ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn đầu cơ, tăng giá hàng hóa ở vùng lũ

Tổng cục QLTT sẽ xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức cố tình lợi dụng sự khan hiếm từ thị trường hàng hóa để đẩy giá bán, găm hàng tạo sốt ảo nhằm trục lợi bất chính.

21/10/2020 20:36

Tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại một số tỉnh miền Trung trong những ngày qua đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu tăng cao, nâng giá kiếm lời bất chính, Tổng cục Quản lý thị trường đã có công văn hỏa tốc gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng nhu yếu phẩm và đồ bảo hộ dùng trong hoạt động phòng chống thiên tai.

Nghiêm cấm đầu cơ, tích trữ, tăng giá các mặt hàng thiết yếu ở vùng lũ. (Ảnh minh họa)
Nghiêm cấm đầu cơ, tích trữ, tăng giá các mặt hàng thiết yếu ở vùng lũ. (Ảnh minh họa)

Công văn yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trên chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt, cập nhật diễn biến thị trường, theo dõi sát nguồn cung - cầu đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm, thuốc men, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thiên tai để đầu cơ, tích trữ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Đặc biệt, Tổng cục QLTT yêu cầu các Cục QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng lợi dụng thiên tai, tăng giá thu lời bất chính đối với các loại mặt hàng bảo hộ, cứu hộ như áo phao, xuồng cao su… để các lực lượng cứu nạn, cứu hộ và người dân có đủ phương tiện xử lý kịp thời ngay khi thiên tai xảy ra, góp phần giảm thiểu thiệt hại của thiên tai.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, cho biết: Liên quan đến tình hình lũ lụt tại miền Trung, các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là áo phao thì ngay khi lũ lụt miền Trung xảy ra, Tổng cục QLTT đã ban hành công văn hỏa tốc chỉ đạo lực lượng QLTT các tỉnh, đặc biệt là QLTT các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng tăng giá, đặc biệt là các mặt hàng lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm để sử dụng cho bà con, trong đó có mặt hàng áo phao cũng là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho bà con trong lũ lụt....

Trước tình trạng một số nơi bị ảnh hưởng do lũ lụt có hiện tượng tăng giá các mặt hàng thiết yếu như gạo, rau xanh, thịt lợn…, ông Nguyễn Viết Thế, Cục trưởng Cục QLTT Quảng Trị cho biết: QLTT tỉnh đã tăng cường kiểm tra địa bàn, tuyên truyền thường xuyên, liên tục với các tiểu thương, nhằm ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, tích trữ, tăng giá hàng hóa thiết yếu vùng lũ lụt.

"Chúng tôi đã làm công tác tuyên truyền từ trước, ký cam kết, kiểm tra kiểm soát, tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra theo dõi nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ kiểm tra, xử lý. Người kinh doanh cũng ý thức được trách nhiệm, nhất là trong thời điểm lũ lụt thiên tai. Chúng tôi cử lực lượng tăng cường vào các chợ, các địa điểm bán hàng trên các tuyến, đến nay chưa có trường hợp găm hàng tăng giá" - ông Nguyễn Viết Thế cho biết thêm.

Còn tại tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Cự Dũng, Cục trưởng Cục QLTT Hà Tĩnh cho biết, dọc tuyến thành phố đường ngập nên không triển khai được công tác kiểm tra kiểm soát, tuy nhiên những cửa hàng siêu thị đã được quán triệt từ trước. 

Xác định thời điểm này địa phương cung ứng số lượng lớn hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh miền Trung, phòng chống lũ lụt, Cục QLTT Hà Nội vừa có Công văn số 972 gửi Đội trưởng các Đội QLTT yêu cầu tăng cường công tác phối hợp, phòng chống thiên tai, lũ lụt.

Công văn nêu rõ, các Đội QLTT chủ động nắm bắt diễn biến hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông thương mại trên thị trường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình mưa lũ để đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán hàng hóa bất hợp lý, mua gom gây bất ổn thị trường, trong đó tập trung các sản phẩm, mặt hàng phục vụ công tác phòng chống lụt bão, nguyên liệu khôi phục sản xuất, khắc phục môi trường sau bão lũ như: xăng dầu, chất đốt, vật liệu xây dựng (tấm lợp, đinh vít, dây thép buộc), nhà bạt, áo phao cứu sinh, phao các loại; hàng hóa đáp ứng nhu cầu dự trữ: lương thực (gạo), thực phẩm chế biến (sữa, mỳ tôm, lương khô, nước uống đóng chai và các nhu yếu phẩm khác); thuốc chữa bệnh; vật tư, trang thiết bị y tế phòng dịch; hóa chất xử lý môi trường sau mưa lũ; Kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm; bán hàng không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết; trà trộn để bán hàng giả, hàng hóa nhập lậu, hàng không đảm bảo chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm thu lợi bất chính.

Tổng cục QLTT sẽ xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức cố tình lợi dụng sự khan hiếm từ thị trường hàng hóa để đẩy giá bán, găm hàng tạo sốt ảo nhằm trục lợi bất chính.

Theo Phạm Hạnh/VOV1

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

08:27 , 04/04/2024

Năm 2024, Indonesia dự kiến nhập khẩu 36 triệu tấn gạo và là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới sau Philippines.

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

07:18 , 03/04/2024

Trong quý 1 năm 2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD. Trong đó Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông là các thị trường mua thủy sản nhiều nhất của Việt Nam.

Đa dạng sản phẩm điện lạnh

Đa dạng sản phẩm điện lạnh

09:29 , 31/03/2024

Thời điểm này, các đơn vị kinh doanh hàng điện máy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ khách hàng mùa nắng nóng. các mặt hàng điện lạnh phong phú, nhiều phân khúc giá khác nhau, dễ dàng cho người tiêu dùng lựa chọn.