ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

5 điều rút ra sau hành trình của U22 Việt Nam ở vòng bảng SEA Games 30

U22 Việt Nam đã vượt qua vòng bảng SEA Games 30 với thành tích bất bại (4 thắng, 1 hòa) để tiến vào bán kết với ngôi nhất bảng B.

06/12/2019 16:34

Sai lầm từ các thủ môn và tín hiệu tích cực từ 4 bàn thua của U22 Việt Nam

Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Toản đã thi nhau mắc sai lầm ở SEA Games 30. Những bàn thua lãng xẹt có lúc khiến giấc mơ vàng của U22 Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành thảm họa. Đó là trải nghiệm thót tim khi nhìn lại hành trình của U22 Việt Nam vòng bảng SEA Games 30.

Nếu chẳng may, U22 Việt Nam về nước ngay sau vòng bảng, rất có thể Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Toản sẽ phải đối diện với một vết trượt dài trong sự nghiệp chỉ vì một trận đấu tồi tệ ở SEA Games, giống như đàn anh Phí Minh Long.

Thật may khi kịch bản ở SEA Games 29 không lặp lại, Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Toản đã được các đồng đội sửa sai. U22 Việt Nam tiến vào bán kết gặp U22 Campuchia với ngôi nhất bảng B và 2 thủ môn của chúng ta sẽ có cơ hội lập công chuộc tội.

4 bàn thua mà U22 Việt Nam phải nhận, 3 bàn đến từ sai lầm của thủ môn và 1 bàn đến từ tình huống cố định. Hành trình giành vé vào bán kết có thể đã nhàn nhã hơn nhiều nếu chúng ta không tự bắn vào chân. Tuy nhiên, nó cũng chỉ ra một tín hiệu tích cực.

Hệ thống phòng ngự của U22 Việt Nam đủ tốt để bẻ gãy những ý đồ tấn công của đối thủ. Các BLV của 6 quốc gia góp mặt tại bảng B không có dịp nào để nói câu: “pha lên bóng xé toang hàng phòng ngự U22 Việt Nam”.

Có vẻ như, đối thủ lớn nhất của U22 Việt Nam ở SEA Games 30 lại là chính bản thân mình.

5 dieu rut ra sau hanh trinh cua u22 viet nam o vong bang sea games 30 hinh 1

Tinh thần Việt Nam và những bàn thắng phút cuối

HLV Park Hang Seo và các cầu thủ đều đã nói về “tinh thần Việt Nam” sau 3 trận đấu khó khăn với U22 Indonesia, U22 Singapore, U22 Thái Lan. Đó là thứ vũ khí giúp Nguyễn Tiến Linh và các đồng đội vượt qua khó khăn để giành lấy kết quả như ý.

Nói về tinh thần Việt Nam, có 2 “sự thật ngầm hiểu” mà thầy trò HLV Park Hang Seo không nhắc tới nhưng chúng ta có thể cảm nhận được: U22 Việt Nam khát khao chiến thắng hơn các đối thủ và U22 Việt Nam thực sự tự tin vào năng lực của bản thân.

Nếu còn chút lấn cấn, U22 Việt Nam không thể đóng vai kẻ đi săn trước U22 Indonesia, U22 Singapore, U22 Thái Lan. Khi chúng ta ép sân, đối thủ chỉ có phòng ngự, không có phản công. Chúng ta đi tìm bàn thắng mà không e ngại chuyện hở lưng và thua thêm.

Những phút giây bùng nổ bởi bàn thắng của Nguyễn Hoàng Đức, Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh đều là thành quả từ một quá trình gây sức ép trên mọi mặt giữa thợ săn và con mồi. U22 Indonesia, U22 Singapore, U22 Thái Lan không chỉ nhận bàn thua vì bóng nằm trong lưới. Các đối thủ của U22 Việt Nam còn thua cả cuộc chiến tinh thần.

Ở đấu trường SEA Games 30, U22 Việt Nam thực sự là đội bóng lớn!

5 dieu rut ra sau hanh trinh cua u22 viet nam o vong bang sea games 30 hinh 2

HLV Park Hang Seo luôn biết mình phải làm gì

Sau những lời bàn tán vì cách dùng người ưu tiên sự ổn định, ít phá cách cùng ĐT Việt Nam ở Vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang Seo đã trổ tài xoay tua lực lượng ở SEA Games 30. Chỉ sau 2 trận đầu tiên, toàn bộ 20 cầu thủ của U22 Việt Nam đều đã ra sân.

Những dấu hỏi về cách thay người của HLV Park Hang Seo sau trận ĐT Việt Nam hòa 0-0 với ĐT Thái Lan trên sân Mỹ Đình cũng chìm vào quên lãng ở SEA Games 30. Liên tiếp 3 trận đấu khó khăn trước khi khép lại vòng bảng là 3 trận đấu mà HLV Park Hang Seo thể hiện khả năng đọc trận đấu.

HLV Park Hang Seo luôn biết mình cần phải làm gì để cực đại hóa sức mạnh của U22 Việt Nam. Và khi cần điều chỉnh, HLV Park Hang Seo thực hiện rất quyết đoán. Cách ông thay Hồ Tấn Tài bằng Hà Đức Chinh chỉ sau 18 phút thi đấu trước U22 Thái Lan là ví dụ điển hình.

Thầy Park cũng thể hiện tài dùng người khi kết hợp thành công cặp tiền đạo Hà Đức Chinh – Nguyễn Tiến Linh, ý tưởng vốn không được triển khai hiệu quả ở cấp độ U19 Việt Nam cách đây vài năm. Hay việc ông sử dụng trung vệ Nguyễn Đức Chiến ở vị trí tiền vệ trụ để phá lối chơi của U22 Thái Lan.

Ngoài ra, nếu như ĐT Việt Nam thường bị than phiền về chuyện tiền đạo ít ghi bàn thì sau vòng bảng SEA Games 30, Hà Đức Chinh và Nguyễn Tiến Linh mỗi người đã có được 5 bàn thắng.

5 dieu rut ra sau hanh trinh cua u22 viet nam o vong bang sea games 30 hinh 3

Những quả phạt góc chết chóc

Ở SEA Games 30, mỗi khi U22 Việt Nam được hưởng phạt góc, người hâm mộ lại được dịp hồi hộp chờ bàn thắng. Những quả phạt góc đã mang về cho U22 Việt Nam 5 bàn thắng trên hành trình vượt qua vòng bảng, trong đó có 2 bàn cực kỳ quan trọng của Nguyễn Thành Chung trước U22 Indonesia và Hà Đức Chinh trước U22 Singapore.

Trước đây, những tình huống cố định chưa bao giờ được xem là phương án săn bàn hiệu quả với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, ở SEA Games 30 mọi chuyện hoàn toàn khác. Sự háo hức khi được hưởng phạt góc là một thứ cảm xúc rất mới mẻ với người hâm mộ Việt Nam.

U22 Việt Nam hiện tại có nhiều phương án thực hiện và có những nhân tố phù hợp để săn tìm bàn thắng từ các tình huống phạt góc. Hùng Dũng, Quang Hải, Việt Hưng là những cầu thủ đá phạt lợi hại. Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Linh, Thành Chung giỏi không chiến.

Cũng đừng quên, U22 Việt Nam không chỉ tổ chức đá phạt góc hay mà còn có phương án chống phản công sau những pha bóng chết rất hiệu quả. Đó là thành quả sau một quá trình rèn luyện miệt mài, mà HLV Park Hang Seo hay nói là “chúng tôi đã tập kỹ”.

5 dieu rut ra sau hanh trinh cua u22 viet nam o vong bang sea games 30 hinh 4

Quang Hải chấn thương không đau đầu bằng cách tiếp cận trận đấu

Quang Hải dính chấn thương rách cơ đùi, chắc chắn bỏ lỡ trận bán kết với U22 Campuchia và sẽ cần sự hồi phục thần kỳ để kịp tham dự trận chung kết. Đó là tổn thất lớn với U22 Việt Nam.

Tuy nhiên, khi thiếu vắng Quang Hải, U22 Việt Nam vẫn duy trì sự mạch lạc trong lối chơi và vượt qua khó khăn trước U22 Singapore cũng như U22 Thái Lan. Đó là tín hiệu tích cực, mang tới sự yên tâm khi bước vào vòng knock-out ở SEA Games 30.

Việc Quang Hải phải thi đấu với mật độ dày đặc, có nguy cơ chấn thương đã được báo chí lên tiếng từ lâu. HLV Park Hang Seo có lẽ cũng đã chuẩn bị phương án đối phó nếu một ngày Quang Hải vắng mặt.

Lúc này, có lẽ việc U22 Việt Nam liên tiếp khởi đầu trận đấu không như ý trước U22 Indonesia, U22 Singapore và U22 Thái Lan mới là vấn đề đau đầu nhất với HLV Park Hang Seo. Càng đau đầu hơn, khi những lần U22 Việt Nam để thủng lưới trước, lại là 2 bàn thua “trời ơi đất hỡi”.

Việc tiếp cận trận đấu một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo có phương án dự phòng thực sự là bài toán khó với HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự, trong bối cảnh SEA Games 30 có mật độ thi đấu dày và lực lượng chỉ còn 19 cầu thủ nếu trừ đi Quang Hải dính chấn thương./.

 

Ảnh Ngọc Duy


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

20:02 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Thanh Hóa, Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức Lễ phát động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải việt dã Báo Thanh Hóa "Chạy vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ XXVIII – năm 2024.

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

15:45 , 23/03/2024

Sáng 23/3, các đơn vị Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

09:57 , 22/03/2024

Là sự kiện thường niên được tổ chức vào trung tuần tháng 3 hàng năm, nhằm chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam (27/3), Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đem lại nhiều cảm xúc cũng như dấu ấn khó quên đối với hàng nghìn người tham dự.

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

09:31 , 22/03/2024

Sau mùa giải đầu tiên diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024 cũng đã chính thức khởi tranh với sự tham dự của 16 đội bóng trên địa bàn huyện.

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

23:16 , 21/03/2024

Sau những mùa giải phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, bước sang mùa giải vô địch quốc gia năm 2024, đội bóng chuyền nữ Xi măng Long Sơn Thanh Hoá đã thể hiện một phong độ và hình ảnh ấn tượng khi có 3 trận thắng liên tiếp để có được sự khởi đầu tốt nhất từ trước đến nay.

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

23:02 , 21/03/2024

Chiều ngày 21/3, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thường Xuân tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam lần thứ II năm 2024.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

10:24 , 19/03/2024

Thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn và trọng đại của đất nước, 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 78 năm Ngày thể thao Việt Nam, trong những ngày qua, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, thành phố Thanh Hóa, huyện Thọ Xuân, Mường Lát và Nông Cống đã tổ chức thành công ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và giải việt dã năm 2024.

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

10:05 , 19/03/2024

Tiếp nối thành công của mùa giải đầu tiên, Giải bóng đá trung học phổ thông tỉnh Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002 mùa thứ 2 đã chính thức trở lại với số lượng các đội đăng ký dự tranh tăng lên thành 10 đội.

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số  17 mở rộng

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng

23:05 , 18/03/2024

Chiều 18/3, tại sân bóng đá trường Đại học Hồng Đức, giải bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng – Cúp PVOIL Thanh Hoá năm 2024 lần thứ nhất đã khai mạc.

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

19:58 , 18/03/2024

Chiều 18/3, đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá chào mừng Đại hội lần thứ II Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá, nhiệm kỳ 2024 – 2029.