ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tỉnh ở Afghanistan cấm người dân cạo râu theo lệnh Taliban

Giới chức Taliban đã ban hành lệnh cấm cạo râu tại tỉnh Helmand phía nam Afghanistan, sau một loạt mệnh lệnh cứng rắn khác kể từ khi lực lượng này lên nắm quyền.

27/09/2021 11:06
Tỉnh ở Afghanistan cấm người dân cạo râu theo lệnh Taliban - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thợ cắt tóc ở Afghanistan giảm mạnh thu nhập sau khi Taliban trở lại nắm quyền (Ảnh: AFP).

"Chính quyền thông báo khẩn cấp rằng kể từ hôm nay, việc cạo râu và mở nhạc trong các tiệm cắt tóc và nhà tắm công cộng bị nghiêm cấm", thông báo của cơ quan quản lý đạo đức thuộc chính quyền tỉnh Helmand ngày 26/9 cho biết.

Các quy định mới đánh dấu động thái mới nhất trong một loạt biện pháp hạn chế được đặt ra đối với người dân Afghanistan, dựa trên cách giải thích nghiêm ngặt của Taliban đối với luật Hồi giáo Sharia.

"Nếu bất kỳ tiệm cắt tóc hoặc nhà tắm công cộng nào bị phát hiện có bất kỳ ai cạo râu hoặc chơi nhạc, họ sẽ bị xử lý theo các nguyên tắc của luật Sharia và sẽ không có quyền khiếu nại", tuyên bố cho biết thêm.

Người đứng đầu cơ quan thông tin và văn hóa của Taliban, Hafiz Rashed Helmand, nói với truyền thông địa phương rằng, quyết định này do "cảnh sát tôn giáo" của Taliban đưa ra trong cuộc họp với các chủ tiệm cắt tóc trong tỉnh Helmand.

Các thanh niên Afghanistan trước đây thường chuộng những kiểu tóc hiện đại. Tuy nhiên, kể từ khi Taliban lên nắm quyền hồi tháng trước, người dân không còn nhiều tiền để chi tiêu, đồng thời họ cũng lo sợ bị trừng phạt nếu để những kiểu tóc ngắn hoặc thời thượng.

"Trước đây, mọi người đến và yêu cầu các kiểu tóc khác nhau, nhưng bây giờ không còn như vậy nữa. Họ rất buồn", Nader Shah, một thợ cắt tóc, cho biết.

Trong giai đoạn nắm quyền trước đây từ năm 1996 - 2001, Taliban cũng cấm các kiểu tóc sành điệu và yêu cầu đàn ông Afghanistan để râu. Tuy nhiên, sau khi Taliban bị lật đổ, việc cạo râu sạch sẽ được coi là dấu hiệu của sự hiện đại.

"Bây giờ mọi người đến đây và họ chỉ yêu cầu cắt kiểu tóc đơn giản. Họ cũng không cạo râu, vì việc cạo râu bây giờ là vấn đề lớn", ông Shah nói.

Mặc dù Taliban tuyên bố việc lên nắm quyền trở lại lần này sẽ bớt hà khắc hơn so với thời kỳ trước đây, nhưng có nhiều thông tin cho thấy Taliban vẫn duy trì đường lối cứng rắn, bao gồm cáo buộc giam giữ và hành hung các nhà báo, sử dụng đòn roi để răn đe phụ nữ tham gia các cuộc biểu tình và treo cổ công khai tội phạm.

Taliban cũng không cho phép trẻ em gái Afghanistan tiếp tục học trung học, mặc dù đã cam kết rằng nữ sinh sẽ được phép trở lại trường học. Trong khi đó, các nam sinh vẫn được đi học.

Ngoài ra, phụ nữ cũng không xuất hiện trong nội các của chính phủ Afghanistan do Taliban lãnh đạo. Trong một số lĩnh vực, phụ nữ còn được yêu cầu ở nhà và không được tham gia các công việc.

Giám đốc Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) Natalia Kanem tuần trước cảnh báo Afghanistan đang đối mặt với "nạn đói cận kề" khi mùa đông sắp đến và các dịch vụ bị gián đoạn do sự trở lại của Taliban.

"Không quá lời khi nói rằng ít nhất 1/3 trong tổng dân số khoảng 33 triệu người của Afghanistan bị ảnh hưởng bởi nạn đói sắp xảy ra", bà Kanem cho biết, đồng thời nói rằng những nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của nạn đói sẽ là phụ nữ và các bé gái.

Cùng với nạn đói, Afghanistan còn đối mặt nguy cơ hệ thống y tế sụp đổ. Bà Kanem cảnh báo nếu hệ thống y tế sụp đổ, Afghanistan đối mặt với "thảm họa hoàn toàn".

Thành Đạt/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quốc hội Moldova bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ tham gia CFE

Quốc hội Moldova bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ tham gia CFE

09:39 , 14/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Moldova Igor Grosungày 12/4 thông báo cơ quan lập pháp này đã bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ việc tham gia Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

Hạ viện Mỹ phê chuẩn gia hạn chương trình do thám tình báo nước ngoài

Hạ viện Mỹ phê chuẩn gia hạn chương trình do thám tình báo nước ngoài

09:39 , 14/04/2024

Với 273 phiếu thuận và 147 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 12/4 đã phê chuẩn việc gia hạn Điều khoản 702 của Đạo luật Do thám tình báo nước ngoài - chương trình do thám được đánh giá là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ, dự kiến hết hạn vào ngày 19/4 tới. Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật này sẽ được chuyển lên Thượng viện xem xét phê chuẩn.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump muốn sớm tranh luận với Tổng thống Biden

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump muốn sớm tranh luận với Tổng thống Biden

09:39 , 14/04/2024

Liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ 2024, các cố vấn chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/4 đã gửi thư lên Ủy ban Tranh luận Tổng thống. Trong đó, họ kêu gọi đẩy nhanh lịch trình tranh luận với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Apple thua vụ kiện tập thể ở Anh

Apple thua vụ kiện tập thể ở Anh

09:38 , 14/04/2024

Tập đoàn công nghệ nổi tiếng Apple của Mỹ đã thua trong vụ kiện tập thể trị giá 785 triệu bảng Anh, khoảng 979 triệu USD, liên quan đến chính sách thu phí ứng dụng App Store của hãng này.

Ireland tiến gần hơn tới việc công nhận Nhà nước Palestine

Ireland tiến gần hơn tới việc công nhận Nhà nước Palestine

09:38 , 14/04/2024

Ireland sắp chính thức công nhận Nhà nước Palestine và sẽ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia có cùng quan điểm. Tuyên bố trên được tân Thủ tướng Ireland Simon Harris đưa ra hôm 12/4 sau cuộc gặp với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng đầu tiên đến thăm Dublin kể từ khi ông Harris trở thành Thủ tướng Ireland vào tuần này.

Thụy Sỹ ấn định thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine vào giữa tháng 6 tới

Thụy Sỹ ấn định thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine vào giữa tháng 6 tới

18:25 , 11/04/2024

Ngày 10/4, chính phủ Thụy Sỹ thông báo sẽ đăng cai một hội nghị cấp cao về hòa bình ở Ukraine. Dự kiến, hội nghị này sẽ được tiến hành trong hai ngày 15-16/6 tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở ngoại ô thành phố Lucerne. Hội nghị nhằm thiết lập khuôn khổ thuận lợi cho tiến trình hòa bình toàn diện và lâu dài ở Ukraine, cũng như lộ trình vững chắc để đưa Nga tham gia tiến trình này.

Tổng thống Iran kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cắt quan hệ với Israel

Tổng thống Iran kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cắt quan hệ với Israel

18:22 , 11/04/2024

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nhằm thảo luận về tình hình ở Dải Gaza và vụ tấn công gây thương vong của Israel nhằm vào tòa nhà lãnh sự trong khuôn viên Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cắt đứt quan hệ kinh tế và chính trị với Israel.

Israel mở cửa khẩu ở phía Bắc Gaza, tạo điều kiện thuận lợi chuyển hàng viện trợ cho người Palestine

Israel mở cửa khẩu ở phía Bắc Gaza, tạo điều kiện thuận lợi chuyển hàng viện trợ cho người Palestine

18:20 , 11/04/2024

Ngày 10/4 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, nước này sẽ mở một cửa khẩu mới vào Dải Gaza để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cộng đồng quốc tế chuyển hàng viện trợ cho người Palestine.

Đồng yen giảm giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Đồng yen giảm giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

18:17 , 11/04/2024

Tỷ giá đồng yen Nhật Bản so với đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm qua, trong bối cảnh dữ liệu lạm phát của Mỹ vượt mức dự báo. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki xho biết, tỷ giá biến động mạnh là điều không mong muốn và chính phủ sẽ có những phản ứng phù hợp nhằm ngăn chặn đà giảm giá mạnh của đồng yen.

Anh và Ukraine ký thỏa thuận  hợp tác quốc phòng và sản xuất vũ khí

Anh và Ukraine ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng và sản xuất vũ khí

18:14 , 11/04/2024

Ngày 10/4, Anh và Ukraine đã ký một thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và sản xuất vũ khí. Đây là một phần nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí trong nước của Ukraine thông qua tăng cường hợp tác với các đồng minh.