ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đột biến trốn thoát – Dấu hiệu đáng báo động của virus SARS-CoV-2?

Các nhà khoa học đã xác định được một "đột biến trốn thoát" (escape mutant) trong virus SARS-CoV-2 có thể làm giảm tính hiệu quả của các loại vaccine Covid-19.

13/01/2021 15:21

Đột biến trốn thoát E484K

Đột biến gọi là E484K này được phát hiện trong biến chủng của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi cách đây 2 tháng. Biến chủng này hiện đã lây lan tới 12 quốc gia khác.

Penny Moore, giáo sư Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia ở Nam Phi đánh giá biến chủng trên là "đáng báo động".

"Chúng tôi lo ngại đột biến này có thể gây ra tác động nào đó nhưng chúng tôi vẫn chưa biết mức độ của tác động đó như thế nào", chuyên gia này cho hay.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

E484K được gọi là "đột biến trốn thoát" bởi nó có khả năng thoát khỏi một số kháng thể mà vaccine tạo ra.

"Tôi rất lo ngại về việc này", nhà virus học Alex Sigal thuộc Viện Nghiên cứu Sức khỏe Nam Phi cho hay.

Các chuyên gia như Sigal, Moore và một số nhà khoa học đang nghiên cứu về đột biến E484K vẫn còn những việc cần hoàn thành trong phòng thí nghiệm để xem liệu vaccine có bị giảm hiệu quả đối với biến chủng mới này hay không.

Dựa trên những gì quan sát được cho tới nay, các nhà nghiên cứu không cho rằng E484K có thể vô hiệu hóa vaccine, song cho rằng, bản thân đột biến này, hoặc tổ hợp đột biến này với một số đột biến khác có thể làm giảm hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19.

Giới chuyên môn cũng lo ngại đột biến E484K có lẽ là một minh chứng cho thấy khả năng thay đổi và thích nghi của virus SARS-CoV-2 đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta. Nếu đột biến này xuất hiện chỉ trong một vài tháng thì những đột biến nguy hiểm khác cũng có thể xuất hiện trong tương lai.

"Virus này có lẽ đang đi những bước đầu tiên trên một con đường dài nhằm chống lại vaccine", nhà virus học cấu trúc Andrew Ward tại Trung tâm Nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California cho hay.

"Đây chỉ là khởi đầu của một chặng đường dài. Điều đó thực sự khiến tôi rùng mình. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh nghiêm túc", chuyên gia Moore đánh giá.

"Đột biến trốn thoát" giống như một đứa trẻ không vâng lời

Để hiểu về mức độ nguy hiểm mà đột biến E484K gây ra, hãy tưởng tượng tới tình huống một giáo viên đứng trước một lớp học lộn xộn với những học sinh không vâng lời. Sau nhiều tháng cố gắng, giáo viên đó cuối cùng đã quản lý được lớp học của mình, khiến những đứa trẻ ngồi im vào ghế của chúng. Tuy nhiên, sau một thời gian, một học sinh mới chuyển đến và phương pháp quản lý lớp học của giáo viên này không còn hiệu quả với đứa trẻ đó nữa.

Giáo viên trên chính là minh họa cho các loại vaccine Covid-19 mà chúng ta có hiện nay và đứa trẻ không vâng lời mới đến đó là đột biến E484K.

Một số nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle và một số nơi khác đã xem xét huyết tương của các bệnh nhân hồi phục khỏi Coivd-19 để xem liệu các kháng thể của họ có thể chống lại đột biến E484K và các đột biến khác hay không. Họ phát hiện ra rằng, E484K có thể thách thức khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 của một số kháng thể.

Trong khi tập trung vào đột biến E484K, các nhà khoa học cũng để mắt tới các đột biến khác trong biến chủng SARS-CoV-2.

Bước tiếp theo mà các nhà khoa học đang thực hiện là xem xét các đột biến có khả năng chống lại các kháng thể do vaccine tạo ra hay không và dự tính sẽ thông báo kết quả trong một vài tuần tới.

"Đột biến trốn thoát" cũng được phát hiện trong biến thể ở Brazil

E484K không phải là đột biến duy nhất được tìm thấy trong biến thể ở Nam Phi. Gần đây, đột biến này được phát hiện ở cả trong biến thể ở Brazil.

Biến thể này vẫn chưa được báo cáo ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, theo GISAID - một tổ chức sáng kiến chia sẻ dữ liệu độc lập, biến chủng được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi (có tên khoa học là 501Y.V2) hiện nay đã được ghi nhận ở 12 quốc gia khác.

Dù vậy, thậm chí nếu E484K - dù hoạt động độc lập hay kết hợp với các đột biến khác, có thể gây ra một số vấn đề nan giải nhưng biến chủng này không thể thoát khỏi tất cả kháng thể do vaccine tạo ra.

Điều đáng lo ngại hơn hiện nay là điều gì sẽ xảy ra nếu virus SARS-CoV-2 vẫn không ngừng biến chủng.

Virus lây lan càng ngày càng nhanh trên thế giới. Mỗi lần lây từ người này sang người khác như vậy, nó lại có một cơ hội để biến đổi.

"Điều đó khiến virus có nhiều cơ hội hơn để học cách chống lại vaccine", Paul Bieniasz, nhà virus học thuộc Đại học Rockefeller cho hay.

"Virus này thực sự cho chúng ta thấy nó có thể thích nghi và có thể trốn thoát (khỏi các kháng thể - ND) như thế nào. Chúng ta cần phải quay lại quy tắc đầu tiên của virus học: đừng bao giờ đánh giá thấp bất kỳ loại virus nào", chuyên gia này cho hay.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: CNN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

18:26 , 27/03/2024

Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung, ông Evan Greenberg, người đang ở thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26-3 kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc để cung cấp nhiều hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước.

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

18:22 , 27/03/2024

Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 22/3 làm ít nhất 139 người thiệt mạng tại ngoại ô Moscow, Bộ Lao động Nga đã soạn thảo dự luật siết chặt điều kiện lưu trú của người nước ngoài tại Nga.

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

18:21 , 27/03/2024

Ngày 26/3, Nội các Nhật Bản vừa thông qua quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng. Quyết định này sẽ cho phép nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ mới - được phát triển với sự hợp tác của Vương quốc Anh và Italia sang các nước thứ ba.

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

18:20 , 27/03/2024

Chính phủ Pháp sẽ phải đẩy mạnh cắt giảm ngân sách, trong bối cảnh các số liệu vừa công bố ngày 26/3 cho thấy mức thâm hụt ngân sách công trong năm ngoái của nước này cao hơn nhiều so với dự kiến.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

23:20 , 25/03/2024

Ngày 24/3, Đảng Fine Gael của Cộng hòa Ireland đã bổ nhiệm ông Simon Harris làm lãnh đạo mới, mở ra con đường đưa ông trở thành vụ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland ở tuổi 37 khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

23:16 , 25/03/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Đại sứ Mỹ tại Iraq Alina Romanowski ngày 24/3 nhận định, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq và công tác phối hợp giữa lực lượng nước này và liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đánh bại IS chưa hoàn tất.

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

23:14 , 25/03/2024

Ngày 25/3, một số ứng cử viên của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống ở Senegal đã tuyên bố, ông Bassirou Diomaye Faye là người chiến thắng, sau khi các cuộc kiểm phiếu đầu tiên cho thấy ông dẫn đầu về số phiếu bầu. Phe đối lập đã xuống đường tổ chức ăn mừng chiến thắng sớm.

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

20:11 , 25/03/2024

Lực lượng vũ trang Ba Lan ngày 24/3 cáo buộc, một tên lửa hành trình mà Nga dùng để không kích thành phố Lviv, phía tây Ukraine đã bay vào không phận Ba Lan.

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

20:09 , 25/03/2024

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định loại bỏ vi xử lý của Intel và AMD từ Mỹ ra khỏi máy tính cá nhân và máy chủ trong các cơ quan công quyền. Cùng với đó, các hệ điều hành nước ngoài bao gồm Windows của Microsoft cũng bị đưa vào danh sách xem xét thay thế bằng các lựa chọn có nguồn gốc nội địa.

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

20:07 , 25/03/2024

Ngày 25/3, Tòa án quận Basmanny của Moscow đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm có hành vi khủng bố liên quan đến vụ tấn công hôm 22-3, cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người. Sau vụ tấn công đẫm máu này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi tái áp dụng án tử hình.