ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sự thật mức thuế doanh nghiệp Mỹ phải nộp sau đề xuất tăng của ông Biden

Các nhóm vận động hành lang kinh doanh cho rằng, đề xuất của ông Biden sẽ khiến các doanh nghiệp Mỹ chịu tổn thương trước các đối thủ nước ngoài.

23/06/2021 08:14

Theo phân tích của Reuters về hồ sơ của hàng trăm doanh nghiệp Mỹ và quốc tế, các công ty Mỹ nộp thuế thu nhập ít hơn so với các đối thủ nước ngoài và sẽ tiếp tục như vậy ngay cả khi ông Biden đề xuất tăng thuế.

 

Sự thật mức thuế doanh nghiệp Mỹ phải nộp sau đề xuất tăng của ông Biden  - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Biden đề xuất tăng thuế doanh nghiệp từ mức 21% hiện nay lên 28% (Ảnh: Reuters).

Phân tích này đã loại bỏ lập luận của một số giám đốc điều hành và các hiệp hội thương mại rằng kế hoạch của ông Biden sẽ khiến các doanh nghiệp Mỹ phải chịu một số loại thuế cao nhất thế giới, phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Trước đó, các hiệp hội đã lên tiếng phản đối đề xuất tăng thuế doanh nghiệp từ mức 21% hiện nay lên 28%. Ông Biden cũng muốn nâng mức thuế tối thiểu đối với thu nhập từ nước ngoài từ mức 10,5% lên 21%.

Theo phân tích của Reuters, các tập đoàn Mỹ thường nộp ít hơn, đôi khi là thấp hơn nhiều so với mức quy định, vì luật thuế của Mỹ có nhiều ưu đãi trong việc giảm thuế và khấu trừ cũng như cho phép lập kế hoạch thuế ở nước ngoài.

Reuters đã kiểm tra các mức thuế hiệu quả thực nộp của 52 trong số các công ty đa quốc gia lớn nhất có trụ sở tại Mỹ, sau đó so sánh với mức mà các đối thủ của họ ở nước ngoài. Theo đó, trong năm 2020, các công ty Mỹ đã nộp mức thuế hiệu quả trung bình là 16%, trong khi 200 công ty nước ngoài mà các công ty Mỹ nêu tên là đối thủ cạnh tranh trong hồ sơ phải trả mức thuế trung bình là 24%.

Nếu các mức thuế đề xuất của ông Biden được áp dụng cho thu nhập năm 2020 của các công ty Mỹ thì họ sẽ phải trả mức thuế hiệu quả cao trung bình hơn khoảng 5 điểm phần trăm, hay 21% - theo phân tích của Reuters. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn so với mức trung bình mà các đối thủ nước ngoài phải nộp.

Reuters dẫn giải, các công ty Mỹ có thể sẽ vẫn giữ được lợi thế về thuế hơn so với các đối thủ nước ngoài vì 2 lý do sau: Một là, Reuters chưa tính toán đến tác động của đợt giảm thuế mới đối với các công ty Mỹ mà ông Biden đề xuất để khuyến khích sản xuất trong nước và đầu tư vào năng lượng sạch. Hai là, kế hoạch của ông Biden cũng sẽ yêu cầu các công ty nước ngoài có hoạt động tại Mỹ phải trả thuế cao hơn đối với khoản thu nhập tại Mỹ.

Trước đó, các nhóm vận động hành lang kinh doanh đã cho rằng, đề xuất của ông Biden sẽ khiến các doanh nghiệp Mỹ chịu tổn thương trước các đối thủ nước ngoài.

"Việc tăng thuế như vậy sẽ khiến các công ty Mỹ không thể cạnh tranh trên toàn cầu", ông Joshua Bolten - CEO của Business Roundtable - hiệp hội đại diện cho 200 doanh nghiệp lớn ở Mỹ nói.

Theo Hiệp hội này, việc so sánh mức thuế hiệu quả như phân tích của Reuters chỉ mang tính thông tin và là một trong nhiều cách để phân tích mức độ ảnh hưởng của thuế đối với cạnh tranh toàn cầu của doanh nghiệp Mỹ. Tổ chức này cho biết, việc so sánh các mức thuế giữa các quốc gia - không tính đến các khoản khấu trừ, tín dụng và lập kế hoạch thuế ở nước ngoài - cũng phản ánh chính xác động lực để các doanh nghiệp đặt trụ sở tại quốc gia này so với các quốc gia khác.

Neil Bradley - Trưởng phòng chính sách của Phòng Thương mại Mỹ từ chối bình luận về phân tích của Reuters, nhưng cho rằng: "Thuế cao sẽ cản trở đầu tư và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ, cuối cùng nó sẽ gây tổn thương cho công nhân Mỹ".

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Ron Wyden - Chủ tịch Ủy ban tài chính của Thượng viện Mỹ - nói với Reuters: "Số liệu rất rõ ràng là các tập đoàn lớn của Mỹ đang đóng góp quá ít cho ngân sách của Liên bang, đặc biệt là so với các đối tác nước ngoài".

Trước đó, Nhà Trắng cũng cho biết trong một tuyên bố rằng, các tập đoàn lớn nhất Mỹ trả ít hơn các đối thủ cạnh tranh khác và cho rằng đề xuất của ông Biden để giải quyết "các trò chơi thuế và quà tặng" - cơ sở cho mức thuế thấp này.

Nhật Linh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

18:26 , 27/03/2024

Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung, ông Evan Greenberg, người đang ở thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26-3 kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc để cung cấp nhiều hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước.

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

18:22 , 27/03/2024

Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 22/3 làm ít nhất 139 người thiệt mạng tại ngoại ô Moscow, Bộ Lao động Nga đã soạn thảo dự luật siết chặt điều kiện lưu trú của người nước ngoài tại Nga.

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

18:21 , 27/03/2024

Ngày 26/3, Nội các Nhật Bản vừa thông qua quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng. Quyết định này sẽ cho phép nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ mới - được phát triển với sự hợp tác của Vương quốc Anh và Italia sang các nước thứ ba.

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

18:20 , 27/03/2024

Chính phủ Pháp sẽ phải đẩy mạnh cắt giảm ngân sách, trong bối cảnh các số liệu vừa công bố ngày 26/3 cho thấy mức thâm hụt ngân sách công trong năm ngoái của nước này cao hơn nhiều so với dự kiến.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

23:20 , 25/03/2024

Ngày 24/3, Đảng Fine Gael của Cộng hòa Ireland đã bổ nhiệm ông Simon Harris làm lãnh đạo mới, mở ra con đường đưa ông trở thành vụ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland ở tuổi 37 khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

23:16 , 25/03/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Đại sứ Mỹ tại Iraq Alina Romanowski ngày 24/3 nhận định, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq và công tác phối hợp giữa lực lượng nước này và liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đánh bại IS chưa hoàn tất.

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

23:14 , 25/03/2024

Ngày 25/3, một số ứng cử viên của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống ở Senegal đã tuyên bố, ông Bassirou Diomaye Faye là người chiến thắng, sau khi các cuộc kiểm phiếu đầu tiên cho thấy ông dẫn đầu về số phiếu bầu. Phe đối lập đã xuống đường tổ chức ăn mừng chiến thắng sớm.

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

20:11 , 25/03/2024

Lực lượng vũ trang Ba Lan ngày 24/3 cáo buộc, một tên lửa hành trình mà Nga dùng để không kích thành phố Lviv, phía tây Ukraine đã bay vào không phận Ba Lan.

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

20:09 , 25/03/2024

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định loại bỏ vi xử lý của Intel và AMD từ Mỹ ra khỏi máy tính cá nhân và máy chủ trong các cơ quan công quyền. Cùng với đó, các hệ điều hành nước ngoài bao gồm Windows của Microsoft cũng bị đưa vào danh sách xem xét thay thế bằng các lựa chọn có nguồn gốc nội địa.

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

20:07 , 25/03/2024

Ngày 25/3, Tòa án quận Basmanny của Moscow đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm có hành vi khủng bố liên quan đến vụ tấn công hôm 22-3, cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người. Sau vụ tấn công đẫm máu này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi tái áp dụng án tử hình.