ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tuyển Việt Nam trước trận gặp Iran: Đừng để tự thua chính mình!

Chẳng ai nghi ngờ về tinh thần chiến đấu của đội tuyển Việt Nam. Nhưng ở một vài thời điểm, chúng ta vẫn cần tỉnh táo hơn, để tránh những sai lầm không đáng có như trận đấu với Iraq. Những cú ngã như vậy có thể khiến những chiến binh "Rồng vàng" lớn hơn rất nhiều.

11/01/2019 18:43

Thất bại đau đớn trước Iraq ở lượt trận đấu tiên đã để lại dư vị "đắng ngắt" cho những người hâm mộ Việt Nam. Đã có quá nhiều từ "giá như" được thốt lên, đã có không ít phân tích mổ xẻ về thất bại. Nhưng có một điều dễ nhận thấy, những chiến binh của đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ điểm yếu lớn nhất, đó là sự non nớt.

Tuyển Việt Nam trước trận gặp Iran: Đừng để tự thua chính mình! - Ảnh 1.

Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện được tinh thần chiến đấu nhưng vẫn chưa kiềm chế được cảm xúc

"Biển lớn", đó là từ mà nhiều người đã nói về chuyến hành trình của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019. Quả thực, với những con người tuổi đời còn quá trẻ, chưa va vấp với những sóng gió của biển, việc "say sóng" là chuyện quá bình thường.

Có thể, ở sân chơi ở giải trẻ hay cấp độ Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam chưa chắc bị trừng phạt bởi sai lầm của Duy Mạnh (bàn thua đầu tiên) hay pha bóng lập bập (bàn thua thứ 2) nhưng ở sân chơi cấp độ châu lục, chúng ta đã phải trả giá. Mohanad Ali quá mạnh mẽ và quyết đoán để đón nhận "món quà" của Việt Nam. Sự non nớt còn thể hiện ở bàn thua thứ 3. Ai cũng hiểu, cầu thủ Iraq đã chủ động ngã để câu quả phạt (cơ hội cuối cùng trận đấu) nhưng đáng tiếc là Hồng Duy đã mắc bẫy của đối thủ.

Chẳng ai có thể nghi ngờ về tinh thần chiến đấu, khát khao của đội tuyển Việt Nam. Nhưng nói qua cũng phải nói lại, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm để chinh chiến ở những giải đấu lớn. Toàn bộ 23 cầu thủ Việt Nam tham dự Asian Cup 2019 đều chơi bóng ở trong nước. Họ gần như không có nhiều cơ hội để cạnh tranh ở sân chơi lớn.

Bởi lẽ đó, chúng ta chưa thể trang bị bản lĩnh, lý trí đủ mạnh để ngăn cản "cơn sóng dữ" mang tên Iraq. Dù Iraq không quá vượt trội so với Việt Nam ở trận đấu ấy nhưng sự tinh quái thì họ hơn hẳn chúng ta.

Trong hiệp 2 (đặc biệt là ở nửa cuối), đội tuyển Việt Nam gần như bị cuốn theo lối chơi của Iraq, mà mất đi sự chủ động thực sự. Về lý thuyết, khi dẫn trước đối thủ, điều cần thiết là phải tỉnh táo, hạ nhiệt trận đấu và dập tắt sự hưng phấn của đối thủ (có thể là những tình huống câu giờ). Nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo đã không làm được điều đó.

Tuyển Việt Nam trước trận gặp Iran: Đừng để tự thua chính mình! - Ảnh 2.

Trận thua trước Iraq là bài học quý cho đội tuyển Việt Nam

Để ý thấy, sau khi gỡ 2-2, Iraq gần như dồn đội hình lên giữa sân, để bóp nghẹt tuyến giữa. Những đường lên bóng của Việt Nam không còn hiệu quả như trước, khi đối thủ bố trí quá đông quân số ở tuyến giữa. Điều đó cho thấy Iraq tự tin hơn hẳn so với chúng ta.

Có một điều dễ nhận thấy, đội tuyển Việt Nam thiếu đi thủ lĩnh đủ tinh quái để kiềm tỏa đối thủ. Đội trưởng Quế Ngọc Hải chỉ làm tốt vai trò thủ lĩnh ở hàng thủ. Trong khi đó, ở vị trí trung vệ, anh đương nhiên không thể dẫn dắt lối chơi, điều tiết trận đấu.

Niềm hy vọng được đặt vào Xuân Trường nhưng cầu thủ gốc Tuyên Quang cũng gần như không thể điều tiết trận đấu (chỉ tỏa sáng ở những đường chuyền dài). Đó chưa kể tới việc khả năng tranh chấp của Xuân Trường không thực sự được đánh giá cao. Điều đó buộc HLV Park Hang Seo phải đưa Huy Hùng vào sân.

Tất nhiên, không thể đòi hỏi quá cao ở đội tuyển Việt Nam bởi gần như toàn bộ đội bóng thiếu kinh nghiệm. Do đó, đôi khi, chúng ta cần cú ngã đau đớn như trước Iraq để có thể rút ra bài học cho chính mình.

Xét trên nhiều khía cạnh, Iran còn đáng sợ hơn cả Iraq, khi sở hữu nhiều cầu thủ đẳng cấp cao đang chinh chiến ở châu Âu và từng tham dự World Cup. Chính vì vậy, nếu không duy trì được bản lĩnh và sự tập trung cao độ, chúng ta rất dễ lâm vào bi kịch như Yemen.

Lúc này, cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam vẫn còn. Nhưng để làm được điều đó, chúng ta cần phải làm tốt hơn những gì thể hiện trong trận đấu với Iraq. Cuộc đối đầu với Iran sẽ là liều thuốc thử cực lớn.

Người hâm mộ Việt Nam cũng chỉ biết hy vọng ở thời điểm này. Hy vọng rằng, những chiến binh của Việt Nam sẽ vững bước trên đôi chân của mình. Chỉ cần giữ được cái đầu lạnh, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ tới việc làm nên bất ngờ trước Iran.

H.Long/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

20:02 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Thanh Hóa, Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức Lễ phát động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải việt dã Báo Thanh Hóa "Chạy vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ XXVIII – năm 2024.

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

15:45 , 23/03/2024

Sáng 23/3, các đơn vị Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

09:57 , 22/03/2024

Là sự kiện thường niên được tổ chức vào trung tuần tháng 3 hàng năm, nhằm chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam (27/3), Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đem lại nhiều cảm xúc cũng như dấu ấn khó quên đối với hàng nghìn người tham dự.

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

09:31 , 22/03/2024

Sau mùa giải đầu tiên diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024 cũng đã chính thức khởi tranh với sự tham dự của 16 đội bóng trên địa bàn huyện.

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

23:16 , 21/03/2024

Sau những mùa giải phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, bước sang mùa giải vô địch quốc gia năm 2024, đội bóng chuyền nữ Xi măng Long Sơn Thanh Hoá đã thể hiện một phong độ và hình ảnh ấn tượng khi có 3 trận thắng liên tiếp để có được sự khởi đầu tốt nhất từ trước đến nay.

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

23:02 , 21/03/2024

Chiều ngày 21/3, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thường Xuân tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam lần thứ II năm 2024.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

10:24 , 19/03/2024

Thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn và trọng đại của đất nước, 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 78 năm Ngày thể thao Việt Nam, trong những ngày qua, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, thành phố Thanh Hóa, huyện Thọ Xuân, Mường Lát và Nông Cống đã tổ chức thành công ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và giải việt dã năm 2024.

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

10:05 , 19/03/2024

Tiếp nối thành công của mùa giải đầu tiên, Giải bóng đá trung học phổ thông tỉnh Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002 mùa thứ 2 đã chính thức trở lại với số lượng các đội đăng ký dự tranh tăng lên thành 10 đội.

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số  17 mở rộng

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng

23:05 , 18/03/2024

Chiều 18/3, tại sân bóng đá trường Đại học Hồng Đức, giải bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng – Cúp PVOIL Thanh Hoá năm 2024 lần thứ nhất đã khai mạc.

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

19:58 , 18/03/2024

Chiều 18/3, đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá chào mừng Đại hội lần thứ II Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá, nhiệm kỳ 2024 – 2029.