ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Giá cam sành liên tiếp sụt giảm, người trồng lỗ nặng

Giá cam sành tại ĐBSCL liên tục sụt giảm khiến nhiều hộ trồng cam tại ĐBSCL điêu đứng. Hiện giá cam sành tại đây chỉ ở mức 3.000 - 4.000 đồng/kg.

09/11/2018 14:32

Sau cây mía, khoai lang, giờ người dân ĐBSCL lại tiếp tục điêu đứng vì cây cam sành khi giá thu mua trái liên tiếp sụt giảm. Nếu như những năm trước vào thời điểm này giá thu mua trái cam sành thấp nhất cũng ở mức 10.000 đồng/kg thì hiện chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg. Đây là giá bán thấp kỷ lục từ trước đến nay khiến nông dân thua lỗ nặng.

Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch trái cam sành, tuy nhiên nông dân ở tỉnh Hậu Giang không vui khi giá cam sành liên tiếp sụt giảm và rất ít thương lái tìm mua.

gia cam sanh giam sau khien nong dan dieu dung hinh 1
Nhiều vườn cam sành bị nông dân bỏ không thèm đầu tư, chăm sóc.

Ông Trần Hoàng Tân (ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành) buồn rầu cho biết, ông có gần 5.000 m2 cam sành trồng được hơn 6 năm tuổi. Những năm trước, với năng suất ở mức 2- 2,5 tấn trái/công và bán được giá cao nên vườn cam cho ông lợi nhuận hàng trăm triệu đồng, nhưng năm nay với giá cam như thế này, ông cầm chắc thua lỗ nặng.

"Ngày trước giá cả cam luôn khoảng hơn 20.000 đồng/kg, mấy năm sau vẫn còn trên 10.000 đồng/kg nhưng riêng năm nay thì xuống quá thấp chỉ 3.000 - 4.000 đồng/kg. Với mức giá này, nông dân sẽ thua lỗ nặng không kể việc cây cam sành hiện nay có nhiều sâu bệnh” - ông Trần Hoàng Tân bày tỏ.

gia cam sanh giam sau khien nong dan dieu dung hinh 2
Vụ cam năm nay, ông Trần Hoàng Tân (ở huyện Châu Thành) thua lỗ do giá sụt giảm mạnh .

Những năm trước, khi cam sành có giá cao ngất ngưởng, nông dân ở Hậu Giang cũng như một số địa phương vùng ĐBSCL đã đổ xô trồng loại cây này. Do thiếu giống, nông dân phần lớn mua giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc, đến khi trồng, bà con còn để mật độ quá dày khoảng 500 cây/1.000m2, đồng thời còn sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để ép cây cho trái sớm. Theo đặc tính cây cam sành, sau 5 năm trồng mới cho trái ổn định. Nhưng thực tế, do muốn thu lợi nhuận nhanh, nông dân trồng cây cam chỉ hơn 1 năm là đã ép cho trái.

Ông Trần Hồng Đức - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, việc trồng cây cam sành ồ ạt, tự phát bất chấp khuyến cáo trồng theo quy hoạch của ngành chức năng và nhà khoa học dẫn đến phá vỡ quy hoạch, khó kiểm soát, tạo điều kiện cho nhiều loại bệnh lây lan, trong đó có bệnh vàng lá gân xanh, hiện chưa có thuốc đặc trị.

Thực trạng này dẫn đến nhiều hệ lụy do phần lớn nông dân trong những năm gần đây do phải tốn rất nhiều công sức, chi phí chăm sóc vườn cây. Với giá cam sành sụt giảm như hiện nay, nông dân lỗ nặng hơn các loại cây khác vì có nhiều hộ đã bỏ tiền đầu tư khá lớn cho cây cam sành.

Tỉnh Hậu Giang có hơn 37.000 ha cây ăn trái, trong đó cây có múi chiếm gần 17.000 ha, chủ yếu là cây cam sành tập trung nhiều ở các huyện Châu Thành, Châu Thành A, Phụng Hiệp và Thị xã Ngã Bảy.

gia cam sanh giam sau khien nong dan dieu dung hinh 3
Ông Nguyễn Văn Thọ ở huyện Phụng Hiệp phá bỏ vườn cam sành.

Với giá bán hiện nay, trừ hết chi phí mỗi công cam sành nhà vườn lỗ từ hơn 4 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng, tùy theo mức đầu tư. Giá cam sành bấp bênh, dịch bệnh trên cây cam sành bùng phát ngày càng nhiều, khiến cho nhiều nhà vườn trồng cam sành ở Hậu Giang chấp nhận bỏ vườn vì sợ đầu tư sẽ lỗ.

Ông Nguyễn Văn Thọ ở ấp Mỹ Hưng, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp cho biết, ông đang phá bỏ hơn 5.000 m2 cam sành để trồng cây khác. 

"Thấy tiền thuốc tiền men, phân bón tốn quá nhiều tiền mà cam thì không có giá. Nhà vườn mình làm một năm có một lần mà nếu làm theo sợ không may người ta không mua thì mình thất bại, hết vốn” - ông Nguyễn Văn Thọ cho biết.

gia cam sanh giam sau khien nong dan dieu dung hinh 4
Cam sành chưa có đầu ra ổn định chủ yếu bán cho thương lái.

Lâu nay, nhà vườn trồng cam sành tại ĐBSCL chưa có đầu mối bao tiêu ổn định, chủ yếu bán cho thương lái. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra hiện  nay là các địa phương trong vùng cần phải xem xét để có hướng quy hoạch, chuyển đổi diện tích trồng cam sành sao cho phù hợp.

Bên cạnh việc đầu tư giống sạch bệnh, trồng đúng kỹ thuật để hạn chế chi phí đầu tư, điều quan trọng nhất là bà con cần phải tìm đầu mối bao tiêu ổn định. Tránh tình trạng trồng cây chạy theo phong trào để đến khi cung vượt cầu thì lại vướng vào cái vòng lẩn quẩn trồng- chặt, chặt- trồng./.

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.