việc này”. Nói cách khác, đây sẽ là “công việc” thứ 2 của bà.

Bà Jill Biden sẽ là người đầu tiên vừa tiếp tục theo đuổi sự nghiệp riêng của mình, vừa gánh vác các nghĩa vụ của một đệ nhất phu nhân Mỹ. Ảnh: EPA
Bà Jill Biden sẽ là người đầu tiên vừa tiếp tục theo đuổi sự nghiệp riêng của mình, vừa gánh vác các nghĩa vụ của một đệ nhất phu nhân Mỹ. Ảnh: EPA

 

Đệ nhất phu nhân Mỹ không phải là một “nhân viên” chính thức của Nhà Trắng, không được trả lương, nhưng lại phải gánh vác nhiều trách nhiệm như tham dự các nghi lễ chính thức, điều hành chương trình phi lợi nhuận, phụ trách truyền thông, tổ chức các sự kiện, phò tá tổng thống và thiết kế nội thất...

Trở thành đệ nhất phu nhân là một công việc tiêu tốn toàn bộ thời gian. Do đó, nhiều đệ nhất phu nhân từng bỏ công việc bên ngoài Nhà Trắng để hỗ trợ chồng, duy trì trách nhiệm của đệ nhất phu nhân và đảm bảo vấn đề an toàn chung.

Bà Jill sĩ Biden có bằng tiến sĩ về quản lý giáo dục, bà sẽ tiếp tục sự nghiệp giảng dạy tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia, nơi bà dạy toàn thời gian khi đảm nhận vai trò đệ nhị phu nhân trong thời gian ông Biden làm Phó Tổng thống Mỹ của chính quyền của Barack Obama.

Với tư cách là Đệ nhất phu nhân, bà sẽ là người đầu tiên vừa tiếp tục theo đuổi sự nghiệp riêng của mình, vừa đảm nhận các nhiệm vụ của một phu nhân tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn của bà Jill Biden, ông Michael LaRosa, cho biết: “Tiến sĩ Biden sẽ tiếp tục giảng dạy tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia bên cạnh những vai trò của bà với công chúng”.

Tiến sĩ Biden trước đây đã từ chối những câu hỏi về quyết định của mình. Bà không nghĩ rằng những gì bà làm là mang tính “lịch sử” bởi vì bà cũng vẫn giảng dạy trong thời gian là đệ nhị phu nhân.

Tuy nhiên, cho dù có công khai nó hay không, thì Tiến sĩ Biden, 69 tuổi, sẽ là người đầu tiên cân bằng sự nghiệp cá nhân với vai trò đệ nhất phu nhân nước Mỹ.

Tháng 12/2020, nhiều tuần trước khi bà Jill Biden đặt chân đến Cánh Đông, nhà văn Joseph Epstein đã viết trong một bài báo trên Wall Street Journal rằng bà nên bỏ danh vị tiến sỹ trong tên của mình.

“Hãy quên đi cảm giác hồi hộp nhỏ nhoi khi trở thành Tiến sỹ Jill và bắt đầu những điều thú vị hơn của cuộc sống 4 năm tới trong nhà ở ngôi nhà tốt nhất trên thế giới với tư cách là Đệ nhất phu nhân Jill Biden”, ông Epstein viết.

Tuy nhiên, bà Biden đã từ chối một cách lịch sự. “Cùng với nhau, chúng ta sẽ xây dựng một thế giới, nơi mà tài năng của con gái chúng ta sẽ được phát huy hơn là bị kiềm chế”, Tiến sỹ Biden viết trên Twitter.

Bà Jill Biden cầm quyển kinh thánh khi ông Joe Biden tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ ngày 20/1/2021 tại Điện Capitol. Ảnh: Reuters
Bà Jill Biden cầm quyển kinh thánh khi ông Joe Biden tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ ngày 20/1/2021 tại Điện Capitol. Ảnh: Reuters

 

Dù xây dựng sự nghiệp riêng, giảng dạy ở trường Cao đẳng Kỹ thuật Delaware và sau đó là lấy bằng tiến sỹ tại đại học Delaware năm 2007, bà Biden vẫn luôn ủng hộ tham vọng của chồng mình, nhưng đôi khi bà không muốn có một cuộc sống bị nhiều người để ý.

Tuy nhiên, ngày 20/1, bà Biden đã tới Nhà Trắng với sự tự tin nhiều hơn, tương tự như khi bà vẫn còn là đệ nhị phu nhân, và một Cánh Đông có các trợ lý mà bà tin tưởng. Trong số các trợ lý ở đây, có Anthony Bernal - một cố vấn cấp cao đã làm việc với vợ chồng bà từ chiến dịch tranh cử của ông Obama. Bà Julissa Reynoso Pantaleon, người cũng từng làm việc trong chính quyền Obama, sẽ là chánh văn phòng của bà.

Tuần trước, Tiến sĩ Biden đã bổ nhiệm bà Rory Brosius, cựu cố vấn chiến dịch của ông Joe Biden, làm Giám đốc cho sáng kiến các lực lượng gia nhập - một chương trình hỗ trợ các gia đình quân nhân mà Tiến sĩ Biden từng thực hiện cùng Michelle Obama khi bà Obama là Đệ nhất phu nhân.

Theo các trợ lý, Tiến sĩ Biden cũng dự kiến sẽ thúc đẩy việc học đại học cộng đồng miễn phí, nâng cao nhận thức về phòng chống ung thư vú...

Trong phần lớn 6 nhiệm kỳ ở Thượng viện của ông Joe Biden, 2 nhiệm kỳ phó tổng thống và 3 lần chạy đua vào Nhà Trắng, Tiến sĩ Jill Biden đã ở bên cạnh chồng bà. Các trợ lý cho biết, bà sẽ gánh vác những trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ Tổng thống, gồm cả việc cùng ông Joe Biden hàn gắn những rạn nứt chính trị vốn đang giằng xé đất nước trong thời gian Tổng thống Donald Trump nắm quyền. Tiến sĩ Biden cũng sẽ tham gia vào việc truyền tải thông điệp của chính quyền mới tới công chúng về đại dịch Covid-19.

Do đại dịch Covid-19, lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden có nhiều khác biệt so với các lễ nhậm chức theo truyền thống. Đệ nhất phu nhân cũng không xuất hiện trong bộ lễ phục cầu kỳ, thông thường được tặng cho Viện Smithsonian sau đó. Thay vào đó, Tiến sĩ Biden mặc chiếc áo khoác màu xanh mòng két cùng với một chiếc khẩu trang cùng tông màu./.

Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)
New York Times

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 2024: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4 là Ngày Trái đất. Chủ đề của Ngày Trái đất năm nay là "Hành tinh và Nhựa" nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040. Hiện các nước trên thế giới đang nỗ lực chấm dứt việc sử dụng nhựa, giảm thiểu tác hại mà ô nhiễm nhựa gây ra cho sức khỏe con người, động vật và đa dạng sinh học.

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.