ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bùi Tiến Dũng càng gây ấn tượng, HLV Park Hang Seo càng khó nghĩ

Một thủ môn gây ấn tượng không đồng nghĩa với chuyện đó là thủ môn chơi an toàn. Một thủ thành bắt luân lưu giỏi không đồng nghĩa với việc đấy là thủ thành giỏi.

02/06/2020 10:21

Ở đây, không có ý nói Bùi Tiến Dũng không phải là thủ môn giỏi, hay chí ít là trong tương lai gần, thủ thành này không thể hoàn thiện các nhược điểm của mình, để trở thành thủ môn giỏi. 

Nhưng vấn đề vẫn còn nằm ở… tương lai. Trừ khi thủ môn này chứng minh mình ổn định trong phần còn lại của mùa giải 2020, trừ khi Bùi Tiến Dũng khắc phục được hoàn toàn các nhược điểm từng xuất hiện ở anh trong khoảng 2 năm qua, bằng ngược lại, bản thân Bùi Tiến Dũng vẫn khó chứngminh được rằng mình đã ở trình độ của chữ “GIỎI”.

Bằng chứng là ngay ở CLB TPHCM, HLV Chung Hae Seong vẫn chưa dám đưa Bùi Tiến Dũng trở lại với vị trí chính thức trong khung gỗ.

 

Bùi Tiến Dũng càng gây ấn tượng, HLV Park Hang Seo càng khó nghĩ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bùi Tiến Dũng bắt phạt đền giỏi không đồng nghĩa rằng anh là thủ môn giỏi theo hướng toàn diện

Vị HLV người Hàn Quốc chỉ đơn giản dùng Tiến Dũng cho riêng loạt sút luân lưu trong trận đấu thuộc vòng 1/8 cúp quốc gia, gặp SHB Đà Nẵng, với lời tâm sự rất thật, rằng đấy chủ yếu là “liệu pháp tâm lý”, tác động đến tâm lý của các cầu thủ bên phía đội bóng sông Hàn, khi họ buộc phải đối đầu với Bùi Tiến Dũng ở khoảng cách 11m.

Nói đơn giản hơn, đấy là một trong những canh bạc mà ông Chung sử dụng trong trận đấu nói trên, và ông thành công với canh bạc mang tên Bùi Tiến Dũng.

Và vấn đề nằm ở chỗ một thủ môn giỏi bắt phạt đền chưa chắc là một thủ môn giỏi một cách toàn diện. Trong khi, không phải trận đấu nào cũng được giải quyết hoặc buộc phải giải quyết bằng loạt sút luân lưu. Quan trọng hơn loạt sút ấy, rằng thủ môn được lựa chọn có đủ an toàn để giữ vững khung thành đội nhà, ít nhất là để đưa trận đấu về loạt sút nói trên hay không? 

Sergio Goycochea của đội tuyển Argentina tại World Cup năm 1990 là một ví dụ. Ông là một trong hai nhân vật được nhắc đến nhiều nhất, có công lớn nhất đưa Argentina vào đến trận chung kết Italia’90 (người kia đương nhiên là “cậu bé vàng” Diego Maradona).

 

Bùi Tiến Dũng càng gây ấn tượng, HLV Park Hang Seo càng khó nghĩ - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sergio Goycochea (Argentina) từng là thủ môn bắt 11m hay nhất thế giới...

Và trên đường vào chung kết của Argentina năm đó, Sergio Goycochea bắt phạt đền hay đến mức giúp đội bóng xứ sở Tango loạt Nam Tư và Italia khỏi tứ kết và bán kết, hay đến mức cứ hễ Argentina mà giữ hoà được trong 120 phút thi đấu (2 hiệp chính và 2 hiệp phụ), coi như họ sẽ chạm đến chiến thắng trong loạt sút luân lưu.

Riêng trong trận chung kết, cựu thủ thành này còn suýt nữa đẩy được quả 11m của Andreas Brehme bên phía đội tuyển Đức.

Sergio Goycochea mà đẩy được quả 11m đấy, cuộc đời của Diego Maradona có khi còn thay đổi nữa, vượt mặt Pele để trở thành “vua bóng đá” chứ chẳng chơi, lịch sử bóng đá Argentina có khi đã khác, lịch sử bóng đá thế giới có thể cũng rất khác!

Nhưng, tuyệt nhiên Sergio Goycochea vẫn không được xếp vào nhóm các thủ môn hay nhất của bóng đá Argentina. Cần biết rằng cũng tại World Cup 1990, Sergio Goycochea chỉ là thủ thành số 2, sau thủ môn Nery Pumpido. Ông có suất bắt chính năm đó cũng là nhờ Pumpido chấn thương nặng trong trận gặp Liên Xô ở vòng bảng.

 

Bùi Tiến Dũng càng gây ấn tượng, HLV Park Hang Seo càng khó nghĩ - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

... nhưng ngay cả khi bắt phạt đền cực hay, Goycochea vẫn chưa bao giờ được xếp vào nhóm thủ môn hay nhất... Argentina

Đến kỳ World Cup tiếp sau đó, dù đang ở đỉnh cao phong độ ở tuổi 31, nhưng Sergio Goycochea vẫn chỉ ngồi dự bị cho thủ thành Luis Islas. Có nghĩa là, bắt phạt đền hay là một chuyện, trở thành thủ môn giỏi theo đúng nghĩa lại là chuyện khác!

Vấn đề của Bùi Tiến Dũng hiện cũng tương tự. Thà rằng thủ thành này trở lại theo cách khác, ổn định trong giờ thi đấu chính thức rồi dần dần chiếm lại niềm tin nơi giới chuyên môn và người hâm mộ, người ta sẽ dễ đánh giá chất lượng của Bùi Tiến Dũng hơn là chỉ thông qua ấn tượng từ một loạt sút luân lưu. 

Có khi, ấn tượng từ loạt sút luân lưu do Bùi Tiến Dũng tạo ra càng khiến cho HLV Park Hang Seo khó nghĩ. Gạch tên hẳn cầu thủ này khỏi nhóm các thủ thành xứng đáng có chỗ ở đội tuyển quốc gia cũng khó, vì đằng nào Bùi Tiến Dũng cũng là nhân vật nổi tiếng trong bóng đá nội.

Nhưng vội vã đặt niềm tin ngay vào Bùi Tiến Dũng thì có khi lại làm mất cơ hội của nhiều thủ môn khác xứng đáng hơn, vốn đang chờ cơ hội cho mình. Mà đặt niềm tin ngay vào Bùi Tiến Dũng chỉ sau một loạt sút luân lưu đôi khi còn là sự mạo hiểm cực lớn cho đội tuyển!

Theo Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân & Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024

20:02 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Thanh Hóa, Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức Lễ phát động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải việt dã Báo Thanh Hóa "Chạy vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ XXVIII – năm 2024.

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

Giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn

15:45 , 23/03/2024

Sáng 23/3, các đơn vị Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa: Lan tỏa và thấm sâu

09:57 , 22/03/2024

Là sự kiện thường niên được tổ chức vào trung tuần tháng 3 hàng năm, nhằm chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam (27/3), Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đem lại nhiều cảm xúc cũng như dấu ấn khó quên đối với hàng nghìn người tham dự.

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

09:31 , 22/03/2024

Sau mùa giải đầu tiên diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, Giải bóng đá nam thanh niên huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024 cũng đã chính thức khởi tranh với sự tham dự của 16 đội bóng trên địa bàn huyện.

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

Xi măng Long Sơn Thanh Hoá toàn thắng 3 trận đầu tại Giải vô địch quốc gia 2024

23:16 , 21/03/2024

Sau những mùa giải phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, bước sang mùa giải vô địch quốc gia năm 2024, đội bóng chuyền nữ Xi măng Long Sơn Thanh Hoá đã thể hiện một phong độ và hình ảnh ấn tượng khi có 3 trận thắng liên tiếp để có được sự khởi đầu tốt nhất từ trước đến nay.

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

Giải bóng đá nam huyện Thường Xuân lần thứ II năm 2024

23:02 , 21/03/2024

Chiều ngày 21/3, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thường Xuân tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam lần thứ II năm 2024.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024

10:24 , 19/03/2024

Thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn và trọng đại của đất nước, 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 78 năm Ngày thể thao Việt Nam, trong những ngày qua, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, thành phố Thanh Hóa, huyện Thọ Xuân, Mường Lát và Nông Cống đã tổ chức thành công ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và giải việt dã năm 2024.

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

Khai mạc Giải bóng đá trung học phổ thông Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002

10:05 , 19/03/2024

Tiếp nối thành công của mùa giải đầu tiên, Giải bóng đá trung học phổ thông tỉnh Thanh Hóa, niên khóa 1999-2002 mùa thứ 2 đã chính thức trở lại với số lượng các đội đăng ký dự tranh tăng lên thành 10 đội.

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số  17 mở rộng

Khai mạc giai bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng

23:05 , 18/03/2024

Chiều 18/3, tại sân bóng đá trường Đại học Hồng Đức, giải bóng đá cụm thi đua số 17 mở rộng – Cúp PVOIL Thanh Hoá năm 2024 lần thứ nhất đã khai mạc.

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

Giải bóng đá chào mừng Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ II

19:58 , 18/03/2024

Chiều 18/3, đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá chào mừng Đại hội lần thứ II Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá, nhiệm kỳ 2024 – 2029.