ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thế Anh và giấc mơ ươm mầm cầu thủ trẻ

Kinh doanh sân cỏ nhân tạo ngay khi còn thi đấu, cựu thủ môn đội tuyển VN Nguyễn Thế Anh (sinh năm 1981) đã tích cóp được số vốn kha khá mở học viện đào tạo bóng đá tại TP.HCM hồi đầu tháng 4, để mở đầu cho giấc mơ ươm mầm cầu thủ trẻ của mình.

21/04/2019 11:51
Thế Anh và giấc mơ ươm mầm cầu thủ trẻ - Ảnh 1.

Thế Anh (thứ hai từ trái sang) tại lớp HLV thủ môn do AFC cấp bằng - Ảnh: FBNV

Thế Anh từng được HLV Henrique Calisto (Bồ Đào Nha) triệu tập vào đội tuyển Việt Nam tham dự Tiger Cup 2002 dự bị cho đàn anh Trần Minh Quang. Ngoài ra, anh còn khoác áo đội tuyển U23 Việt Nam giành HCB SEA Games 2003 dưới thời HLV Alfred Riedl (Áo).

Cầu thủ có máu kinh doanh

Bóng đá Việt Nam những năm 2000 là sự đổi đời của các cầu thủ khi ký hợp đồng chuyển nhượng. Vì ở thời điểm đó, các ông bầu hay tập đoàn kinh tế đều kinh doanh tốt nên không tiếc tiền để mua về cầu thủ mà mình ưa thích. Một tỉ đồng/năm, thậm chí 3 tỉ đồng/năm cho bản hợp đồng có thời hạn ba năm là chuyện quá nhỏ.

Ở tuổi 27, thủ môn Thế Anh được CLB B.Bình Dương tái ký hợp đồng ba năm vào năm 2008 với tiền chuyển nhượng vào khoảng 3 tỉ đồng. Số tiền này không nhiều nếu so với bản hợp đồng ba năm đầu tiên. Nhưng với Thế Anh, nó rất cần thiết khi anh đang cần vốn để mở ra hướng kinh doanh.

"Có dịp đi Singapore, tôi thấy người ta sử dụng sân cỏ nhân tạo rất nhiều, trong khi ở Việt Nam thời điểm đó rất ít. Thế là sau khi nhận tiền chuyển nhượng từ việc tái ký hợp đồng, tôi dồn hết vào mua một mảnh đất lớn ở Bình Dương rồi lấy tiền tích cóp được xây dãy phòng trọ 30 phòng cùng 3 sân cỏ nhân tạo (sân 5 người) để cho thuê. Không chỉ vậy, tôi còn tận dụng quỹ đất lớn của một người anh ở Bình Dương để kinh doanh luôn sân cỏ nhân tạo" - anh cho biết.

Dù không có nhiều thời gian trông coi do phải tập luyện và thi đấu liên tục, nhưng cụm sân cỏ nhân tạo lẫn chuỗi phòng trọ của Thế Anh vẫn đều đặn có lợi nhuận tốt. Điều đó giúp anh mạnh dạn đầu tư thêm cụm sân cỏ nhân tạo tại Vinh (quê của Thế Anh). 

Tuy nhiên, nguồn thu chủ yếu của Thế Anh vẫn là công việc thi đấu chuyên nghiệp cho CLB. Anh chia sẻ: "Việc kinh doanh ổn định khiến tôi rất mừng. Nhưng nói cho cùng, thu nhập từ việc thi đấu V-League vẫn tốt hơn".

Càng về sau, sân cỏ nhân tạo càng mọc lên nhiều. Điều này khiến công việc kinh doanh không còn tốt như trước nên Thế Anh quyết định lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh đất dự án cùng vài người bạn. 

Nghỉ thi đấu vào năm 2015, Thế Anh bán hết đất đai kinh doanh phòng trọ và sân cỏ nhân tạo tại Bình Dương để lấy tiền đầu tư hẳn vào lĩnh vực địa ốc tại TP.HCM khi cùng gia đình nhỏ của mình chuyển lên đây sinh sống vào năm 2016. 

Không vay ngân hàng để đầu tư bất động sản, phương châm của Thế Anh là "có bao nhiêu thì đầu tư bấy nhiêu", lời ít nhưng an toàn. Vậy mà Thế Anh cũng tiếp tục thành công ở lĩnh vực mới, tích cóp thêm được số vốn kha khá hàng tỉ đồng để tính đến chuyện quay trở lại với bóng đá, với giấc mơ đào tạo cầu thủ trẻ của mình.

Giấc mơ đào tạo bóng đá trẻ

Nghỉ thi đấu, Thế Anh dự tính sẽ xin làm công tác đào tạo trẻ tại một CLB nào đó ở phía Nam cho gần gia đình. Nhưng rốt cuộc, anh lại cứ phải xa nhà suốt khi được LĐBĐVN (VFF) triệu tập làm nhiệm vụ ở đội tuyển U16, U22 thi đấu ở các giải đấu lớn của khu vực và Đông Nam Á. Mới nhất, Thế Anh lên làm trợ lý thủ môn ở đội tuyển U18 Việt Nam thi đấu tại Giải U18 quốc tế Hong Kong 2019, diễn ra từ ngày 19 đến 22-4.

Bận bịu là thế, nhưng Thế Anh cũng có những bước đi đầu tiên cho giấc mơ đào tạo cầu thủ trẻ của mình. Hôm 7-4 vừa qua, anh cho ra mắt Học viện Bóng đá Sài Gòn (SFA) tại Trung tâm TDTT KDC Trần Thái (huyện Nhà Bè, TP.HCM), với khoảng 150 em theo học. Đây là học viện do Thế Anh cùng hai người bạn cùng góp vốn với mong muốn góp phần tạo ra những cầu thủ tốt cho bóng đá Việt Nam. 

"Những cầu thủ nhí sẽ được huấn luyện bài bản, chuyên sâu thông qua các HLV từng chơi bóng chuyên nghiệp V-League và giáo án huấn luyện được cập nhật liên tục theo xu thế nước ngoài. Những em có tố chất tốt, chúng tôi sẽ hỏi ý phụ huynh cho vào lớp riêng để có thể thi đấu ở giải U11 hay U13 toàn quốc trong tương lai" - anh chia sẻ.

Cho đến giờ, tiếc nuối duy nhất của Thế Anh chính là không mua đất đầu tư sân bóng ở TP.HCM như khi mua đất đầu tư sân cỏ nhân tạo ở Bình Dương năm 2008. Bởi mua bây giờ thì không đủ khả năng. Còn thuê sân sẵn có để làm bóng đá cộng đồng và đào tạo trẻ thì bị động về mặt thời gian. Nhưng Thế Anh không chịu bó tay.

Ý tưởng tiếp theo của anh sau khi cho ra đời SFA sẽ là liên kết với các trường học ở các quận có quỹ đất nhưng chưa có tiền để làm sân bãi phục vụ cho học sinh tập luyện thể thao. 

"Tôi đi tìm hiểu thì thấy có nhiều trường công ở quận 2 và quận 9 có quỹ đất dành cho thể thao nhưng chưa có tiền đầu tư. Nên trước mắt, chúng tôi cứ thuê sân làm bóng đá trước đã. Sau này sẽ đến các trường liên hệ để đầu tư sân bóng và sẵn sàng dạy bóng đá cho các em. Bóng đá học đường phát triển tốt cũng sẽ là nền tảng tốt cho bóng đá Việt Nam phát triển" - anh nói.

NGUYÊN KHÔI/Tuoitre.vn
 

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

20:02 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Thanh Hóa, Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức Lễ phát động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải việt dã Báo Thanh Hóa "Chạy vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ XXVIII – năm 2024.

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

15:45 , 23/03/2024

Sáng 23/3, các đơn vị Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

09:57 , 22/03/2024

Là sự kiện thường niên được tổ chức vào trung tuần tháng 3 hàng năm, nhằm chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam (27/3), Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đem lại nhiều cảm xúc cũng như dấu ấn khó quên đối với hàng nghìn người tham dự.

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

09:31 , 22/03/2024

Sau mùa giải đầu tiên diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024 cũng đã chính thức khởi tranh với sự tham dự của 16 đội bóng trên địa bàn huyện.

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

23:16 , 21/03/2024

Sau những mùa giải phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, bước sang mùa giải vô địch quốc gia năm 2024, đội bóng chuyền nữ Xi măng Long Sơn Thanh Hoá đã thể hiện một phong độ và hình ảnh ấn tượng khi có 3 trận thắng liên tiếp để có được sự khởi đầu tốt nhất từ trước đến nay.

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

23:02 , 21/03/2024

Chiều ngày 21/3, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thường Xuân tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam lần thứ II năm 2024.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

10:24 , 19/03/2024

Thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn và trọng đại của đất nước, 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 78 năm Ngày thể thao Việt Nam, trong những ngày qua, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, thành phố Thanh Hóa, huyện Thọ Xuân, Mường Lát và Nông Cống đã tổ chức thành công ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và giải việt dã năm 2024.

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

10:05 , 19/03/2024

Tiếp nối thành công của mùa giải đầu tiên, Giải bóng đá trung học phổ thông tỉnh Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002 mùa thứ 2 đã chính thức trở lại với số lượng các đội đăng ký dự tranh tăng lên thành 10 đội.

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số  17 mở rộng

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng

23:05 , 18/03/2024

Chiều 18/3, tại sân bóng đá trường Đại học Hồng Đức, giải bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng – Cúp PVOIL Thanh Hoá năm 2024 lần thứ nhất đã khai mạc.

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

19:58 , 18/03/2024

Chiều 18/3, đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá chào mừng Đại hội lần thứ II Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá, nhiệm kỳ 2024 – 2029.