ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

140 nghìn đồng/kg nhãn cổ đường phèn, dân Hà Nội vẫn xếp hàng tranh mua

Nhãn Hưng Yên đang vào mùa và có mặt trên nhiều hệ thống siêu thị, chợ, cửa hàng hoa quả ở khắp Hà Nội. Nhưng loại nhãn cổ đường phèn thì không phải ở đâu cũng có và mặc cho giá cao "ngất" thì nó vẫn được rất nhiều người tìm mua mỗi khi vào mùa.

10/08/2019 10:43

Dù đắt gấp 5 – 6 lần so với các loại nhãn khác, nhưng nhãn đường phèn (loại nhãn tiến vua thời xưa ở Hưng Yên) gần như không có bán lẻ trên thị trường. Thay vào đó, chỉ có các loại nhãn khác phổ biến như Hương Chi, nhãn cùi,...

Tuy nhiên, dù không phải là loại nhãn hiếm đặc biệt, nhưng các loại nhãn này trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, có mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý,... cũng rất thơm ngon và có giá trị cao.

Người dân tranh thủ mua nhãn lồng Hưng Yên  "xịn " tại các siêu thị
Người dân tranh thủ mua nhãn lồng Hưng Yên "xịn" tại các siêu thị

Trung bình, một kg nhãn Hưng Yên được bán tại một số hệ thống siêu thị như BigC, Vinmart,... có giá dao động từ 53 – 63 nghìn đồng/kg.

Các loại nhãn lồng Hưng Yên hiện đều có giá trị cao, chất lượng tốt, nhưng vẫn chưa thể theo kịp nhãn đường phèn. Bởi theo anh Vũ Hồng Ngân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Thủy sản Hưng Thịnh thì: “Nhãn đường phèn tuy nhỏ, nhưng cùi dày, vỏ mỏng, hạt đen. Khi ăn sẽ thấy thơm, giòn cùi, nhãn ngọt như vị đường phèn.”

“Ngon, ngọt là thế, nhưng cung hiện đang không đáp ứng được cầu. Không phải người dân không muốn trồng nhiều giống nhãn này, mà do giống này là nhãn cổ nên rất khó trồng”, anh Ngân nói.

Khó trồng theo anh Ngân là bởi, giống nhãn cổ này rất khó ghép, hoặc chết từ nhãn giống. Cây cũng phải được chăm sóc rất cẩn thận thì cây mới cho ra quả. Mà cây trồng 10 năm thì thu hoạch một vụ mới cho ra sản lượng 1 – 2 tạ, tùy thời tiết.

“Năm nay còn mất mùa, nên cả xã tôi cũng chỉ được 200 tấn nhãn, trong đó nhãn được phèn chỉ được vỏn vẹn vài tấn. Sản lượng của cả tỉnh Hưng Yên cũng chẳng được bao nhiêu, dù cho đây là giống nhãn có giá trị nhất”, anh Ngân cho biết thêm.

Một phần do mất mùa, nên nhãn đường phèn được anh Ngân mang đến Tuần lễ “nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua” ở Hà Nội rất ít. Giá cũng tăng hơn 30 nghìn đồng so với năm ngoái nhưng chỉ loáng là số nhãn đã hết sạch.

Theo số liệu Sở NN-PTNT Hưng Yên, các giống nhãn cổ, nhãn quý, chỉ chiếm chưa đến 1% tổng diện tích nhãn của tỉnh.

Ít người trồng nhãn đường phèn như vậy cũng bởi năng suất của nó rất thấp. Nhiều hộ từng trồng nhãn đường phèn thậm chí còn phải chặt bỏ, chuyển sang trồng giống nhãn khác.

Vì nhãn đường phèn cho năng suất chỉ bằng một nửa so với nhãn hương chi nhưng lại rất khó trồng. Đó là chưa kể, không phải năm nào cây cũng ra quả và cho quả ngon.

Theo anh Nguyễn Khắc Tho người trồng nhãn ở Hưng Yên, nếu không sành về nhãn hoặc không có người quen giới thiệu thì người mua rất dễ mua phải nhãn cùi, loại này nhìn ngoài gần giống với nhãn đường phèn.

“Và gần như không có loại này bán lẻ ngoài chợ, thậm chí đặt trước có khi còn không có hàng. Nếu đúng là nhãn đường phèn thì giá của nó sẽ dao động từ 140 – 150 nghìn đồng/kg. Năm nay cao hơn năm ngoái một chút do mất mùa, sản lượng thấp”, anh Tho cho biết thêm.

Không nhất thiết phải thưởng thức nhãn đường phèn, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua được rất nhiều loại nhãn thơm ngon khác ở các siêu thị, chợ với giá rất hợp lý.

Theo Thế Hưng/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.