ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

EU quyết ngăn cản xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 ra ngoài khối

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khẳng định tại Thượng đỉnh trực tuyến khối này rằng EU sẽ không cho phép các hãng dược phẩm xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 được sản xuất tại châu Âu ra bên ngoài khối nếu chưa hoàn tất các hợp đồng cung cấp vaccine cho các nước EU.

26/02/2021 14:42

Trong tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp báo sau ngày họp đầu tiên của hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến EU hôm 25/2, bà Ursula von der Leyen cảnh báo, Ủy ban châu Âu sẽ theo dõi kỹ những công ty dược phẩm nào xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 được sản xuất tại châu Âu. Người đứng đầu Ủy ban châu Âu khẳng định, động thái này không nhằm vào quốc gia nào nhưng châu Âu cần biết liệu các công ty dược phẩm xuất khẩu vaccine kia đã hoàn tất hợp đồng cung cấp vaccine cho châu Âu hay chưa.

 

Trước đó, theo các nguồn tin ngoại giao, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 27 nước thành viên EU, bà Ursula von der Leyen cũng đã cam kết sẽ sử dụng cơ chế cấm xuất khẩu để ngăn cản các công ty dược phẩm xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 được sản xuất tại châu Âu. Cơ chế này được cho là đặc biệt nhằm vào công ty dược phẩm AstraZeneca, vốn đang bị EU chỉ trích là chậm trễ và giao hàng không đúng hợp đồng đã cam kết với EU.

Liên minh châu Âu đang đứng trước sức ép lớn về việc phải đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine tại các nước thành viên khi mới chỉ có khoảng 8% dân số và 6,4% số người trưởng thành được tiêm vaccine ngừa Covid-19, ít hơn nhiều con số 27% của Anh. Nguyên nhân của sự chậm trễ này được cho là vì thiếu nguồn cung từ các hãng dược phẩm. Tuy nhiên, một báo cáo mới đây cho biết có đến 4/5 số liều vaccine mà AstraZeneca cung cấp cho EU chưa được sử dụng.

Ngoài việc đẩy nhanh tiêm vaccine, các lãnh đạo EU cũng đã đưa ra nhiều quyết định khác liên quan đến cuộc chiến chống Covid-19, theo đó tiếp tục duy trì các hạn chế di chuyển và kiểm soát biên giới, đẩy mạnh nghiên cứu các biến thể virus và cam kết cung cấp tài chính cho sáng kiến chia sẻ vaccine của WHO (Covax).

Vaccine Covid-19. Ảnh: AP.
Vaccine Covid-19. Ảnh: AP.

Đối với chủ đề “hộ chiếu vaccine” đang tạo ra nhiều tranh cãi, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, còn nhiều khúc mắc mà các nước EU cần phải giải quyết nhưng nếu muốn có một chứng nhận tương tự được sử dụng rộng rãi, khối này cần ít nhất 3 tháng để chuẩn bị.

 “Về vấn đề giấy chứng nhận vaccine, chúng tôi cũng đã thảo luận và có một số câu hỏi còn để ngỏ. Về mặt chính trị, trước hết phải xem chứng nhận này sẽ sử dụng để làm gì. Về mặt kỹ thuật, cũng còn một số điểm chưa rõ ràng về việc liệu một người đã tiêm vaccine có thể truyền bệnh hay không? Hiện nay chúng tôi nhận được các số liệu nhiều hứa hẹn từ Israel. Vì thế, việc có thể làm gì với chứng nhận vaccine này sẽ do mỗi quốc gia tự quyết định, nhưng ở cấp độ châu Âu, chúng tôi tin rằng nên sử dụng chứng nhận này để bảo đảm sự hoạt động của thị trường đơn nhất châu Âu”.

Theo Quang Dũng/VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

18:17 , 22/04/2024

Cộng đồng y tế và chính phủ Hàn Quốc một lần nữa lại rơi vào bế tắc, bất chấp những nỗ lực của chính phủ -nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận, và cho phép một số linh hoạt trong quyết định tăng chỉ tiêu của trường y- khi ngày 21/4, hiệu trưởng các trường y trên toàn Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol không tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm tới, và cần thảo luận về việc tăng chỉ tiêu trong tương lai với cộng đồng y tế thông qua một cơ quan tư vấn chung.

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

18:00 , 22/04/2024

Ngày 21/4, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho biết, 5 quả tên lửa đã được phóng vào tối cùng ngày từ Iraq hướng tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở nước láng giềng Syria. Hiện con số thương vong vẫn chưa được xác minh.

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

11:11 , 21/04/2024

Ấn Độ ngày 19/4 đã chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines, một phần của thỏa thuận liên chính phủ trị giá 375 triệu USD được ký năm 2022. BrahMos được đánh giá là một vũ khí chống lại tàu chiến của đối phương với năng lực chiến đấu cao.

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

11:09 , 21/04/2024

Truyền thông Mỹ ngày 19/4 đưa tin Apple đã gỡ bỏ hai ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp và Threads, cùng thuộc sở hữu của Meta, khỏi cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc sau khi được chính phủ nước này yêu cầu. Lý do được đưa ra là do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

11:08 , 21/04/2024

Giám đốc Bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Alfred Kammer ngày 19/4 cho biết IMF ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của nền kinh tế Nga.

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

11:07 , 21/04/2024

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ngày 19/4 cho biết Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) đã đồng ý hợp tác cung cấp viện trợ nhân đạo bằng đường biển cho người dân thường tại Gaza.