ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Giám sát hành vi trục lợi từ dịch bệnh

Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan tăng cường giám sát, xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

20/02/2020 10:53

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 6429/VPCP-KTTH ngày 22/7/2019 của Văn phòng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020.

Trên thực tế, các hoạt động đã được bắt đầu tổ chức từ tháng 11/2019 và dự kiến kéo dài đến hết tháng 5/2020. Trong đó, các hoạt động trọng tâm dự kiến sẽ đồng loạt được tổ chức vào tháng 3/2020 trên phạm vi cả nước với hình thức như Lễ phát động, mít tinh, tuần hành, hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, các chương trình trên các phương tiện truyền thông...

Ngày Quyền của người tiêu dùng vẫn thường xuyên được tổ chức từ nhiều năm qua.
Ngày Quyền của người tiêu dùng vẫn thường xuyên được tổ chức từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dân, liên quan đến việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát và điều chỉnh việc thực hiện các kế hoạch hưởng ứng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, điều chỉnh, lùi thời gian tổ chức các sự kiện có thể dẫn đến tập trung đông người; ưu tiên thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến trực tuyến trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội; treo băng rôn, khẩu hiệu.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan tăng cường giám sát, xử lý hoặc phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, trong đó tập trung vào các hành vi vi phạm như quảng cáo gian dối, cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để trục lợi, ép buộc giao dịch; cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm về số lượng, chất lượng, giá cả...

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch Covid-19, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng đã có công văn hướng dẫn tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2020. Trong đó, để hạn chể tập trung đông người, tạm dừng các hoạt động như hội nghị, hội thảo, sự kiện, mít tinh, tuần hành, diễu hành, hội chợ để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng, chống dịch, cho đấn khi cơ quan có thấm quyền cho phép.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, Hội thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế trong việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước, dung dịch, xà phòng sát khuẩn. Tại các văn phòng, địa điểm tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, cần bố trí khẩu trang, dung dịch xịt tay, cồn khô sát khuấn.

Đặc biệt, khi phát hiện, hoặc qua phản ánh của người tiêu dùng về hành vi sản xuất, kinh doanh khẩu trang giả, không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá bán bất hợp lý các loại khẩu trang, dung dịch rửa tay, xịt tay sát khuẩn và dụng cụ y tế có liên quan đến phòng, chống dịch, của tổ chức, cá nhân kinh doanh, Hội kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng, như Quản lý thị trường, Công an để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

“Các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới được thực hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, ấn phẩm, tờ rơi vẫn tiến hành bình thường”, ông Hùng nói.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.