ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cẩn trọng với bánh trung thu nhập ngoại siêu rẻ

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thời điểm này các thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng như Kinh Đô, bánh mứt kẹo Hà Nội… đã bắt đầu bán ra thị trường với hàng loạt sản phẩm mẫu mã phong phú, bắt mắt. Đặc biệt, thị trường đã xuất hiện loại bánh Trung thu nhập ngoại giá siêu rẻ khiến nhiều người lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm mùa bánh Trung thu năm nay.

12/08/2018 06:44

Tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, các quầy bán bánh Trung thu với sắc vàng, đỏ truyền thống đã bắt đầu xuất hiện thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Bánh Trung thu của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội gồm các loại bánh dẻo, bánh nướng với nhân truyền thống như ngũ nhân, thập cẩm, đậu xanh… có giá từ 40.000 đồng đến 70.000 đồng/bánh.

Năm nay, các dòng sản phẩm cao cấp như Dạ nguyệt, Dạ thu thưởng nguyệt, Vọng nguyệt của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng/hộp. Bánh Trung thu Kinh Đô có giá từ khoảng 40.000 đồng/chiếc với nhiều loại nhân khác nhau như gà quay, lạp xưởng, thập cẩm, hạt sen, đậu xanh, sầu riêng…

Theo quan sát của chúng tôi, thời điểm hiện tại, sức mua bánh Trung thu của người dân chưa cao, khách hàng chủ yếu đến hỏi giá và khảo sát các loại hàng xem mẫu mã, nguyên liệu năm nay có gì mới. Chị Đỗ Thanh Lan, trú tại đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Nhiều năm qua, tôi vẫn đều ưa thích dòng bánh Trung thu truyền thống với nhân thập cẩm, đậu xanh. Những hộp bánh đẹp, giá tiền triệu chủ yếu mua để tặng, biếu”.

Cùng với dòng bánh bình dân, mùa bánh Trung thu năm nào, các khách sạn lớn trên địa bàn Hà Nội như Daewoo, Hilton, khách sạn Hà Nội… đều cho ra mắt dòng bánh Trung thu sang của riêng mình. Năm nay, khách sạn Daewoo tung ra sản phẩm bánh với các loại hộp Silver, Crytal, Platium, Diamond, Diamond Plus có giá từ 760.000 đồng đến 1.560.000 đồng/hộp. Vỏ hộp bánh Trung thu mang màu xanh nhã nhặn, bánh có nhiều vị như sen, trà xanh, khoai môn, lá dứa, trà xanh hạnh nhân, khoai môn hạnh nhân…

Còn khách sạn Hilton Hanoi Opera cho ra mắt dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp với cảm hứng được lấy từ những chiếc túi xách thời trang sành điệu. Đặc biệt, khách sạn Hà Nội gây ấn tượng khi đưa ra nhiều hộp bánh Trung thu với màu sắc bắt mắt như Kim long tứ bảo, khai hoa phú quý, mẫu đơn kết nguyệt… Trong các loại bánh, hộp bánh Vương kim tri ngộ có giá lên đến gần 14 triệu đồng gồm 4 bánh Trung thu nhân sen trắng lòng đỏ trứng mặn và 1 chai rượu Balantines 30.

 
Bánh trung thu ngoại nhập siêu rẻ bị lực lượng chức năng Hà Nội thu giữ.

Cần kiểm soát chặt bánh nhập ngoại siêu rẻ

Ngày 8-8 vừa qua, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ lô hàng gồm hàng ngàn chiếc bánh Trung thu siêu rẻ tại một cửa hàng ở La Phù, huyện Hoài Đức ngay khi mùa bánh Trung thu mới bắt đầu đã làm người tiêu dùng lo ngại về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chủ cửa hàng khai nhận, mỗi chiếc bánh nhập về có giá chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng. Tất cả lô hàng bị thu giữ gồm các bánh nướng, bánh dẻo, bánh trứng đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trên bao bì sản phẩm chỉ có chữ nước ngoài. Hàng sau khi nhập về sẽ được rao bán trên mạng xã hội đến tay người tiêu dùng. Nếu không bị thu giữ kịp thời thì số bánh này đến tay người tiêu dùng thì hậu quả không biết sẽ như thế nào.

Trên thực tế, trước khi lô hàng bánh Trung thu nhập ngoại siêu rẻ này bị thu giữ, từ đầu tháng 8-2018, trên các trang web, mạng xã hội, những thông tin quảng cáo về loại bánh Trung thu ngoại nhập giá rẻ đã được nhiều người rao bán.

Đi kèm hình ảnh của những chiếc bánh Trung thu là những lời quảng cáo rất câu khách như “Đây là hàng nội địa của Đài Loan. Em đã ăn thử rồi, ngon tuyệt vời. Các mẹ đặt mua đi để em gom chung đơn hàng. Tất cả đều là hàng mới sản xuất đầu tháng 8, do cửa hàng trực tiếp đánh về. Giá bán loại bánh này thường dao động từ 70.000 đồng/kg đến 110.000 đồng/kg, mỗi kilogam bao gồm 22-24 chiếc…”.

Như vậy, giá của mỗi chiếc bánh trung thu nhập ngoại chỉ khoảng 3.000 - 5.000 đồng. Trên bao bì của các sản phẩm này chỉ có tiếng nước ngoài, không có phụ đề tiếng Việt.

Để người tiêu dùng có một mùa Trung thu an toàn, ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng cần tổ chức các đoàn kiểm tra các cơ sở làm bánh cũng như bánh bán trôi nổi trên thị trường, kịp thời ngăn chặn những cơ sở làm ăn không đảm bảo.

Mai Hương/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giá vàng trong nước vẫn tăng

Giá vàng trong nước vẫn tăng

18:55 , 15/04/2024

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn ghi nhận mức tăng từ đầu tuần trước cho đến nay.

Thị phần thép cán nóng suy giảm

Thị phần thép cán nóng suy giảm

16:54 , 14/04/2024

Các doanh nghiệp sản xuất thép nguội cán nóng cho biết, sản phẩm thép cán nóng giá rẻ chất lượng thấp nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc và Ấn Độ khiến thị phần của nhà sản xuất trong nước suy giảm và tỷ lệ sản lượng sản xuất trên công suất thiết kế cũng suy giảm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.