ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ứng viên bộ trưởng thương mại Mỹ ủng hộ "rắn" với Trung Quốc

Ứng viên được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử cho vị trí bộ trưởng thương mại Gina Raimondo tuyên bố bà sẽ sử dụng đòn thuế quan trừng phạt và các hạn chế xuất khẩu đối với Trung Quốc.

27/01/2021 09:13

 

Ứng viên bộ trưởng thương mại Mỹ ủng hộ rắn với Trung Quốc - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bà Gina Raimondo  (Ảnh: Business Insider)

Trong phiên điều trần trước Thượng viện hôm 26/1, bà Raimondo - người đang là thống đốc bang Rhode Island - đã cáo buộc các hành vi của Trung Quốc là "phản cạnh tranh, gây tổn hại cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ, cưỡng ép…".

Bà Raimondo tuyên bố, bà dự định sử dụng các công cụ như "danh sách thực thể" hoặc đòn thuế quan, thuế đối kháng "đến mức tối đa có thể" với Trung Quốc.

Wilbur Ross, cựu bộ trưởng thương mại dưới thời Tổng thống Donald Trump, từng đưa hàng loạt công ty Trung Quốc vào "danh sách thực thể", viện dẫn quan ngại an ninh quốc gia - động thái nhằm ngăn các nhà cung cấp Mỹ bán sản phẩm và công nghệ cho những công ty không được cho phép.

Hàng loạt công ty lớn của Trung Quốc nằm trong danh sách này bao gồm tập đoàn viễn thông Huawei, nhà sản xuất bán dẫn SMIC và công ty sản xuất máy bay không người lái DJI Technology.

Bà Raimondo cho rằng Washington không thể để Trung Quốc xuất hiện ở "cửa sau" của mạng viễn thông 5G Mỹ và gây ảnh hưởng tới an ninh kinh tế hoặc an ninh quốc gia Mỹ.

"Tôi sẽ sử dụng toàn bộ công cụ mình có ở mức tối đa có thể để bảo vệ người Mỹ và mạng viễn thông khỏi sự can thiệp của Trung Quốc hoặc bất kỳ hình thức gây ảnh hưởng "cửa sau" nào vào mạng lưới của chúng ta và đó là Huawei, ZTE hoặc bất kỳ công ty nào khác", bà Raimondo nói.

Những phát ngôn từ các thành viên nội các do tân Tổng thống Biden lựa chọn trong gần 1 tuần qua cho thấy chính quyền của ông có quan điểm rằng Bắc Kinh có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Ngày 26/1, ông Antony Blinken đã được Thượng viện phê chuẩn Ngoại trưởng, sau phiên điều trần của bà Raimondo. Tuần trước, ông Blinken tuyên bố đồng ý với cựu Tổng thống Trump về "cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc", nhưng không đồng ý về cách thức chính quyền Trump thực hiện các động thái với Bắc Kinh.  

Đức Hoàng/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

18:26 , 27/03/2024

Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung, ông Evan Greenberg, người đang ở thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26-3 kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc để cung cấp nhiều hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước.

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

18:22 , 27/03/2024

Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 22/3 làm ít nhất 139 người thiệt mạng tại ngoại ô Moscow, Bộ Lao động Nga đã soạn thảo dự luật siết chặt điều kiện lưu trú của người nước ngoài tại Nga.

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

18:21 , 27/03/2024

Ngày 26/3, Nội các Nhật Bản vừa thông qua quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng. Quyết định này sẽ cho phép nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ mới - được phát triển với sự hợp tác của Vương quốc Anh và Italia sang các nước thứ ba.

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

18:20 , 27/03/2024

Chính phủ Pháp sẽ phải đẩy mạnh cắt giảm ngân sách, trong bối cảnh các số liệu vừa công bố ngày 26/3 cho thấy mức thâm hụt ngân sách công trong năm ngoái của nước này cao hơn nhiều so với dự kiến.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

23:20 , 25/03/2024

Ngày 24/3, Đảng Fine Gael của Cộng hòa Ireland đã bổ nhiệm ông Simon Harris làm lãnh đạo mới, mở ra con đường đưa ông trở thành vụ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland ở tuổi 37 khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

23:16 , 25/03/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Đại sứ Mỹ tại Iraq Alina Romanowski ngày 24/3 nhận định, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq và công tác phối hợp giữa lực lượng nước này và liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đánh bại IS chưa hoàn tất.

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

23:14 , 25/03/2024

Ngày 25/3, một số ứng cử viên của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống ở Senegal đã tuyên bố, ông Bassirou Diomaye Faye là người chiến thắng, sau khi các cuộc kiểm phiếu đầu tiên cho thấy ông dẫn đầu về số phiếu bầu. Phe đối lập đã xuống đường tổ chức ăn mừng chiến thắng sớm.

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

20:11 , 25/03/2024

Lực lượng vũ trang Ba Lan ngày 24/3 cáo buộc, một tên lửa hành trình mà Nga dùng để không kích thành phố Lviv, phía tây Ukraine đã bay vào không phận Ba Lan.

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

20:09 , 25/03/2024

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định loại bỏ vi xử lý của Intel và AMD từ Mỹ ra khỏi máy tính cá nhân và máy chủ trong các cơ quan công quyền. Cùng với đó, các hệ điều hành nước ngoài bao gồm Windows của Microsoft cũng bị đưa vào danh sách xem xét thay thế bằng các lựa chọn có nguồn gốc nội địa.

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

20:07 , 25/03/2024

Ngày 25/3, Tòa án quận Basmanny của Moscow đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm có hành vi khủng bố liên quan đến vụ tấn công hôm 22-3, cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người. Sau vụ tấn công đẫm máu này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi tái áp dụng án tử hình.