ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Số ca mắc Covid-19 tăng trở lại lần đầu tiên sau 7 tuần, WHO cảnh báo "nhận thức sai lầm"

Sự xuất hiện của hàng loạt biến thể mới, với khả năng lây nhiễm, thậm chí là cả tử vong và kháng vaccine cao hơn đã làm gia tăng lo ngại dịch bệnh khó có thể chấm dứt trong năm nay.

03/03/2021 14:34

“Vaccine chưa thể thay thế được cho các biện pháp y tế hàng rào”. Đây là cảnh báo đưa ra hôm qua của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đã tăng trở lại lần đầu tiên sau 7 tuần. 

Chính quyền bang Texas, Mỹ hôm qua (2/3) đã có quyết định gây tranh cãi: dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang. Đây cũng là tiểu bang lớn nhất tại Mỹ chấm dứt việc tuân thủ một trong những biện pháp y tế hàng rào quan trọng nhất nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Dịch bệnh tới nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 42 nghìn cư dân Texas.

Giải thích cho quyết định được xem là đi ngược lại mọi khuyến cáo của giới chức y tế công cộng, Thống đốc Greg Abbott đã viện dẫn tỉ lệ tiêm chủng ngày càng tăng, dù chưa đến 2 triệu dân Texas đã được tiêm ngừa Covid-19. Không chỉ bang Texas, mà nhiều bang trên khắp nước Mỹ cũng đang tính đến việc nới lỏng các hạn chế, bất chấp cảnh báo của các chuyên gia y tế rằng ngay cả khi số người được tiêm chủng tăng lên, mọi người vẫn cần phải đeo khẩu trang, tránh đám đông và giãn cách xã hội.

Quyết định của chính quyền bang Texas làm người ta nhớ tới thời kỳ căng thẳng cách đây chỉ vài tháng cũng tại bang này khi số ca nhập viện tăng đột biến trở lại sau quyết định nới lỏng quy định phòng ngừa Covid-19.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ hôm qua đã phải khẩn thiết yêu cầu người dân Mỹ và các chính quyền liên bang hãy lắng nghe khuyến cáo của các chuyên gia y tế: “Tôi thực sự lo lắng khi nghe được thông tin rằng ngày càng nhiều tiểu bang thu hồi các biện pháp phòng dịch trước đó được khuyến nghị để bảo vệ người dân trong dịch Covid-19. Hãy giữ vững cam kết. Tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa mà chúng ta biết rõ hiệu quả của chúng. Cuối cùng, tiêm chủng sẽ giúp chúng ta thoát khỏi đại dịch. Để làm được điều đó, chúng ta cần tiêm chủng cho càng nhiều người hơn nữa”.
 
Theo Tổ chức Y tế thế giới, số ca mắc mới Covid-19 trên toàn cầu đã tăng trở lại sau 6 tuần giảm liên tiếp bất chấp các chiến dịch tiêm phòng đang được triển khai tại nhiều nơi trên thế giới. Hiện thế giới ghi nhận khoảng 115 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 2,5 triệu người đã không qua khỏi. Đặc biệt tại Mỹ, sau một vài tuần chứng kiến các ca mắc giảm, số ca mắc gần đây tại nước này lại trên đà tăng cao, khoảng 2% so với tuần trước. Tương tự, số ca tử vong trung bình 7 ngày gần đây nhất cũng tăng trên 2%, lên gần 2.000 ca/ngày.
 
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã phải một lần nữa kêu gọi các nước không nới lỏng những biện pháp kiểm soát dịch bệnh, đồng thời cảnh báo dịch bệnh còn lâu mới kết thúc: “Điều này thật đáng thất vọng, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên. Chúng tôi đang làm việc để hiểu rõ hơn về sự gia tăng lây truyền này. Một số trong số này dường như là do việc nới lỏng các biện pháp y tế công cộng, sự lưu hành của các biến thể và mọi người mất cảnh giác. Vaccine là chiếc phao cứu sinh, song nếu các quốc gia chỉ dựa vào vaccine thì họ đang mắc sai lầm. Các biện pháp y tế công cộng cơ bản vẫn là nền tảng của của các phản ứng toàn cầu”.
 
Vấn đề “tuân thủ các biện pháp y tế hàng rào” đang trở nên cấp bách hơn lúc nào hết khi thế giới đang chứng kiến sự xuất hiện của ngày càng nhiều biến thể mới, với khả năng lây nhiễm, thậm chí là tử vong và kháng vaccine cao hơn.
 
Các nhà khoa học tại Anh và Brazil mới đây đã bày tỏ lo ngại về một biến thể mới của virus SARS CoV-2 có khả năng lây nhiễm mạnh hơn các chủng virus khác và thậm chí có thể vượt qua hệ miễn dịch của những người từng mắc Covid-19 trong quá khứ.
 
Xuất hiện lần đầu tiên tại Brazil, biến thể này hiện đã xuất hiện tại 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi đó, một biến thể mới xuất hiện ở California, Mỹ cũng có khả năng “lẩn trốn” các kháng thể được cơ thể người tạo ra sau lần nhiễm virus đầu tiên hoặc được tiêm vaccine Covid-19 một cách hiệu quả hơn. Dù các nghiên cứu mới chỉ là ban đầu và những hiểu biết về các biến chủng mới hiện còn sơ khai, song những cảnh báo này đã một lần nữa cho thấy thế giới vẫn đang trong cuộc chiến lâu dài chống đại dịch Covid-19./.

Thu Hoài/VOV1 (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

23:12 , 24/04/2024

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, một vệ tinh nano của Hàn Quốc đã được phóng lên quỹ đạo Trái Đất trong dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

23:11 , 24/04/2024

ByteDance, công ty công nghệ Trung Quốc đang sở hữu Tiktok, sẽ buộc phải thoái vốn của nền tảng video này tại Mỹ trong vòng khoảng 9 tháng, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm hoạt động. Quy định này được nêu trong một dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối ngày 23/4, với tỷ lệ ủng hộ có chênh lệch lớn 79 phiếu ủng hộ /18 phiếu chống.

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

20:03 , 24/04/2024

Các giáo sư y khoa tại các bệnh viện lớn ở Hàn Quốc sẽ từ chức từ vào cuối tuần này và bắt đầu áp dụng việc nghỉ việc 1 ngày/tuần bắt đầu từ ngày 3/5. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp chiều 23/4 của Ủy ban đại diện cho các giáo sư từ 20 trường y trên toàn quốc, bao gồm Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Đại học Yonsei và Đại học Ulsan.

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

20:02 , 24/04/2024

Ngày 23/4, Tòa án cấp cao tại London (Anh) bắt đầu xét xử tranh chấp giữa các hãng dược Pfizer/BioNTech với Moderna liên quan bằng sáng chế công nghệ vaccine phòng COVID-19 vốn đã giúp cứu mạng vô số người trong đại dịch.

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

20:01 , 24/04/2024

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.