ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng: Có một bầu trời phía trước

Khi thấy Nguyễn Huy Hoàng thăng tiến vùn vụt ở giải bơi các lứa tuổi Đông Nam Á cách đây 2-3 năm, cũng ít ai ngờ cậu bé người Quảng Bình ấy lại thăng tiến vùn vụt để rồi là cái tên được nhắc đến nhiều trong nửa cuối năm 2018.

15/10/2018 06:20

1 HCV Olympic trẻ, 1 HCB và 1 HCĐ tại ASIAD 2018 là thành tích quá ấn tượng với một vận động bơi mới 18 tuổi của Việt Nam. Quan trọng là Nguyễn Huy Hoàng vẫn có nhiều thời gian để thực hiện những mục tiêu của mình.

Bước nhảy về thành tích

Cái tên Nguyễn Huy Hoàng chỉ được nhắc đến nhiều sau khi Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) phải tổ chức cuộc thi nội bộ tại đội tuyển bơi để chọn vận động viên (VĐV) tham dự SEA Games 29 năm 2017 ở nội dung 1.500m. Lúc ấy, sự tranh chấp vị trí chỉ diễn ra giữa Lâm Quang Nhật và Nguyễn Hữu Kim Sơn. 

Tuy nhiên, Nguyễn Huy Hoàng là thành viên thứ ba của nhóm bơi đường dài nên cũng phải góp mặt để thi nội bộ. Kình ngư này chấp hành thi nội bộ và dễ dàng giành suất tham dự SEA Games 29. Để rồi từ đó, cái tên Nguyễn Huy Hoàng chứ không phải là Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lê Nguyễn Paul… mới được nhắc đến nhiều nhất trong nhóm kình ngư.

Trước đó, kình ngư người Quảng Bình, từng học những bài học đầu tiên về bơi trên sông Gianh, đã làm mưa làm gió tại các giải trẻ Đông Nam Á. Nhờ đó, anh mới được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Không công bố rộng nhưng ngay từ cách đây 3 năm, các nhà quản lý đã xem Nguyễn Huy Hoàng là kình ngư tiềm tàng, có thể tạo nên những cột mốc mới ở các cự ly dài. Có điều, sự thăng tiến của Nguyễn Huy Hoàng đã nhanh hơn dự kiến.

 
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đoạt chức vô địch ở Olympic trẻ 2018.

Sau tấm HCV đầy thuyết phục ở SEA Games 29, Nguyễn Huy Hoàng mặc nhiên được công nhận là kình ngư số 1 Việt Nam ở cự ly dài thay vì Lâm Quang Nhật. Dù đã đạt thành tích ấn tượng ở sân chơi SEA Games song Nguyễn Huy Hoàng vẫn không dám nghĩ xa hơn là giành 1 tấm huy chương ở ASIAD 2018. 

Khi nói về những mục tiêu sau khi giành HCV SEA Games, chàng trai này chỉ nói rằng sẽ cố gắng giành vé trực tiếp tham dự Olympic 2020. Có lẽ, mục tiêu giành huy chương tại ASIAD 2018 trở nên khó khả thi khi xung quanh làng bơi châu lục còn nhiều tài năng đã ở đẳng cấp thế giới của Trung Quốc, Nhật Bản. Sau đó, tại giải trẻ toàn quốc 2018, kể cả khi đã trở thành kình ngư Việt Nam đầu tiên bơi dưới 8 phút (7 phút 58 giây 07) tại nội dung 800m thì Nguyễn Huy Hoàng vẫn không đặt ra mục tiêu tranh chấp huy chương tại ASIAD.

Thế nhưng, kình ngư 18 tuổi này đã làm các thành viên trong Đoàn thể thao Việt Nam ngỡ ngàng với việc giành 1 HCB nội dung 1.500m và HCĐ nội dung 800m. Những đối thủ vượt qua Huy Hoàng ở từng nội dung đều là những huyền thoại trong làng bơi châu lục như Sun Yang (Trung Quốc) hay Takeda Shogo (Nhật Bản). 

Đáng chú ý, thành tích tại nội dung 1.500m của anh đã hơn kỷ lục quốc gia do chính anh thiết lập tới gần 19 giây. Còn thành tích tại nội dung 800m cũng hơn kỷ lục quốc gia của anh tới gần 4 giây. Ngay từ lúc ấy, Nguyễn Huy Hoàng đã được xem là một trong những điểm sáng của thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 cũng như trong cả năm 2018.

Nhưng thành công vẫn tiếp tục tìm đến với kình ngư người Quảng Bình trong những ngày tháng 10 này. Olympic trẻ 2018 thêm một lần tôn vinh tài năng của Huy Hoàng khi anh giành HCV nội dung 800m tự do, giúp Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu – giành 2 HCV. Đấy là tấm HCV đã được dự báo nhưng cái cách Huy Hoàng giành tấm huy chương đó mới thật sự thuyết phục. 

Thành tích của Huy Hoàng ở nội dung 800m tự do (7 phút 50 giây 20) đã vượt qua chuẩn A tham dự Olympic Tokyo 2020 (7 phút 54 giây 31). Như thế, anh có nhiều cơ hội để thực hiện giấc mơ được tham dự Olympic bằng “cửa chính”. Nếu vậy, anh sẽ trở thành kình ngư nam Việt Nam đầu tiên đoạt vé chính thức tham dự Olympic. 

Tuy nhiên, cho đến khi công bố danh sách các VĐV đủ điều kiện tham dự Olympic 2020 còn có nhiều yếu tố xảy đến như việc quá nhiều kình ngư cùng vượt qua chuẩn A. Cho nên, việc cải thiện thành tích tại các giải quốc tế vẫn cần được kình ngư này thực hiện triệt nhằm chắc suất tham dự Olympic 2020.

Bầu trời rộng và quãng đường dài

Nguyễn Huy Hoàng cũng là trường hợp đặc thù cho việc tìm đúng thầy. Người thầy trực tiếp của anh là chuyên gia Hoàng Quốc Huy (Trung Quốc) vốn chỉ nhận mức lương 2.700USD/tháng khi làm việc tại Việt Nam. Vị chuyên gia vốn nổi tiếng về các bài tập thiên về khối lượng này đã tỏ ra mát tay với trường hợp của Huy Hoàng. Với quan điểm, không cần ra nước ngoài mà chỉ cần tập huấn trong nước với điều kiện VĐV phải siêng năng, chịu khó, chịu được khối lượng là đủ, ông đã khiến Huy Hoàng thăng tiến vùn vụt chỉ trong 2 năm qua.

Nếu chỉ nhìn vào những gì mà kình ngư mới 18 tuổi này làm được trong thời gian qua thì rõ ràng cả một tương lai, một bầu trời lớn đang rộng mở với anh. Thậm chí, ngay từ lúc này, một số người đã tính đến cơ hội giành huy chương cự ly 800m cho Nguyễn Huy Hoàng tại Olympic 2020. Thế nhưng, đấy là câu chuyện quá xa và chưa cần thiết phải đặt ra.

Chỉ biết rằng, trước mắt, bơi Việt Nam đang sở hữu một tài năng sáng giá có thể bảo đảm mục tiêu HCV tại SEA Games, giành huy chương tại ASIAD cùng với những tài năng khác như Ánh Viên hay Kim Sơn. Khâu đầu tư cho kình ngư này cũng cần được tính đến để anh có thể cải thiện thành tích nhằm có thể tranh chấp suất vào chung kết trong trường hợp tham dự Olympic 2020. 

Ở thời điểm này, tất cả đều hiểu rằng các VĐV trẻ sẽ thăng tiến cực nhanh về thành tích. Những bại tướng của Huy Hoàng tại Olympic trẻ 2018 đến từ Nhật Bản, Hungary… hoàn toàn có thể vượt qua anh tại các sân chơi quốc tế trong tương lai bởi đang nhận được sự đầu tư mạnh mẽ với nền tảng là một nền khoa học thể thao hiện đại.

Vì vậy, quãng đường để tiếp cận những cột mốc mới trong tương lai của nhà tân vô địch Olympic trẻ 2018 vẫn còn rất dài. Theo Tổng cục TDTT, trước mắt, Huy Hoàng sẽ được đầu tư đặc biệt trong năm 2019. Một trong những thuận lợi là Huy Hoàng đang có một HLV phù hợp nên sẽ có cơ hội phát triển. Vấn đề ở đây còn là việc Tổng cục TDTT phải giữ chân được HLV Hoàng Quốc Huy cho Huy Hoàng nhằm tạo nên sự xuyên suốt trong quá trình huấn luyện, ít nhất tới năm 2020.

Đúng là kình ngư người Quảng Bình đang có cơ hội để tạo nên những cột mốc đáng nhớ khác cho thể thao và bơi Việt Nam. Nhưng đường đến thành công ấy sẽ không hề dễ dàng.

Ứng cử viên sáng giá của Cúp Chiến thắng 2018

Với hàng loạt thành tích ấn tượng trong năm 2018, Nguyễn Huy Hoàng đang trở thành một trong những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu VĐV nam xuất sắc nhất tại Cúp Chiến thắng 2018 – giải thưởng được xem là “Giải Oscar của thể thao Việt Nam”. Nếu điều này thành hiện thực thì cũng xứng đáng so với những đóng góp của anh cho thể thao Việt Nam trong năm nay.( Minh Nhật)

Minh Hà/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

20:02 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Thanh Hóa, Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức Lễ phát động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải việt dã Báo Thanh Hóa "Chạy vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ XXVIII – năm 2024.

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

15:45 , 23/03/2024

Sáng 23/3, các đơn vị Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

09:57 , 22/03/2024

Là sự kiện thường niên được tổ chức vào trung tuần tháng 3 hàng năm, nhằm chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam (27/3), Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đem lại nhiều cảm xúc cũng như dấu ấn khó quên đối với hàng nghìn người tham dự.

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

09:31 , 22/03/2024

Sau mùa giải đầu tiên diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024 cũng đã chính thức khởi tranh với sự tham dự của 16 đội bóng trên địa bàn huyện.

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

23:16 , 21/03/2024

Sau những mùa giải phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, bước sang mùa giải vô địch quốc gia năm 2024, đội bóng chuyền nữ Xi măng Long Sơn Thanh Hoá đã thể hiện một phong độ và hình ảnh ấn tượng khi có 3 trận thắng liên tiếp để có được sự khởi đầu tốt nhất từ trước đến nay.

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

23:02 , 21/03/2024

Chiều ngày 21/3, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thường Xuân tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam lần thứ II năm 2024.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

10:24 , 19/03/2024

Thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn và trọng đại của đất nước, 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 78 năm Ngày thể thao Việt Nam, trong những ngày qua, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, thành phố Thanh Hóa, huyện Thọ Xuân, Mường Lát và Nông Cống đã tổ chức thành công ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và giải việt dã năm 2024.

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

10:05 , 19/03/2024

Tiếp nối thành công của mùa giải đầu tiên, Giải bóng đá trung học phổ thông tỉnh Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002 mùa thứ 2 đã chính thức trở lại với số lượng các đội đăng ký dự tranh tăng lên thành 10 đội.

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số  17 mở rộng

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng

23:05 , 18/03/2024

Chiều 18/3, tại sân bóng đá trường Đại học Hồng Đức, giải bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng – Cúp PVOIL Thanh Hoá năm 2024 lần thứ nhất đã khai mạc.

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

19:58 , 18/03/2024

Chiều 18/3, đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá chào mừng Đại hội lần thứ II Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá, nhiệm kỳ 2024 – 2029.