ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cua núi đá ăn lá rừng: Đặc sản Hà Giang, ngon hơn cua biển

Do sinh sống trên núi cao nên loại cua đá này thường chạy rất nhanh và bò khỏe. Thức ăn của chúng hàng ngày là các loại côn trùng và lá rừng, vì thế thịt cua đá rất chắc, ngọt, thơm và có vị hấp dẫn riêng.

06/10/2020 07:04

Những ngày đầu tháng 10, chị Trần Thị Minh ở Hà Giang, ngoài bán các loại ốc núi, rau quả rừng còn bán thêm một loại đặc sản vùng cao mà khách quen nào cũng thích. Đó chính là cua đá - đặc sản của bà con dân tộc miền núi đá.

Do sinh sống trên núi cao nên loại cua đá này thường chạy rất nhanh và bò khỏe. Thức ăn của chúng hàng ngày là các loại côn trùng và lá rừng, vì thế thịt cua đá rất chắc, ngọt, thơm và có vị hấp dẫn riêng.

Khác với những loại cua sống ở biển, ở đầm hay đồng ruộng ở đồng bằng, những chú cua đá ở vùng cao thường sống trong các hốc đá trên suối. Loại cua đá này có hình dáng bên ngoài giống hệt cua đồng, song kích cỡ của chúng thì lớn hơn nhiều. Có những con lớn bằng nắm tay hoặc cái chén với 2 càng to khỏe.

Cua núi đá ăn lá rừng: Đặc sản Hà Giang, ngon hơn cua biển - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cua đá Hà Giang

Chị Minh cho biết, hàng ngày cua đá thường sống nép mình dưới các hốc đá, hang đá để tránh ánh nắng mặt trời. Khi trời mưa, loại cua này mới bò ra để đến bờ suối tìm kiếm thức ăn. Vì thế, muốn bắt được loại cua này phải đi bắt vào những ngày mưa.

“Người nhà mình mỗi ngày mưa hay bắt được cua đá lắm. Mang cua về có thể chế biến nhiều món ăn như: nướng, kho, rang muối, nấu bún riêu,... hay nấu canh cua đá với các loại rau rừng cũng rất thơm ngon. Chỉ khi nhà ăn chán thì mới đem ra chợ phiên bán”, chị Minh kể lại.

Người phụ nữ quê ở Hà Giang này chia sẻ, cua đá rất khôn, chỉ cần có tiếng động nhỏ là chúng bỏ chạy ngay vào các hốc đá ẩn nấp. Vì thế muốn bắt cua thì phải đi vào ban đêm. “Ban đêm những chú cua đá bò ra tìm kiếm thức ăn. Người bắt chỉ cần rọi đèn pin là chộp cua bỏ vào giỏ. Song, cần thật nhanh tay để tránh bị cua cắp. Nếu không chiếc càng to khỏe sẽ khiến người bị cua cắp rất đau nhức”.

Cua núi đá ăn lá rừng: Đặc sản Hà Giang, ngon hơn cua biển - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thịt cua thơm và ngọt

Cua núi đá ăn lá rừng: Đặc sản Hà Giang, ngon hơn cua biển - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Có thể hấp ăn nhậu

Cua núi đá ăn lá rừng: Đặc sản Hà Giang, ngon hơn cua biển - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hoặc cua đá lọc nước nấu canh, nấu lẩu cũng rất nhiều thịt

Do loại cua đá này sống trên núi cao và sống ở bờ đá ven suối nên chúng chạy nhanh, bò khỏe. Thức ăn hàng ngày là các loại côn trùng và lá rừng. Vì thế khi chế biến, thịt cua đá rất chắc, ngọt, thơm và có vị hấp dẫn riêng. Chính bởi cua đá chắc, ngọt và thơm nên loại cua này bán rất được giá, có giá cao gấp đôi giá cua đồng.

“Cua đá nhà mình cũng có cả mấy loại. Tùy theo kích cỡ to nhỏ khác nhau mà có giá bán khác nhau. Loại cua 5 con/kg có giá 220.000 đồng/kg, loại 6 con/kg giá 200.000 đồng/kg. Các loại cua nhỏ hơn có giá từ 150.000-170.000 đồng/kg. Khách mua về, những con cua nhỏ có thể rửa sạch thân ngoài, bóc vỏ giã dập sơ đem nấu cùng các loại rau rừng làm canh rất ngọt thơm”. 

Hoặc, nhiều khách tiết lộ họ xay, giã cua ra lọc nước nấu canh, làm lẩu riêu cua cũng rất nhiều thịt. Chỉ cần 300gr cua đá nhỏ sẽ cho lượng thịt bằng cả 1kg cua đồng. Vì thế, loại cua đá nhỏ này rất được các nhà hàng lẩu riêu cua hay quán bún riêu cua đặt hàng, chị Hằng tiết lộ.

Cua núi đá ăn lá rừng: Đặc sản Hà Giang, ngon hơn cua biển - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cua đá khá to và chắc

Cua núi đá ăn lá rừng: Đặc sản Hà Giang, ngon hơn cua biển - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

5 con cua này đã có trọng lượng 1 kg

Riêng những chú cua đá to có thể dùng để hấp bia, hấp sả, rang me... làm mồi nhậu nhâm nhi. “Bà bầu và trẻ nhỏ đều ăn được vì bổ sung canxi rất tốt. Cua đá mùa tháng 9-10 này là ngon nhất, thịt ngọt và chắc nịch. Vì là cua núi đá tự nhiên nên chất lượng thịt ngọt hơn cua biển nhiều”.

Tiểu thương bán loại đặc sản vùng cao này cho hay, vì loại cua đá này rất hiếm, lên khe suối và núi bắt số lượng cũng chỉ có hạn nên hầu như nhà chị chỉ đủ cung cấp cho khách quen sành ăn. “Họ ăn cua đá quen miệng nên ăn loại cua nào cũng chê. Cua biển ngon vậy mà họ còn khẳng định không thơm ngon, chắc thịt và ngọt bằng cua đá”, chị kể.

Theo Thảo Nguyên

VietnamNet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giá vàng trong nước vẫn tăng

Giá vàng trong nước vẫn tăng

18:55 , 15/04/2024

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn ghi nhận mức tăng từ đầu tuần trước cho đến nay.

Thị phần thép cán nóng suy giảm

Thị phần thép cán nóng suy giảm

16:54 , 14/04/2024

Các doanh nghiệp sản xuất thép nguội cán nóng cho biết, sản phẩm thép cán nóng giá rẻ chất lượng thấp nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc và Ấn Độ khiến thị phần của nhà sản xuất trong nước suy giảm và tỷ lệ sản lượng sản xuất trên công suất thiết kế cũng suy giảm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.