ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

"Cuộc chiến" vì loài chim tiền tỷ: Bên dụ, bên đuổi

Những năm gần đây, với việc đem về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ các nhà nuôi yến, dẫn đến hàng trăm hộ dân đầu tư nuôi loài chim bạc tỷ này. Cũng vì nuôi quá nhiều không theo quy hoạch mà nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh như kiện tụng, mất đoàn kết vì tiếng ồn để dẫn dụ loài chim này.

15/08/2018 15:16

Mất ăn mất ngủ vì yến

Nhiều tháng qua, nhiều hộ dân tại khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9 (TP Tuy Hòa) liên tục ký đơn tập thể khiếu kiện về các hộ nuôi chim yến gây bất an khu dân cư.

Theo đơn người dân trình bày, một hộ tại khu phố Ninh Tịnh 5 đã xây nhà 4 tầng để nuôi yến từ tháng 12/2015 làm cuộc sống chúng tôi đảo lộn.

“Hằng ngày, chủ nhà mở loa phát ra tiếng ồn quá to làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt chung của người dân nơi đây, nhất là trẻ em và người già. Tập thể chúng tôi đã làm đơn khiếu nại và UBND phường 9 đã đến nhắc nhở, sau đó chủ nhà đã mở âm thanh nhỏ lại”, đơn viết.

Vì hiệu quả kinh tế quá lớn từ việc nuôi yến mà các nhà nuôi loài chim tiền tỷ này mọc lên như nấm
Vì hiệu quả kinh tế quá lớn từ việc nuôi yến mà các nhà nuôi loài chim tiền tỷ này mọc lên như nấm

Thế nhưng “cách đây khoảng một tháng, chủ cơ sở này đã ngang nhiên lấy lợi ích kinh tế làm trọng, coi thường đời sống sinh hoạt của người xung quanh, mở âm thanh lên cường độ quá to suốt từ 5 giờ sáng đến 7 giờ đêm. Nhiều nhà ở đang phải đối mặt với tiếng ồn chát chúa, réo rắt đủ mọi cung bậc suốt cả ngày. Tiếng ồn đó làm cho trẻ em không học bài được, người lớn đi làm về không nghỉ được giấc trưa, người già đau đầu chóng mặt,… Cả khu dân cư khốn khổ, sinh bệnh vì tiếng ồn tự phát này”, đơn viết tiếp.

Những người làm đơn hết sức bức xúc, yêu cầu chính quyền phải giải quyết tình trạng ô nhiễm âm thanh như trên.

Bên loa dụ, bên loa đuổi

Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng không giải quyết dứt điểm tình trạng phát âm thanh dẫn dụ quá to từ các nhà yến. Nhiều hộ dân khác tại khu phố 5, phường 9 (Tuy Hòa) đã không “ngồi yên” trước cường độ âm thanh của một nhà nuôi yến khác. Họ buộc lòng phải bỏ tiền mua lắp dàn loa để… đuổi yến.

Một trong những người làm loa “đuổi yến” là ông V.Đ.T. Ông T nói: “Nhà nuôi yến này mở loa hoạt động từ giữa năm 2018. Âm thanh dụ yến cứ “két… két” suốt ngày với cường độ lớn từ 4h45 sáng đến sau 20h, làm gia đình tôi và hàng xóm không thể yên ổn sinh hoạt, học hành, tổn hại về sức khỏe. Ai cũng có khuynh hướng bệnh thần kinh, từ khi có nhà nuôi yến này".

Loa phát tiếng cú mèo, chim cắt…để đuổi yến
Loa phát tiếng cú mèo, chim cắt…để đuổi yến

Tôi và hàng xóm đã làm đơn gởi UBND TP. Tuy Hòa từ hơn một tháng qua nhưng không thấy ai hồi âm. Buộc lòng, tôi phải lên mạng tải tiếng chim cắt, cú mèo,…; rồi bỏ ra cả triệu đồng để mua tăng âm, loa phát đuổi yến. Tôi biết làm vậy là mất tình làng nghĩa xóm, dễ gây mâu thuẫn, manh động. Nhưng tôi buộc lòng làm vậy để mong chính quyền nhanh chóng vào cuộc giải quyết tình trạng ô nhiễm âm thanh nuôi yến trong khu dân cư…” ông Thanh giải bày.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Minh Vũ, Phó chủ tịch UBND phường 9 (Tuy Hòa) cho biết, vừa qua chính quyền địa phương đã mời các hộ nuôi yến và bên khiếu nại đến làm việc, hòa giải: “Các hộ nuôi yến đã cam kết sẽ mở loa dụ yến từ 6h sáng, không mở vào buổi trưa và kết thúc vào 19h mỗi ngày. Phía hộ “đuổi yến” cũng đã đồng ý tháo loa, với điều kiện phía loa dụ yến không mở quá lớn…”.

Thế nhưng đại diện UBND phường 9 cũng cho hay, hầu hết việc nuôi yến trên địa bàn là tự phát, phức tạp, rất khó quản lý. Về lâu dài, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc sắp xếp triệt để, nhằm tránh xảy ra mâu thuẫn kéo dài, dễ dẫn đến manh động, mất trật tự ở khu dân cư,...

Tỉnh Phú Yên sẽ hướng đến quy hoạch vùng làng nghề nuôi yến trong tương lai
Tỉnh Phú Yên sẽ hướng đến quy hoạch vùng làng nghề nuôi yến trong tương lai.

Còn theo đại diện Sở NN-PTNT Phú Yên, tỉnh này hiện có hơn 300 hộ nuôi yến, với số lượng đàn hơn 163.000 con. Chính quyền tỉnh này đã có quyết định phê duyệt quy hoạch vùng làng nghề nuôi yến. Hiện tỉnh đang lấy ý kiến các ngành chức năng và địa phương để phân cấp quản lý nuôi yến.

Định hướng phát triển là những hộ nuôi trong vùng quy hoạch thì cho xây nhà yến, ngoài quy hoạch sẽ cấm. Nếu người nuôi tự ý cơi nới, phát triển xây nhà yến ngoài quy hoạch sẽ bị cưỡng chế. Riêng các hộ nuối yến có trước quy hoạch thì vẫn tồn tại nhưng sẽ vận động di dời. Cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục tổ chức các đợt thanh kiểm tra xung quanh vấn đề này.

Trung Thi/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

08:27 , 04/04/2024

Năm 2024, Indonesia dự kiến nhập khẩu 36 triệu tấn gạo và là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới sau Philippines.

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

07:18 , 03/04/2024

Trong quý 1 năm 2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD. Trong đó Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông là các thị trường mua thủy sản nhiều nhất của Việt Nam.