ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Giá vàng đang trên "đỉnh" bỗng sụt giảm vì đâu?

Goldman Sachs cho rằng nguyên nhân chính đằng sau sự sụt giảm của giá vàng là "cuộc chạy đua vì tiền mặt", dẫn đến việc bán tháo vàng.

19/03/2020 07:05

Giá vàng đã hạ nhiệt trong mấy phiên giao dịch gần đây khi đang trên "đỉnh" gần chạm ngưỡng 50 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 2 vừa qua.

Theo đánh giá của Goldman Sachs, nguyên nhân chính đằng sau sự sụt giảm của giá vàng là một "cuộc chạy đua vì tiền mặt", dẫn đến việc bán tháo kim loại quý này. Tuy nhiên, ngân hàng Mỹ vẫn dự báo giá vàng sẽ tăng trở lại trong một thời gian dài do ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra, tạo "cú sốc" lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà phân tích của Goldman kỳ vọng vào triển vọng tăng giá đối với vàng, vì cú sốc lớn hơn dự kiến đối với nền kinh tế toàn cầu có thể dẫn đến rủi ro lớn hơn. Giá vàng được dự đoán sẽ đạt mức 1.800 USD/ounce trong 12 tháng tới.

gia vang dang tren "dinh" bong sut giam vi dau? hinh 1
Giá vàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2020 và mấy năm tiếp theo. (Ảnh minh họa: Kitco News)

Cùng quan điểm với Goldman Sachs, Westpac - một ngân hàng lớn tại Australia cũng đã tăng dự báo về đà tăng của giá vàng, không chỉ trong năm nay mà cả các năm tiếp theo - 2021, 2022 và 2023.

Trong năm 2020, Westpac dự báo vàng có giá trung bình 1.687 USD/ounce trong quý II và 1.663 USD/ounce trong quý III và quý IV, tăng thêm 200 USD/ounce so với dự báo hồi tháng 2. Về dài hạn, giá vàng có thể đạt mức trung bình trên 1.600 USD/ounce vào năm 2021 và sau đó vượt quá ngưỡng 1.700 USD/ounce vào cuối năm 2022.

Goldman Sachs đánh giá, giá vàng sẽ tiếp tục lên xuống trong thời gian tới, và việc bán tháo theo hướng thanh khoản trong thời gian gần đây sẽ giảm bớt.

Triển vọng về đồng đô la Mỹ cho thấy đồng bạc xanh có khả năng suy yếu trong tương lai. Điều này là một yếu tố có lợi cho giá vàng. Trước những rủi ro mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt và sự sẵn sàng hành động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), nhiều chuyên gia dự báo đồng USD có khả năng sẽ giảm giá, mất khoảng 5% giá trị so với mức đỉnh của gần 3 năm vừa ghi nhận vào tháng trước.

Nhà kinh tế cao cấp Justin Smirk của Westpac cho rằng, các thị trường đang biến động trong bối cảnh virus corona ngày càng lan rộng, trong đó tác động mạnh tới nền kinh tế số 1 thế giới là Mỹ, và nhiều nền kinh tế lớn ở châu Âu.

"Kết thúc tháng 2/2020, tâm dịch Covid-19 chuyển hướng từ Trung Quốc sang các quốc gia khác. Các thị trường đang đổ dồn sự quan sát vào tốc độ lây lan đến chóng mặt của dịch bệnh này ở nước Ý, và khả năng đối phó của Mỹ và các nước châu Âu", chuyên gia Justin Smirk cho hay.

Một trong những nỗi lo tại thời điểm này là tăng trưởng kinh tế của Mỹ và toàn cầu bị ảnh hưởng thế nào bởi đại dịch Covid-19. Dịch bệnh này không chỉ ảnh hưởng tới sự thanh khoản thị trường trên toàn thế giới mà còn tác động đáng kể tới các hàng hóa, trong đó có dầu mỏ, than đá và kim loại quý.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế cấp cao Elliot Clarke, ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra có thể nhận thấy rõ trong lĩnh vực đầu tư. Cơn bão dịch đã giáng một "đòn đau" lên nền kinh tế toàn cầu vốn đã chịu nhiều tổn thương bởi cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới./.


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.