ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hải Phòng: Đào cổ Đồng Dụ "đánh cược với thời tiết" bừng nở đón Xuân

Năm nay, thời tiết ấm, nhiều vườn đào đã bắt đầu bung nở, hứa hẹn một mùa hoa tết thắng lợi với người trồng đào Đồng Dụ (Hải Phòng).

18/01/2020 15:44

Cách trung tâm thành phố Hải Phòng hơn chục cây số, làng Đồng Dụ (xã Đặng Cương, huyện An Dương) được coi là thủ phủ trồng đào ở Hải Phòng với những vườn đào cổ thụ được lai ghép từ các gốc đào rừng với giống đào phai truyền thống của địa phương. Năm nay, thời tiết ấm, nhiều vườn đào đã bắt đầu bung nở; tuy nhiên vẫn hứa hẹn một mùa hoa tết thắng lợi với người trồng đào Đồng Dụ.

hai phong: dao co dong du "danh cuoc voi thoi tiet" bung no don xuan hinh 1
Làng Đồng Dụ (xã Đặng Cương, huyện An Dương, Hải Phòng) được coi là "thủ phủ" hoa đào đất Cảng với hơn 600 hộ trồng đào. Vụ hoa Tết năm nay, làng Đồng Dụ cung cấp ra thị trường khoảng 3.500 gốc đào.

Cánh đồng hoa làng Đồng Dụ (xã Đặng Cương, huyện An Dương, Hải Phòng) rộng hàng chục hecta, càng gần tết càng đông đúc, tấp nập khách đến thăm, chọn mua đào. Bà Lê Thị Loan ở phố Chợ Con, quận Lê Chân, Hải Phòng cho biết, năm nào cũng vậy, trước Tết khoảng chục ngày, bà lại sang làng hoa Đồng Dụ chọn thuê một cây đào để trưng trong nhà trong những ngày Tết. Đi một góc cánh đồng hoa làng Đồng Dụ, bà Lê Thị Loan đã nhanh chóng chọn được một cây đào dáng tam đa như ý.

“Đào tết năm nay đẹp. Mọi năm tầm này là nở hoặc gọi như kiểu “mù”, không lên. Nhà vườn Tết sẽ có thu hoạch tốt. Tôi vừa hỏi thì đào năm nay giá cả cũng không đắt”, bà Loan nói.

hai phong: dao co dong du "danh cuoc voi thoi tiet" bung no don xuan hinh 2
Đào ở Đồng Dụ chủ yếu là đào thế, đào cổ, được bà con tìm mua từ các tỉnh miền núi phía Bắc, như: Mộc Châu (Sơn La), Lạng Sơn... và lai ghép với mắt đào phai của địa phương.

Năm nay nắng ấm, trong khi vườn đào tại nhiều nơi đã bung nở từ giữa tháng Chạp, người trồng đào lo lắng “mất tết” thì tại làng hoa Đồng Dụ, với kinh nghiệm làng nghề, bà con có nhiều cách để đào bừng nở đúng dịp Tết. Anh Nguyễn Văn Thế, chủ một vườn đào ở Đồng Dụ cho biết: Từ cuối tháng 11 âm lịch, thấy tiết trời nắng ấm, bà con đã đảo gốc đào, để “hãm” sự phát triển của cây, cây sẽ cho hoa muộn hơn và tươi lâu hơn.

hai phong: dao co dong du "danh cuoc voi thoi tiet" bung no don xuan hinh 3
Đào Đồng Dụ không chỉ được người dân thành phố Cảng ưa chuộng mà được người chơi hoa các địa phương lân cận như: Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, thậm chí tận Thái Nguyên, Thanh Hóa... tìm mua.

“Mấy thương lái đến mua nói hoa ở nhiều nơi đã nở, làng hoa Đồng Dụ là vừa tầm. Nói chung, người ta vẫn có biện pháp để hoa vừa tầm nở, phục vụ khách là được. Mình bung nó ra, tạo cho cây lớp rễ mới. Cây ra được rễ hành, khi đánh lên, có rễ ấy nuôi thẳng vào hoa. Hoa sẽ tươi”, anh Nguyễn Văn thế cho hay.

hai phong: dao co dong du "danh cuoc voi thoi tiet" bung no don xuan hinh 4
Đào cổ tại Đồng Dụ đa phần được các gia đình, công ty, cơ quan thuê để chơi Tết. Giá thuê mỗi cây từ 5 - 15 triệu đồng, phụ thuộc vào đường kính gốc, dáng cây...

Vườn đào gia đình anh Nguyễn Văn Thế có khoảng 200 gốc, chủ yếu là đào thế, đào cổ thụ; đến thời điểm này, trên 70% đã có người đặt thuê. Giá thuê chơi trong dịp Tết giao động từ 5 triệu đến trên 15 triệu đồng/cây. Những dáng cây được nhiều người chọn, như: dáng trực, dáng tam đa, bon sai, dáng bạt phong, dáng huyền… Đây là những gốc đào cổ thụ được nhà vườn tìm mua từ các tỉnh miền núi phía Bắc về ghép với mắt đào địa phương. Loại đào trồng có giá thấp hơn, từ 500.000 đồng – 3, 4 triệu đồng/cây.

 
hai phong: dao co dong du "danh cuoc voi thoi tiet" bung no don xuan hinh 5

Cây đào dáng huyền này đã được đặt thuê với giá 12 triệu.

Dù đã được “hãm” nhưng thời điểm này không ít vườn đào đã bắt đầu bừng nở; các chủ vườn phải ngắt bớt cánh hoa cho cây bớt rực rỡ, đồng thời, giúp cây nhanh tạo quả. Theo người trồng hoa đào tại Đồng Dụ, mấy năm trở lại đây, nhiều người thích chơi đào tứ quý, nghĩa là có đủ hoa, quả, nụ, lộc. Vì vậy, nhà vườn sẽ kích thích cây nhanh chóng tạo quả.

hai phong: dao co dong du "danh cuoc voi thoi tiet" bung no don xuan hinh 6
Năm nay, thời tiết nắng ấm; vì vậy, từ cuối tháng 11 âm lịch, các nhà vườn ở Đồng Dụ đã đảo gốc đào, “hãm” sự phát triển của cây, tạo cho cây lớp rễ mới. Như vậy, đào sẽ cho hoa muộn hơn và tươi lâu hơn.

Chị Nguyễn Thị Đào, chủ vườn hoa Dương Lương chia sẻ, cây đào chỉ cần có thêm vài quả trông sẽ sống động và lạ mắt hơn, người mua cũng sẽ thích hơn: “Tôi đang tạo quả, tạo thành tứ quý. Vì năm nay thời tiết ấm hơn nên nở nhanh hơn, những bông hoa ấy sẽ rụng đi, thành quả; tạo thành quả cho nhanh, trong dịp tết quả sẽ to hơn, trông sẽ đẹp hơn, chứ hoa tự rụng thì sẽ lâu và xơ cây. Tạo này trông đẹp hơn và đều. Cả bộ tứ quý mới đẹp. Năm nay tạo điều kiện ra quả, mọi năm muốn ra quả cũng không ra được”.

hai phong: dao co dong du "danh cuoc voi thoi tiet" bung no don xuan hinh 7
Dù đã được "hãm" nhưng không ít vườn đào vẫn bừng nở trước thời điểm Tết Nguyên đán cả chục ngày. Người trồng đào phải vẽ bớt hoa, cho cây nhanh ra quả, tạo ra những cây đào tứ quý có đủ: hoa, quả, lộc, nụ.

Làng Đồng Dụ là một trong hai làng nghề hoa cây cảnh của xã Đặng Cương. Toàn xã hiện có 1.370 hộ trồng đào, riêng làng Đồng Dụ có 600 hộ. Mùa hoa Tết năm nay, bà con trong xã cung cấp ra thị trường trên 6.000 gốc đào. Theo ông Trương Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Cương, năm nay tiếp tục là một năm “được mùa” của người trồng đào Đặng Cương.

hai phong: dao co dong du "danh cuoc voi thoi tiet" bung no don xuan hinh 8
Người chơi hoa may mắn chọn được cây đào ưng ý.

“Ngoài cung cấp trong thị trường Hải Phòng, một số tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, đặc biệt cả một số địa phương như Nghệ An Thanh Hóa cũng tiêu thụ hoa đào Đặng Cương. Năm ngoái, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp là 61 tỷ đồng, trong đó từ trồng hoa cây cảnh là 54 tỷ đồng. Năm nay, thời tiết nắng nóng nhưng tổng thu nhập của Đặng Cương chúng tôi tính vẫn ổn định so với năm ngoái. Cơ bản là vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ thị trường”, ông Trương Văn Thiết cho biết thêm.

hai phong: dao co dong du "danh cuoc voi thoi tiet" bung no don xuan hinh 9
Theo ông Trương Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Cương, năm nay tiếp tục là một năm “được mùa” của người trồng đào Đặng Cương.

Từ Đồng Dụ, những cây đào cổ thụ bừng nở, mang hương sắc mùa Xuân xuống phố, gõ cửa các gia đình.

Theo Thanh Nga/VOV-Đông Bắc


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giá vàng trong nước vẫn tăng

Giá vàng trong nước vẫn tăng

18:55 , 15/04/2024

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn ghi nhận mức tăng từ đầu tuần trước cho đến nay.

Thị phần thép cán nóng suy giảm

Thị phần thép cán nóng suy giảm

16:54 , 14/04/2024

Các doanh nghiệp sản xuất thép nguội cán nóng cho biết, sản phẩm thép cán nóng giá rẻ chất lượng thấp nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc và Ấn Độ khiến thị phần của nhà sản xuất trong nước suy giảm và tỷ lệ sản lượng sản xuất trên công suất thiết kế cũng suy giảm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.